Tổng giám đốc liên tục bị tố cáo

Báo BVPL số 54 (1567) ra ngày 6/7/2018 có bài: “Tổng giám đốc Công ty phân lân Văn Điển tiếp tục bị tố cáo có nhiều khuất tất” phản ánh việc có nhiều cổ đông Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển (Cty phân lân Văn Điển) tố cáo ông Hoàng Văn Tại – Tổng giám đốc Cty đã có hành vi cố ý làm trái trong thương vụ ký Hợp đồng số 05/HĐTĐ-HUD4 (Hợp đồng 05), về việc thuê lại đất tại Khu B – KCN Bỉm Sơn (Thanh Hóa), với Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD4 (Cty HUD4) và đã chuyển số tiền hơn 66 tỷ đồng cho Cty HUD4 là có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật về quản lý kinh tế, gây thiệt hại, thất thoát tài sản của Nhà nước và các cổ đông hàng chục tỷ đồng.

Trước đó, đầu năm 2018, báo BVPL đã đăng loạt bài: “Tổng giám đốc Cty phân lân Văn Điển có sử dụng Cty “sân sau”? phản ánh nhiều cổ đông Cty phân lân Văn Điển tố cáo ông Hoàng Văn Tại ký nhiều hợp đồng mua, bán nguyên vật liệu và phân phối sản phẩm với Cty Anh Thái theo kiểu “mua đắt, bán rẻ”, nhằm thu lợi bất chính (Giám đốc Cty Anh Thái - ông Hoàng Văn Phái là em trai ông Hoàng Văn Tại)...

leftcenterrightdel
 Chi hơn 66 tỷ đồng tiền thuê đất, nhưng nhiều năm qua, Cty phân lân Văn Điển chưa được “chính danh” trên khu đất này. 

Tiếp tục tìm hiểu, nhằm bảo đảm tính khách quan và làm rõ những thông tin phản ánh tiêu cực liên quan đến Tổng Giám đốc Hoàng Văn Tại, chiều 11/7/2018, PV đã có mặt tại Cty phân lân Văn Điển.

Sau khi nghe PV đặt vấn đề, bà Cấn Thị Thu Hà - cán bộ phòng Hành chính cho biết: “Cty cũng nhận được nhiều đơn thư tố cáo Tổng giám đốc. Hiện nay, sếp (ông Hoàng Văn Tại - PV) đang đi công tác, không có nhà… Việc này các anh phải gặp trực tiếp sếp. Hiện, thanh tra Bộ Công thương đang làm việc, cả Công an TP Hà Nội cũng đang vào làm việc. Cho nên bây giờ chỉ có chờ kết luận thôi, chứ chưa thể làm gì được”.“Trong tuần qua, cũng có một số báo đến làm việc, nhưng sếp đều không tiếp. Sếp bảo chờ kết luận của các cơ quan. Thanh tra Bộ Công thương đang làm việc, vừa gia hạn thêm 90 ngày nữa. Trước đây là thanh tra về nội dung khác, nhưng bây giờ lại thêm cái đất này nữa, nên họ phải gia hạn. Rồi bên Công an TP Hà Nội cũng đang điều tra. Rất nhiều cơ quan, không biết kết luận như thế nào nên anh Tại cũng phải cáo lỗi các nhà báo. Vậy xin các anh thông cảm”, bà Hà cho biết thêm.

Sai phạm của ông Tổng giám đốc như “cây kim trong bọc…”

Trở lại vụ việc ông Hoàng Văn Tại bị tố cáo: Ngày 31/5/2013, ông Hoàng Văn Tại đã ký Hợp đồng 05 với Cty HUD4, thuê các lô đất ký hiệu CN16, CN18 và một phần lô CN15, tại Khu B – KCN Bỉm Sơn (Thanh Hóa) để xây dựng Nhà máy sản xuất phân lân lung chảy và phân bón NPK Văn Điển. Theo Hợp đồng 05, Cty phân lân Văn Điển thuê 233.898m2 đất của Cty HUD4, thời hạn 50 năm, với giá (làm tròn) 85,6 tỷ đồng.

Theo các cổ đông, một trong những căn cứ pháp lý của Hợp đồng 05 được viện dẫn là Quyết định số 518/QĐ-UBND (Quyết định 518), ngày 18/12/2011 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giao đất cho Cty HUD4 xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu B - KCN Bỉm Sơn (giai đoạn 1). Nhưng trên thực tế, các lô đất ký hiệu CN16, CN18, CN15 không nằm trong Quyết định 518 của UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Cty HUD4.

Nghĩa là, thời điểm ký Hợp đồng 05, UBND tỉnh Thanh Hóa chưa giao các lô đất CN16, CN18 và CN15 cho Cty HUD4. Thế nhưng, doanh nghiệp này lại gian dối với việc viện dẫn Quyết định 518 để ký Hợp đồng 05 trái quy định pháp luật, có dấu hiệu thu lợi bất chính.

Chính vì vậy, trong suốt 5 năm qua, mặc dù đã chi ra cả trăm tỷ đồng (gồm hơn 66 tỷ tiền thuê đất và chi phí cho 17 gói thầu tư vấn, tiền ứng trước gói thầu xây dựng tường rào), nhưng Cty phân lân Văn Điển vẫn chưa “chính danh” trên các lô đất CN16, CN18 và CN15. Việc chưa thể triển khai xây dựng nhà máy mới, nhưng tiền thì đã chi ra cả trăm tỷ đồng, gây thiệt hại không nhỏ cho Nhà nước và các cổ đông.

Nhiều cổ đông bức xúc: Ông Hoàng Văn Tại đã “bắt tay” với Cty HUD4 để giả mạo, gian dối cơ quan nhà nước và các cổ đông suốt 5 năm qua; làm trái quy định pháp luật về quản lý kinh tế, gây thất thoát tài sản Nhà nước. Nhưng trong các cuộc họp, Tổng Giám đốc Hoàng Văn Tại vẫn cố tình che đậy.

Ngày 16/5/2018, ông Chu Văn Thước – Phó tổng giám đốc Cty phân lân Văn Điển ký báo cáo giải trình Hội đồng quản trị, về việc ký hợp đồng thuê đất tại Khu B – KCN Bỉm Sơn. Trong đó có nội dung thừa nhận: “Tại thời điểm ký hợp đồng, HUD4 mới được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất giai đoạn 1 với diện tích 89,4 héc-ta, không bao gồm phần đất của Cty thuê, vì vậy trong Hợp đồng 05 dẫn chiếu Quyết định 518 là không cần thiết; việc ký Hợp đồng 05 khi Chủ đầu tư chưa có quyết định giao đất có thể chưa hoàn chỉnh về pháp lý, nhưng không ảnh hưởng đến hiệu lực của hợp đồng”(?).

Một số cổ đông bức xúc: Ông Hoàng Văn Tại không ngây thơ và tốt bụng đến mức chuyển 66 tỷ đồng cho Cty HUD4, trong khi Cty này chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất. Chỉ làm một phép tính đơn giản, số tiền trên đem gửi ngân hàng từng ấy thời gian cũng có lãi hàng tỷ đồng. Như vậy, Nhà nước và các cổ đông đã bị thiệt hại. Vậy ai là người được hưởng lợi từ thương vụ này? Có lẽ chỉ Tổng Giám đốc Hoàng Văn Tại và những người trong cuộc mới biết.

 (còn tiếp)

Nhóm PV