leftcenterrightdel
Chỉ được thăm dò khoáng sản, nhưng Công ty Trí Đức lại phá đồi rừng lấy đất đem bán.

Ngày 23/7/2021, ông Cao Tường Huy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký Giấy phép thăm dò khoáng sản, cho phép Công ty cổ phần đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức (sau đây viết tắt là Công ty Trí Đức) được thăm dò khoáng sản đất, đá làm vật liệu san lấp mặt bằng tại đồi Thôn 5, xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Diện tích khu vực được thăm dò là 117,2 héc ta. Thời hạn thăm dò là 6 tháng, kể từ ngày ký giấy phép.

leftcenterrightdel
Một khoảnh rừng bị doanh nghiệp khai thác đất, phá vỡ cảnh quan.

Trong đề án thăm dò khoáng sản của Công ty Trí Đức cũng nêu rõ: Địa hình khu vực xin thăm dò gần như còn nguyên thủy và khu vực xin cấp phép thăm dò vẫn đang được trồng cây keo.

Các hạng mục công việc của đề án thăm dò khi thi công mang tính chất đơn lẻ, phạm vi hoạt động nhỏ hẹp nên hầu như không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của vùng.

leftcenterrightdel
 Những quả đồi bị san gạt trái phép.

Các lỗ khoan có chiều sâu không lớn, nên công tác vận chuyển, lắp đặt được tổ chức thi công nhanh, hiệu quả, do vậy, hạn chế tối đa ảnh hưởng từ dầu máy đến môi trường xung quanh.

Các lỗ khoan và hố đào sau khi thăm dò kết thúc, thu thập xong tài liệu tiến hành lấp lỗ khoan, lấp hố đào và san lấp trả lại mặt địa hình tự nhiên, không để lại rãnh trên bề mặt địa hình.

leftcenterrightdel
Một diện tích đất rừng rộng lớn bị tàn phá, biến dạng.

Thế nhưng, theo phản ánh, nhiều ngày qua, Công ty Trí Đức đã phá đồi rừng khai thác đất đem bán vào Dự án cải tạo, sửa chữa tuyến đường dạo ven biển Trà Cổ, TP Móng Cái, Quảng Ninh và một số dự án trên địa bàn TP Móng Cái.

leftcenterrightdel
Doanh nghiệp phá đồi rừng, chính quyền TP Móng Cái đã ở đâu? 

Ông Vũ Văn Sơn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Nghĩa (TP Móng Cái, Quảng Ninh) cho biết, Công ty Trí Đức khai thác đất tại khu vực mỏ trên chưa hoàn thiện thủ tục, UBND xã đã báo cáo cấp trên. Tuy nhiên, do nhu cầu cấp thiết cần đất phục vụ các dự án trên địa bàn nên thành phố đã "tạo điều kiện" cho doanh nghiệp khai thác đất. Sau đó, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh vụ việc tới lãnh đạo thành phố Móng Cái, đề nghị cho biết quan điểm của Thành phố về xử lý sai phạm của Công ty Trí Đức. Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo thành phố Móng Cái lại "đẩy" việc trả lời cho Công ty Trí Đức...

Trước những sai phạm trên của Công ty Trí Đức cùng với dấu hiệu buông lỏng quản lý của chính quyền cơ sở, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh vào cuộc xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Điều 227 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên:

Người nào vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên trong đất liền, hải đảo, nội thủy, vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa và vùng trời của Việt Nam mà không có giấy phép hoặc không đúng với nội dung giấy phép thuộc một trong các trường hợp được quy định tài điều này, thì bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm...

Hoàng Hưng - Khánh An