Không đảm bảo chất lượng vẫn nghiệm thu, gây thiệt hại hơn 811 tỉ đồng
Sau thời gian xét xử và nghị án kéo dài, chiều nay (6/12), HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tiến hành tuyên án đối với 36 bị cáo trong vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo HĐXX, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).
Dự án được khởi công năm 2013, đến năm 2017 thì hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I - 65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ; ngày 2/9/2018, hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác, sử dụng giai đoạn II - 74,2 km từ TP Tam Kỳ - TP Quảng Ngãi.
|
|
Đại diện Viện kiểm sát tại phiên xét xử.
|
Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.
Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.
|
|
Các bị cáo tại phiên xét xử.
|
VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.
Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
Hành vi phạm tội của các bị cáo gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình
Xét hành vi sai phạm của từng bị cáo, đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, theo HĐXX, trong quá trình tổ chức thi công xây dựng không thực hiện đúng quy định được giao, cho thi công hạng mục công trình mà không có sự kiểm tra, không nghiệm thu đúng quy trình…
Tại một số phân đoạn của gói thầu (1,2,4,7), bị cáo Hùng đã không thực hiện nghiệm thu chuyển giai đoạn sau khi thi công xong lớp đất K98; đối với các gói thầu (1,2,3B,4) cho chuyển sang công nghệ thi công Novachip khi VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả công nghệ này.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Đối với bị cáo Lê Quang Hào, theo HĐXX, bị cáo đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo, gây hư hỏng sớm trong quá trình đưa vào khai thác.
Cụ thể, bị cáo Hào đã tiến hành nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành đưa vào sử dụng không đúng quy định của pháp luật, trong khi còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thành thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám VTO/Novachip, thậm chí cả lớp bê tông nhựa hạt mịn và bê tông nhựa hạt trung...
Ngoài ra, Lê Quang Hào còn cho áp dụng công nghệ thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám bị cáo VTO sang công nghệ thi công Novachip trong điều kiện VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả của công nghệ này, không thông qua đơn vị Tư vấn thiết kế kỹ thuật…
HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Hành vi phạm tội của các bị cáo gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình, gây hư hỏng trong quá trình khai thác. Đó là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự kinh tế của nhà nước, gây thiệt hại đặc biệt lớn.
|
|
Các bị cáo được tại ngoại tại phiên xét xử.
|
Trong vụ án này, theo HĐXX, các bị cáo đã không tuân thủ những quy định của nhà nước nên đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo phạm tội có tính chất đồng phạm. Do đó, mỗi bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm do hành vi của mình gây ra.
Trong quá trình xét xử, HĐXX nhận định các bị cáo đã khai báo thành khẩn, các bị cáo đều không tư lợi cá nhân; một số bị cáo đã tự nguyện nộp một phần tiền khắc phục hậu quả của vụ án. Ngoài ra, HĐXX cũng áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ cho một số bị cáo…
Tuyên án 36 bị cáo, buộc các nhà thầu thi công phải bồi thường
HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lĩnh án 7 năm tù.
Bị cáo Lê Quang Hào, cựu Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lĩnh án 6 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 8 năm 6 tháng tù.
Phan Khánh Toàn (nguyên Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Phạm Đình Phú (nguyên Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng lĩnh 5 năm 6 tháng tù.
Hà Văn Bình (nguyên Giám đốc gói thầu số 6,7 thuộc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Vũ Như Khuê (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị phạt 5 năm tù.
Nguyễn Tiến Thành (nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Lê Nhiều (Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc gói thầu số 1, 2, 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Nguyễn Thành An (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị phạt 4 năm 6 tháng tù.
Đỗ Ngọc Ân (Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, 5, 6, 7) và Cao Hừng Đông, Nguyễn Mạnh Cường (đều nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1) cùng bị phạt 4 năm tù.
Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4) 3 năm 6 tháng tù.
Nguyễn Hồng Phước (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 7) và Nguyễn Văn Cảnh (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Công ty Thăng Long thi công gói thầu số 4) cùng lĩnh 3 năm tù.
Quản Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B) và Lương Chung Dũng (nguyên Chỉ huy trưởng phụ trách thi công của Công ty Thành Phát tại gói thầu số 5) cùng bị phạt 30 tháng tù.
Phan Ngọc Thơm (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 3B) 22 tháng tù.
Võ Quốc Thiều (nguyên là Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 3B) và Đào Văn Hoành (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4) cùng bị phạt 30 tháng tù treo.
Vũ Dũng (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4) 24 tháng tù treo.
Nhóm các bị cáo đều nguyên là kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát bị tuyên phạt các mức án từ 24 tháng tù treo đến 5 năm tù.
Riêng bị cáo người Nhật, xem xét bị cáo đã cao tuổi, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo đều hợp tác với Cơ quan điều tra, có thái độ khai báo thành khẩn. HĐXX miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo này và đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện trục xuất bị cáo theo thủ tục ngoại giao.
Về trách nhiệm dân sự, theo quy định của pháp luật và điều khoản hợp đồng, các nhà thầu có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp chất lượng công trình không đạt yêu cầu theo hợp đồng. Do đó, Hội đồng xét xử cho rằng, việc VEC yêu cầu các nhà thầu liên đới bồi thường thiệt hại là có căn cứ. HĐXX cho biết, trách nhiệm bồi thường thuộc về các nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng, nếu có tranh chấp, các bên có thể giải quyết ở vụ kiện dân sự khác.