leftcenterrightdel
Đơn vị thi công đổ đất lẫn đá xuống làm nền đường.

Những xe chở đất lậu, có dấu hiệu khuất tất đã được đổ xuống Dự án cải tạo, sửa chữa tuyến đường dạo ven biển Trà Cổ, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Đó là thông tin phản ánh về Dự án Cải tạo, sửa chữa tuyến đường dạo ven biển Trà Cổ (TP Móng Cái, Quảng Ninh). Nhận được thông tin trên, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã trực tiếp có mặt tại hiện trường đang thi công dự án ở khu vực bãi biển Trà Cổ, phường Trà Cổ, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để ghi nhận, xác minh thông tin thực tế.

Tại dự án, phóng viên đã chứng kiến những xe “hổ vồ” chở đất lẫn đá được đổ xuống Dự án Cải tạo, sửa chữa tuyến đường dạo ven biển Trà Cổ. Sau khi đất được đổ xuống, xe ủi san gạt và đằng sau là xe lu đầm nén làm mặt nền đường.

leftcenterrightdel
Đất lẫn nhiều đá có dấu hiệu không đạt chuẩn K95.

Trước thông tin dự án lấy đất lậu và chất lượng đất không đạt chuẩn K95, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Thanh Hải – Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng TP Móng Cái.

Phóng viên đã gửi hình ảnh và clip về Dự án Cải tạo, sửa chữa tuyến đường dạo ven biển Trà Cổ có dấu hiệu lấy đất không đạt chuẩn K95 vì đất lẫn nhiều đá.

leftcenterrightdel
 Xe ủi san gạt để xe lu tiến hành lu làm nền đường.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng TP Móng Cái cho biết, có việc đất lẫn đá nhưng đó toàn là đá phong hóa, xe lu là vỡ, vẫn có thể làm nền đường K95.

Thế nhưng, sau khi làm việc với ông Trịnh Thanh Hải - Chỉ huy trưởng mũi thi công của Công ty cổ phần Thành Đạt tại dự án cho biết, có nhiều đá xe lu không vỡ phải loại ra ngoài, không thể dùng làm được nền đường. Thậm chí, chính ông Hải còn trả về những xe đất lẫn nhiều đá không đủ tiêu chuẩn làm nền đường K95.

leftcenterrightdel
 Nhiều đá không thể cho xuống nền đường được loại ra ngoài.

Cũng theo thông tin được biết, Dự án Cải tạo, sửa chữa tuyến đường dạo ven biển Trà Cổ được lấy đất để đắp nền đường K95 ở thôn 5, xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Khu vực thôn 5, xã Quảng Nghĩa có khoảng 3 mỏ đất, chủ yếu để lấy đất thi công dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Còn một điểm UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép cho một doanh nghiệp trên địa bàn TP Móng Cái để thăm dò.

leftcenterrightdel
Xe "hổ vồ" lấy đất ở thôn 5, xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái, Quảng Ninh.

Theo quy định, trước khi lấy đất làm nền đường K95, đơn vị chức năng phải đến mỏ đất được cấp phép để thử nghiệm đất mỏ đó có đạt chuẩn K95 hay không. Nếu đạt chuẩn K95, đơn vị thi công mới được lấy đất để thi công làm nền đường.

leftcenterrightdel
Thiết kế bản vẽ thi công tuyến 1 của dự án. 

Tiêu chuẩn ngành 22TCN 333:2006 về quy trình đầm nén đất, đá dăm trong phòng thí nghiệm do Bộ Giao thông vận tải ban hành, đất đạt K95 phải bảo đảm độ chặt, kết dính, sau khi đầm nén mẫu đất ngâm bão hòa với nước 4 ngày đêm. Tuy nhiên, đất đắt nền đường K95 mà lẫn quá nhiều đá, quá trình thi công, đơn vị thi công không loại bỏ đá không vỡ ra ngoài, mà lu lèn thì nền đường sẽ không đảm bảo độ chặt theo tiêu chuẩn nền đường K95.

leftcenterrightdel
 Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật làm việc với đơn vị thi công và tư vấn giám sát dự án.

Với những nghi vấn trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh làm rõ, có hay không việc Dự án Cải tạo, sửa chữa tuyến đường dạo ven biển Trà Cổ (TP Móng Cái) lấy đất không đạt chuẩn K95 để làm đường và lấy đất trái phép, tiếp tay cho “đất tặc” để làm dự án?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Dự án Cải tạo, sửa chữa tuyến đường dạo ven biển Trà Cổ với chiều dài khoảng 2km do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình TP Móng Cái làm chủ đầu.

Nhà thầu trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Quảng Nam – Công ty cổ phần Thành Đạt – Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ thương mại Thịnh Hưng. Giá trúng thầu là 106.438.000.000 đồng.

Dự án hứa hẹn sẽ mang lại không gian cảnh quan mới cho vùng biển Trà Cổ, để người dân và du khách được thụ hưởng những tiện ích, giá trị văn hóa giải trí độc đáo.

Hoàng Hưng