leftcenterrightdel
Công ty phân lân Văn Điển đang có nhiều khuất tất. 

Như báo BVPL đã thông tin, Tổng giám đốc Cty phân lân Văn Điển, ông Hoàng Văn Tại đã bị tố cáo về việc ký nhiều hợp đồng làm ăn với công ty do em ruột của mình lập ra, làm dự án không thông qua HĐQT, ký nhiều hợp đồng độc quyền buôn bán phân bón... Sự vụ đang được Thanh tra Bộ Công thương vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ông Hoàng Văn Tại tiếp tục bị tố vì có nhiều khuất tất trong một dự án khác.

Theo phản ánh của người đứng đơn, tại Dự án “Nhà máy sản xuất phân lân nung chảy và phân bón NPK Văn Điển” (Dự án NPK Văn Điển Thanh Hóa) được đầu tư xây dựng tại khu B, Khu công nghiệp Bỉm Sơn, Thanh Hóa, có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật khi thực hiện hợp đồng thuê đất để đầu tư. Cụ thể, năm 2013, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng HUD4 (HUD4) và ông Hoàng Văn Tại, đại diện cho Cty phân lân Văn Điển có ký Hợp đồng số 05/HĐTĐ – HUD4 về việc thuê lại đất của HUD4 tại lô số CN16, CN18 và một phần CN15 khu B, khu công nghiệp Bỉm Sơn, Thanh Hóa để xây dựng và sản xuất phân lân nung chảy, phân bón NPK Văn Điển. Diện tích thuê 233.898m2, thời hạn là 50 năm. Tại hợp đồng này thì tiền thuê hạ tầng kỹ thuật, Cty phân lân Văn Điển phải trả cho HUD4 là gần 86 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo đơn tố cáo thì một trong những căn cứ pháp lý được viện dẫn trong hợp đồng là căn cứ vào Quyết định số 518/QĐ-UBND ngày 18/12/2011 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giao đất cho HUD4 xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu B, khu công nghiệp Bỉm Sơn (giai đoạn 1). Trên thực tế, vị trí các lô đất nêu trong Hợp đồng số 05 không nằm trong mặt bằng mà UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định giao giai đoạn 1 cho HUD4?. Phải chăng, HUD4 cho Cty phân lân Văn Điển thuê diện tích đất làm dự án khi chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất?. “Cho đến nay, sau hơn 5 năm ký hợp đồng thuê đất, Cty phân lân Văn Điển vẫn không có cơ sở pháp lý về quyền sử dụng đất thuê và HUD4 vẫn chưa tiến hành thi công hạ tầng kỹ thuật?”- Đơn tố cáo nêu rõ.

Trong đơn phản ánh, việc thanh toán hợp đồng thuê đất nêu rõ lộ trình thanh toán lần hai: “Trong vòng 15 ngày, sau khi bàn giao đất trên thực địa và bên HUD4 hoàn thành việc san lấp mặt bằng đường xung quanh khu đất đến cốt nền đường theo thiết kế, Công ty thanh toán tiếp cho HUD4 40% tổng tiền thuê hạ tầng theo diện tích thực tế” nhưng trong gần 5 năm sau đó, HUD4 không tiến hành xây dựng hạ tầng kỹ thuật?. Tuy vậy, Cty phân lân Văn Điển vẫn chuyển cho HUD4 số tiền trên 66 tỷ đồng? Số tiền được chuyển này theo người tố cáo là đã làm thất thoát vốn của Nhà nước vì theo quy định Tập đoàn hóa chất Việt Nam sở hữu 67% vốn điều lệ của Cty phân lân Văn Điển và số vốn của các cổ đông cũng bị thiệt hại theo.

Để làm rõ thông tin vụ việc, PV báo BVPL đã liên lạc với ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem) và được ông Cường cho biết: Đối với ông Hoàng Văn Tại, Tổng Giám đốc Cty phân lân Văn Điển, do tiếp tục có đơn thư nên Bộ Công thương đã có văn bản bổ sung nội dung thanh tra đối với ông Tại. Vinachem cũng đang chờ kết luận của Bộ Công thương để xử lý.

Theo ông Lê Việt Long, Chánh Thanh tra Bộ Công thương thì việc này Thanh tra Bộ Công thương đã có quyết định thanh tra và đang xác minh, có thể hết tháng 7 này mới có kết quả.

Liên quan đến việc tố cáo đối với Tổng Giám đốc Cty phân lân Văn Điển, nhiều cơ quan chức năng như Bộ Công an, VKSND tối cao, VKSND TP. Hà Nội, Công an TP. Hà Nội đã có phiếu chuyển đơn cho Bộ Công thương cũng như Tập đoàn hóa chất Việt Nam để xử lý theo thẩm quyền.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Nhóm PV