Theo người dân địa phương, khu đất này nhiều năm nay chỉ để phục vụ cho việc chăn thả trâu bò của người dân trong vùng.

Rót cả trăm tỷ, sau 5 năm dự án vẫn là bãi thả trâu bò

Để làm rõ các căn cứ pháp lý tại thời điểm 31/5/2013, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD4 (Cty HUD4) ký Hợp đồng số 05/HĐTĐ-HUD4 với Cty phân lân Văn Điển về việc cho thuê lại đất, PV đã tìm đến Cty HUD4, có trụ sở tại đường Bà Triệu, TP Thanh Hóa.

leftcenterrightdel
 Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD4 cho thuê đất trái luật ?

Trước những câu hỏi, khi chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa giao các lô đất CN16, CN18 và CN15 nhưng Cty HUD4 đã tự ý ký hợp đồng, cho Cty phân lân Văn Điển thuê lại các lô đất nói trên, việc làm này có đúng quy định pháp luật? Bên cạnh đó, tại sao Cty HUD4 lại viện dẫn Quyết định số 518/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa – một quyết định không liên quan gì đến các lô đất CN16, CN18 và CN15, để làm căn cứ cho Cty phân lân Văn Điển thuê lại những lô đất nói trên? Và số tiền hơn 66 tỷ đồng, Cty phân lân Văn Điển chuyển cho Cty HUD4 được sử dụng như thế nào?

Sau khi nghe PV nêu câu hỏi, ông Nguyễn Xuân Lâm – Chánh văn phòng Cty HUD4 cho biết: Thời điểm năm 2013, anh Hà Danh Quế làm giám đốc. Anh Quế đã nghỉ hưu từ 2014. Theo tôi nghĩ, sai thì chắc không sai đâu nhưng có cái là làm nó chưa kín kẽ, chưa hoàn chỉnh thôi.

Trong khi đó, ông Lê Bật Ninh, Giám đốc Ban quản lý số 3 - Cty HDU4, phụ trách KCN Bỉm Sơn cho biết: Thời điểm đó (năm 2013 - PV), tôi chưa về đây công tác nên tôi không biết việc ký kết hợp đồng thế nào. Tuy nhiên vừa qua, Cty có nhận được văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa, giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với một số đơn vị trong đó có Cty, để làm rõ một số nội dung theo đề nghị của Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội. Hiện nay, chúng tôi cũng đang chuẩn bị hồ sơ để làm việc với các cơ quan chức năng. Vì vậy, hẹn khi nào làm việc xong, Sở Tài nguyên và Môi trường có báo cáo lên UBND tỉnh thì chúng tôi sẽ thông tin lại với PV.

Hợp đồng thuê đất trái luật

Một số cổ đông phản ánh, ngày 26/9/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có Quyết định số 3628/QĐ-UBND về việc cho Cty HUD4 thuê đất tại Khu B- KCN Bỉm Sơn (giai đoạn 2). Theo đó, vị trí các lô đất có ký hiệu CN16, CN18 và CN15 đều nằm trong quyết định nói trên. Như vậy, Cty HUD4 đã ký hợp đồng khống, cho Cty phân lân Văn Điển thuê đất trái luật trước khi có quyết định được giao đất hơn 4 năm, thu tiền trục lợi.

Theo Luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn luật sư Hà Nội, thời điểm 31/5/2013, Cty HUD4 ký hợp đồng cho Cty phân lân Văn Điển thuê lại đất khi chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất là vi phạm điểm a, khoản 1, Điều 106, Luật Đất đai 2003, quy định: người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại đất,… với điều kiện phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, điểm b, d, e khoản 2 Luật kinh doanh Bất động sản cũng quy định đối với bất động sản đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ hợp pháp, chứng minh quyền sử dụng đất; Trường hợp cho thuê quyền sử dụng đất thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp thì phải có các công trình hạ tầng tương ứng với nội dung và tiến độ của dự án đã được phê duyệt. 

leftcenterrightdel
 Sau 5 thuê đất, dự án xây dựng nhà máy phân lân Văn Điển vẫn chỉ là bãi chăn thả trâu bò.

Tuy nhiên, tại thời điểm ký hợp đồng cho thuê đất, Cty HUD4 chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất; chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các lô đất CN16, CN18 và CN15, và không đáp ứng được bất kỳ điều kiện nào của Luật kinh doanh Bất động sản. Vì vậy, Hợp đồng số 05/HĐTĐ-HUD4 ký kết giữa Cty HUD4 và Cty phân lân Văn Điển là hợp đồng trái pháp luật, Luật sư Thu phân tích.

Một số cổ đông cho biết: 5 năm qua, ông Tại luôn tìm cách che giấu việc ký thuê đất trái pháp luật này. Ngày 24/6/2018, tại Đại hội cổ đông, ông Tại vẫn báo cáo: Quá trình triển khai thực hiện dự án cho đến nay vẫn bình thường, Cty luôn nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của Cty HUD4. Điều này khiến cho nhiều cổ đông càng tỏ ra bức xúc.

Cơ quan công an vào cuộc điều tra

Trước những dấu hiệu vi phạm có tính chất nghiêm trọng của ông Hoàng Văn Tại, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã vào cuộc xác minh, điều tra. 

Ngày 2-7-2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 7644/UBND-NN gửi các cơ quan chức năng, trong đó có Cty HUD4, giao cung cấp thông tin liên quan đến việc thuê đất của Cty phân lân Văn Điển.

Nội dung công văn 7644/UBND-NN nêu rõ: UBND tỉnh nhận được công văn số 4462/CV-PC44 (Đ3) của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đề nghị cung cấp tài liệu và thông tin liên quan đến việc thuê đất của Cty CP Phân lân nung chảy Văn Điển tại Khu B – KCN Bỉm Sơn. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN tỉnh, UBND thị xã Bỉm Sơn, Cty HUD4 tổng hợp, làm rõ và chủ động cung cấp thông tin theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội tại văn bản nêu trên.

Nhiều cổ đông hy vọng, với sự vào cuộc của Thanh tra Bộ Công thương và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội thì những sai phạm của ông Hoàng Văn Tại như đã nêu ở trên sớm được làm sáng tỏ.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV