Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên – Hồ Thị Nguyên Thảo vừa ký thay quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên về việc chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự. Hồ sơ vụ vi phạm là của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú (Công ty Huy Phú) có địa chỉ tại thôn Phước Lộc 1, xã Hòa Thành, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên do ông Phan Thanh Hải làm Giám đốc.

Liên quan đến những vi phạm của Công ty Huy Phú, trước đó Báo Bảo vệ Pháp luật đã có các bài phản ánh: “Dừng hoạt động khai thác mỏ cát đối với Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú”, “Kiến nghị đóng điểm đấu nối vận chuyển cát của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Huy Phú”.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vừa ra quyết định chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Công ty Huy Phú.

Theo đó, hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát vật liệu xây dựng thông thường trên sông Đà Rằng đoạn qua thôn Phước Bình Bắc, xã Hoà Thành, thị xã Đông Hoà của Công ty Huy Phú có nhiều sai phạm.

Công ty này đã có các sai phạm như camera giám sát trạm cân không hoạt động, không có mốc số 1, các điểm mốc khác có sự dịch chuyển…Mặc dù không có hoạt động bơm hút cát nhưng công ty vẫn múc cát bằng xe múc hiệu Hitachi lên xe ô tô tải mang biển kiểm soát ngoài tỉnh.

Trong khu vực công ty đang khai thác có tập kết 2 tàu và 1 bè hút cát. Độ sâu khai thác đo từ mặt nước đến đáy là 4,5m (đo thước dây, theo giấy phép là 2m); ngoài phạm vi mỏ được cấp phép có 1 moong khai thác và 1 bãi chứa cát. Ngoài ra, còn có 2 sàng lược cát đặt ngoài vị trí mỏ. Có 1 bãi tập kết cát (phía dưới quốc lộ 1, phía Đông Nam chân cầu Đà Rằng mới) với diện tích 1.028 m2.

Ngày 12/12/2016, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú được UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy phép khai khai thác khoáng sản số 75/CP-UBND, do ông Hồ Thanh Sang làm Giám đốc. Đến nay, Giám đốc của công ty này được thay đổi thành ông Phan Thanh Hải.

Về việc UBND tỉnh Phú Yên chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Công ty Huy Phú, UBND tỉnh Phú Yên cho biết, Công ty này được UBND tỉnh Phú Yên cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 75/GP-UBND ngày 12/12/2016 cho phép khai thác mỏ cát sông Đà Rằng, thôn Phước Bình Bắc, xã Hòa Thành. Diện tích khu vực khai thác 3 ha; trữ lượng khai thác 101.104,38 m3 cát nguyên khai; công suất 10.000 m3 cát nguyên khai/năm, trong thời hạn 10 năm. 

leftcenterrightdel
 Các bài phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật về Công ty Huy Phú.

Trong quá trình khai thác, công ty đã có các hành vi vi phạm, nên đã bị lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính. Ngày 1/4/2022, Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt công ty hành vi khai thác vượt ra ngoài phạm vi cho phép, với số tiền 120 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép khai thác 7 tháng, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngày 25/7/2023, 31/7/2023 và 18/8/2023, Sở TN-MT tỉnh Phú Yên đã phối hợp với Phòng TN-MT thị xã Đông Hòa, UBND xã Hòa Thành và các đơn vị chức năng, tiến hành kiểm tra mỏ cát sông Đà Rằng của Công ty Huy Phú. Đoàn kiểm tra đã lập 3 biên bản làm việc về những vi phạm của công ty.

Qua kiểm tra, đoàn phát hiện công ty khai thác cát lòng sông vượt ra ngoài điểm gần nhất của ranh giới khu vực được phép khai thác (theo bề mặt) đến dưới 100m; công ty khai thác cát lòng sông vượt quá độ sâu cho phép từ 5m trở lên. Bên cạnh đó, công ty có hồ sơ chứng minh đã cắm mốc các điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản nhưng để mất mốc.

Công ty không lắp đặt hệ thống camera giám sát tại kho chứa, nơi vận chuyển khoáng sản nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan. Công ty cũng không lắp đặt trạm cân tại nơi vận chuyển khoáng sản nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin. Ngoài ra, công ty khai thác không đúng trình tự khai thác theo thiết kế mỏ được phê duyệt; lập không đầy đủ sổ sách, chứng từ, văn bản, tài liệu có liên quan để xác định sản lượng khai thác thực tế hàng năm hoặc số liệu thông tin không chính xác.

Do đó, căn cứ Điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, được sửa đổi, bổ sung năm 2020, UBND tỉnh Phú Yên chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự Công ty Huy Phú đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên.

leftcenterrightdel
 Công ty Huy Phú có nhiều sai phạm liên quan đến hoạt động khai thác cát.

Trước đó, tại cuộc họp bàn về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước và thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, ông Tạ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nêu rõ, thời gian qua, mặc dù có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh nhưng công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế.

Có hiện tượng móc nối giữa cán bộ, công chức với doanh nghiệp; quy chế phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương chưa rõ ràng từ bước đấu giá quyền khai thác khoáng sản đến khi mỏ được đưa vào hoạt động khai thác; việc tổ chức thực hiện kết quả thanh tra, kiểm tra chưa nghiêm minh đối với các doanh nghiệp vi phạm nhiều lần…

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Ngày 12/12/2016, Công ty Huy Phú đã nhiều lần có hành vi vi phạm quy định pháp luật về khai thác khoáng sản. Ngày 6/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ban hành Quyết định số 918/QĐ-XPHC xử phạt Công ty Huy Phú 170 triệu đồng về hành vi khai thác cát vượt ra ngoài ranh giới khu vực được pháp khai thác.

Sau thời gian tước quyền sử dụng giấy phép khai thác 7 tháng và lập lại các thủ tục có liên quan, đến ngày 1/7/2023, mỏ cát sông Đà Rằng của công ty Huy Phú tái hoạt động.

Do tiếp tục tái phạm, ngày 18/8, Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên có văn bản truyền đạt ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT tỉnh Phú Yên yêu cầu dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát vật liệu xây dựng thông thường đối với Công ty Huy Phú.

Xuân Nha - Quốc Hùng