Ngày 16/9, thông tin với PV Bảo vệ pháp luật, bà Lại Thị Hương – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang cho biết, liên quan đến nội dung bài viết: “Dự án Khu liên hợp TT&VH tỉnh Hà Giang: Nhà thầu bị “tố” gian lận và sự im lặng của chủ đầu tư?” vừa được đăng tải trên Báo Bảo vệ pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp (QLDA ĐTXD công trình DD&CN) tỉnh Hà Giang báo cáo.

leftcenterrightdel
 Một góc gói thầu trị giá hơn 93 tỉ đồng mà Công ty TNHH Huy Hoàn bị "tố" gian lận để trúng thầu. Ảnh: H.Nguyên. 
Như Bảo vệ pháp luật  thông tin, Dự án xây dựng Khu liên hợp TT&VH tỉnh Hà Giang được phê duyệt với tổng kinh phí đầu tư xây dựng tạm tính là 665,254 tỉ đồng, địa điểm xây dựng tại tổ 9, xã Phương Độ, TP Hà Giang. Dự án được giao cho Ban QLDA ĐTXD công trình DD&CN tỉnh Hà Giang làm chủ đầu tư.

Giai đoạn 1 của Dự án có tổng dự toán trên 235,3 tỉ đồng, với quy mô gồm: Công trình sân vận động; công trình đường giao thông các tuyến D1, D3, D5; công trình hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục phụ trợ. Dự án khởi công từ tháng 1/2021, khối lượng hoàn thành đến nay ước đạt 35%.

Trong khi Dự án đang lùm xùm vì chậm tiến độ thì nhà thầu thi công Gói thầu số 9, xây dựng đường vào sân vận động (tuyến D1), Dự án Khu liên hợp TT&VH tỉnh Hà Giang (giai đoạn 1) là Công ty TNHH Huy Hoàn bị phản ánh đã làm giả hồ sơ năng lực, nâng khống doanh thu tài chính trung bình của 3 năm lên gần gấp đôi, để đủ điều kiện dự thầu và trúng gói thầu trị giá hơn 93 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo tỉnh Hà Giang nhìn nhận, dự án chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân năng lực nhà thầu hạn chế, giải pháp thi công kém. Ảnh: H.Nguyên
Cụ thể, ngày 20/12/2020, ông Nguyễn Xuân Hùng - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình DD&CN tỉnh Hà Giang ký Quyết định số 321, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 9. Theo quyết định này, Công ty TNHH Huy Hoàn là đơn vị trúng thầu, với giá trúng: 93.295.457.959 VND; thời gian thực hiện hợp đồng là 15 tháng.

Theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu do Ban QLDA ĐTXD công trình DD&CN tỉnh Hà Giang phát hành, tại mục 2.2, Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm quy định: Doanh thu bình quân hàng năm của doanh nghiệp (tính trong 3 năm: 2017, 2018, 2019) tối thiểu phải đạt 115 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong tờ khai quyết toán thu nhập doanh nghiệp của Công ty TNHH Huy Hoàn, mã số thuế: 5100103921, trụ sở tại tổ 10, phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang, trong 3 năm (2017, 2018, 2019) chỉ đạt mức doanh thu bình quân hàng năm là 67,4 tỉ đồng. Cụ thể, năm 2017, tổng doanh thu của Công ty này đạt: 9.924.649.883 đồng; năm 2018 đạt: 79.814.579.881 đồng và năm 2019 đạt: 112.632.779.093 đồng.

Như vậy, với doanh thu bình quân 3 năm (2017, 2018, 2019) chỉ đạt 67,4 tỉ đồng thì rõ ràng, Công ty TNHH Huy Hoàn không đủ điều kiện để tham gia dự thầu Gói thầu số 9. Tuy nhiên, không rõ bằng cách nào, hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Huy Hoàn đã “lọt” qua nhiều “cửa” kiểm tra, thẩm định và đã trúng thầu?

Việc Công ty TNHH Huy Hoàn không đủ điều kiện năng lực tài chính, nhưng vẫn trúng thầu khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng doanh nghiệp này đã được Chủ đầu tư dự án “nâng đỡ”?

Nhằm làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh, đồng thời cũng nhằm làm cho “thị trường” đấu thầu tại Hà Giang được khách quan, minh bạch và có sự công bằng giữa các nhà thầu, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã lên Hà Giang để xác minh.

Trong hai ngày 22 và 23/8/2022, Phóng viên đã đến Ban QLDA ĐTXD công trình DD&CN tỉnh Hà Giang để liên hệ công tác nhưng không thể gặp và cũng không thể liên lạc được với ông Nguyễn Xuân Hùng – Giám đốc Ban, người có trách nhiệm và thẩm quyền cao nhất.

Theo lời ông Nông Văn Hưng – Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình DD&CN tỉnh Hà Giang cho biết, ông Nguyễn Xuân Hùng – Giám đốc Ban, đồng thời cũng là người trực tiếp phụ trách Dự án nêu trên nên mới hiểu, mới biết để trả lời báo chí, chứ còn bản thân ông Hưng không được giao phụ trách nên không biết gì để trả lời.

leftcenterrightdel
  Đường vào Sân vận động (tuyến D1) do Công ty TNHH Huy Hoàn thi công đang chậm tiến độ. Ảnh: H.Nguyên.
Mặc dù rất cố gắng nhưng không thể gặp và cũng không thể liên hệ được với ông Nguyễn Xuân Hùng, Phóng viên đành phải “gõ cửa” Chánh Văn phòng UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang với hy vọng nhận được giúp đỡ, sao cho được thuận lợi trong quá trình tác nghiệp. Tuy nhiên, mọi “cánh cửa" đều bị "khóa chặt”!.

Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật đăng tải bài viết nêu trên, bà Lại Thị Hương - Chánh Văn UBND tỉnh Hà Giang đã thông tin với Phóng viên về việc Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Chủ đầu tư báo cáo nội dung bài báo phản ánh.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

 “Điểm mặt” các gói thầu “khủng” có mặt nhà thầu bị “tố” gian lận để trúng thầu

Trong khi Công ty TNHH Huy Hoàn đang dính những lùm xùm về gian lận doanh thu, làm giả số liệu trong hồ sơ năng lực để dự thầu và trúng thầu thì mới đây, Công ty này lại có mặt trong các liên danh để tiếp tục trúng nhiều gói thầu “khủng” trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Cụ thể, ngày 31/8/2022, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì Thèn Ngọc Minh đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 06 thi công xây dựng công trình Dự án nâng cấp, mở mới tuyến đường liên huyện từ xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì đi xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên.

Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Huy Hoàn, Công ty TNHH Thống Nhất, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Quỳnh Ngọc; với giá trúng thầu trên 155,3 tỉ đồng; thời gian thực hiện gói thầu là 24 tháng; loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Trước đó, tại Dự án nâng cấp tuyến đường Bắc Quang - Xín Mần được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng, với tổng chiều dài hơn 41km, điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 2 tại xã Tân Quang (huyện Bắc Quang) và điểm cuối tại xã Nậm Dịch (huyện Hoàng Su Phì), được khởi công tháng 12/2021.

Dự án này được chia thành 3 gói thầu thi công xây lắp do 3 liên danh nhà thầu thực hiện. Trong số 3 gói thầu và 3 liên danh nhà thầu thì Công ty TNHH Huy Hoàn đã có mặt trong 1 liên danh và trúng 1 gói thầu tại dự án này, đó là Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn CIENCO4, Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp An Đông, Công ty TNHH Huy Hoàn.

Hồng Nguyên