Bổ sung tiêu chí chấm kỹ thuật để bỏ nhà thầu theo ý muốn

VKSND tối cao vừa ban hành Cáo trạng truy tố đối với 8 bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh, gây thiệt hại cho Quỹ Bảo hiểm y tế và người bệnh hơn 14,2 tỉ đồng.

Các bị can bị truy tố gồm: lãnh đạo, nhân viên Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh: Nguyễn Minh Khải (cựu Giám đốc); Võ Thị Chinh Nga (nguyên Phó giám đốc); Phí Duy Tiến (nguyên Phó giám đốc);  Nguyễn Quốc Toản (nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức);  Phan Thị Bích Hạnh (nguyên Trưởng phòng tài chính – kế toán); Nguyễn Đỗ Nguyên (nguyên Trưởng khoa Tổng hợp); Lương Ngọc Tuấn (nguyên Phó trưởng khoa khám mắt, nguyên Phó trưởng Phòng vật tư thiết bị y tế); Nguyễn Trí Dũng (nguyên Phó Giám đốc).

Theo cáo trạng, Bệnh viện Mắt TP HCM trực thuộc Sở Y tế TP HCM. Năm 2018, bệnh viện tổ chức thực hiện gói thầu để mua sắm hơn 53.000 thủy tinh thể nhân tạo.

Để thực hiện gói thầu, ngày 19/1/2018, bị can Khải chủ trì cuộc họp và ký quyết định phê duyệt dự toán gói thầu có tổng vốn đầu tư 184 tỉ đồng, bằng nguồn vốn thu từ viện phí, Quỹ Bảo hiểm y tế… Đồng thời, bị can Khải phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu giá rộng rãi trên toàn quốc.

leftcenterrightdel
Bị can Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh, thời điểm bị bắt. (ảnh: Hương Thảo).

Sau khi mở thầu, các nhà thầu Codupha, Tâm Hợp, Hào Tín tham gia dự thầu đều đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật tại phần thầu số 19, 24, 28, 29.

Với mục đích loại nhà thầu Codupha, cho nhà thầu Tâm Hợp và Hào Tín trúng thầu, Nguyễn Minh Khải ký Quyết định 101/QĐ-BVM, ngày 12/3/2018 thành lập Hội đồng đánh giá hàng mẫu về chuyên môn và kỹ thuật, gồm 13 thành viên; phân công Nguyễn Quốc Toản làm Chủ tịch Hội đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Khải, các bị can khác đã can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, trong đó, Nguyễn Quốc Toản đã chỉ đạo các thành viên Hội đồng đánh giá hàng mẫu sử dụng các tiêu chí đánh giá do Hội đồng xây dựng độc lập theo ý chí chủ quan, không có trong hồ sơ mời thầu như mẫu mới chưa sử dụng tại bệnh viện, để loại mặt hàng thủy tinh thể của nhà thầu Codupha và đánh giá “Đạt” đối với mặt hàng của nhà thầu Tâm Hợp tại phần thầu số 19, 24, 29 và nhà thầu Hào Tín tại phần thầu số 28.

Trên cơ sở biên bản số 01 ngày 08/5/2018 của Hội đồng đánh giá hàng mẫu, Võ Thị Chinh Nga chỉ đạo các thành viên tổ chuyên gia ký báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, Phan Thị Bích Hạnh thay mặt bên mời thầu ký Tờ trình, Phí Duy Tiến chỉ đạo thành viên Tổ thẩm định ký Báo cáo, tất cả đều thống nhất với ý kiến đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Hội đồng đánh giá hàng mẫu.

Trên cơ sở đó, Nguyễn Minh Khải ký Quyết định số 296/QĐ-BVM phê duyệt nhà thầu Tâm Hợp đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của phần thầu số 19, 24, 29; nhà thầu Hào Tín đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của phần thầu số 28; nhà thầu Codupha không đạt yêu cầu về kỹ thuật tại các phần thầu trên mặc dù đều đạt yêu cầu về kỹ thuật tại các phần thầu này.

Sau khi nhận được kiến nghị của nhà thầu Codupha về kết quả chấm kỹ thuật, Nguyễn Minh Khải đã tổ chức họp với Hội đồng đánh giá hàng mẫu và các thành viên khác, chỉ đạo, thống nhất lý do trả lời nhà thầu Codupha "Khó đặt qua vết mổ nhỏ 2,2mm, nếu qua được sẽ có hiện tượng trầy xước kính" để giữ nguyên kết quả chấm kỹ thuật đã phê duyệt.

Gây thiệt hại 14,2 tỉ đồng

Theo nội dung cáo trạng, nhà thầu Codupha đã bị loại ở phần đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật sẽ không được đánh giá về tài chính.

Võ Thị Chinh Nga cùng các thành viên tổ chuyên gia ký báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính chấp thuận giá đối với mặt hàng của nhà thầu Tâm Hợp và Hào Tín, để Nguyễn Minh Khải ký Quyết định phê duyệt danh sách nhà thầu Tâm Hợp và Hào Tín trúng thầu.

Sau đó, Phan Thị Bích Hạnh cùng các thành viên bên mời thầu ký tờ trình, Phí Duy Tiến cùng các thành viên Tổ thẩm định ký báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu để Nguyễn Minh Khải ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND tối cao kiểm sát việc khám xét ngày 4/11/2020 . Ảnh: Hương Thảo

Sau đó, Nguyễn Minh Khải ký các hợp đồng mua thủy tinh thể với Công ty Tâm Hợp, Công ty Hào Tin và thanh toán tiền theo các hợp đồng đã ký, gây thiệt hại cho Quỹ Bảo hiểm y tế và người bệnh số tiền 14,215 tỉ đồng.

Toàn bộ 14.800 thủy tinh thể đã được Bệnh viện Mắt TPHCM sử dụng mổ phẫu thuật Phaco, thay thủy tinh thể nhân tạo cho người bệnh. Từ đó, người bệnh phải chịu chi phí thanh toán giá trị thủy tinh thể bằng giá Bệnh viện Mắt TPHCM mua theo quyết định trúng thầu.

Trong đó, Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chênh lệch tăng hơn 5,2 tỉ đồng, người bệnh đã thanh toán chênh lệch tăng gần 9 tỉ đồng.

Đối với số tiền thiệt hại của người bệnh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ủy thác điều tra cho Công an 54 tỉnh, thành để xác minh bị hại là người bệnh đã điều trị phẫu thuật mổ Phaco, thay thủy tinh thể nhân tạo ở các gói thầu trên.

Trong vụ án, Cơ quan điều tra xác định, khoảng 14.000 người là bị hại (bệnh nhân). Kết quả điều tra thể hiện khi đăng ký khám, chữa bệnh những người này không được giải thích cụ thể từng loại chi phí, không biết giá thủy tinh thể nhân tạo.

Về trách nhiệm dân sự, hồ sơ thể hiện các bị can có trách nhiệm bồi thường số tiền 14,2 tỉ đồng. Đến nay, một số bị can và người nhà của bị can đã tự nguyện nộp khắc phục 6,12 tỉ đồng.

Về trách nhiệm dân sự, VKSND tối cao đề nghị Tòa án tuyên các bị can liên đới bồi thường số tiền thiệt hại trên.

Đối với các nhà thầu trong vụ án, Cơ quan điều tra chưa phát hiện chứng cứ về việc có sự "tác động" tới lãnh đạo Bệnh viện để trúng thầu nên chưa có căn cứ xem xét xử lý.

Trong vụ án này, Cơ quan điều tra đã làm việc với 11.161 bị hại là người bệnh, trong đó có 1.979 người đề nghị bồi thường thiệt hại.


Ngày 29/8/2022, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng (Vụ 5), VKSND tối cao, có Công văn số 4285/CV-VKSTC-V5 gửi một số cơ quan báo chí về việc đề nghị đăng thông tin ban hành Cáo trạng vụ án xảy ra tại Bệnh viện Mắt TPHCM.

Theo nội dung Công văn, VKSND tối cao (Vụ 5) đã ban hành Cáo trạng số 4227/CTr- VKSTC-V5 ngày 26/8/2022 truy tố đối với 8 bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh, gây thiệt hại cho Quỹ BHYT và người bệnh hơn 14,2 tỉ đồng.

 VKSND tối cao truy tố ra trước Toà án nhân dân TP Hồ Chí Minh để xét xử 8 bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 222 Bộ luật Hình sự.

Để đảm bảo việc giải quyết vụ án theo quy định, VKSND tối cao thông báo cho các bị hại về việc truy tố đối với các bị can trong vụ án trên.

 

 

Hà Nhân