leftcenterrightdel
Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật làm việc với đại diện Phòng Quản lý Đô thị TP Hạ Long và đại diện Công ty Thành Công Hoành Bồ. 

Ngày 10/6/2020, Công ty TNHH Thành Công Hoành Bồ (sau đây viết tắt là Công ty Thành Công Hoành Bồ) được UBND tỉnh Quảng Ninh cho thuê hơn 46 héc-ta đất tại phường Hoành Bồ (TP Hạ Long) để thực hiện dự án khai thác đất phục vụ thi công san nền Dự án tổ hợp công nghiệp hỗ trợ Thành Công Hạ Long tại phường Hoành Bồ, TP Hạ Long.

leftcenterrightdel
Sơ đồ kiểm tra của UBND phường Hoành Bồ bị thiếu so với tài liệu của Phóng viên thu thập. 

Mặc dù được UBND TP Hạ Long quy hoạch hơn 46 héc-ta, nhưng diện tích đất để Công ty Thành Công Hoành Bồ được phép khai thác chỉ chiếm chưa đến một nửa khu vực mỏ, còn lại là: taluy, hồ lắng trung tâm và khu vực không khai thác.

leftcenterrightdel
Hiện trạng khai thác mỏ đất của Công ty Thành Công Hoành Bồ. 

Kể từ khi Công ty Thành Công Hoành Bồ thực hiện dự án, Quốc Lộ 279 như một đại công trường của "binh đoàn" xe "hổ vồ"! Theo phản ánh của người dân, hàng ngày, trên Quốc lộ 279 những đoàn xe tải của Công ty Thành Công Hoành Bồ có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đất vượt quá trọng tải cho phép và che phủ bạt không đúng quy định nối đuôi nhau chạy rầm rầm, với mật độ dày đặc khiến cho đất đá vương vãi khắp mặt đường, kèm theo đó là khói bụi mù mịt, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
Hàng chục xe tải chờ lấy đất từ khu vực taluy mỏ đất.

Đặc biệt, Báo Bảo vệ pháp luật còn nhận được phản ánh, Công ty Thành Công Hoành Bồ cố tình khai thác ngoài ranh giới hàng chục héc-ta đất rừng và lấy trộm cát mang đi bán?

Toàn bộ nội dung trên, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh đến UBND TP Hạ Long và đề nghị TP Hạ Long xác minh, làm rõ. Sau khi nhận được phản ánh, UBND TP Hạ Long đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra để trả lời báo chí.

Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật có buổi làm việc với đại diện Phòng Quản lý Đô thị TP Hạ Long và đại diện Công ty Thành Công Hoành Bồ tại trụ sở UBND TP Hạ Long về những nội dung phản ánh trên.

leftcenterrightdel
 Tuyến đường công vụ số 1 của mỏ đất.

Ông Nguyễn Xuân Qúy – Đại diện Công ty Thành Công Hoành Bồ đã thừa nhận, trước kia có việc phương tiện vận chuyển đất thi công dự án có quá khổ, quá tải, vương vãi ra đường và đã bị lực lượng chức năng xử phạt. Nhưng cho đến nay, tình trạng đó không còn, không có việc khai thác cát đem đi bán.

leftcenterrightdel
 Một điểm khai thác đất có dấu hiệu bất thường.

Về nội dung Công ty Thành Công Hoành Bồ cố tình khai thác ngoài ranh giới hàng chục héc-ta đất rừng. Sau khi có chỉ đạo của UBND TP Hạ Long, sáng ngày 1/7/2021, UBND phường Hoành Bồ phối hợp với Đội Kiểm tra trật tự đô thị và môi trường Hạ Long tổ chức đi kiểm tra việc khai thác đất của Công ty Thành Công Hoành Bồ theo ranh giới được tỉnh Quảng Ninh cho thuê.

leftcenterrightdel
 Những chiếc xe "hổ vồ" nối đuôi nhau ngược xuôi của Công ty Thành Công Hoành Bồ.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc tại Phòng Quản lý Đô thị TP Hạ Long, đại diện Công ty Thành Công Hoành Bồ là ông Nguyễn Xuân Qúy và ông Trần Trí Dũng đã đưa ra sơ đồ kiểm tra ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, sơ đồ kiểm tra này lại thiếu một phần quan trọng để có thể đánh giá được Công ty Thành Công Hoành Bồ có khai thác ngoài ranh giới hay không?

leftcenterrightdel
 Công ty Thành Công Hoành Bồ thi công san nền dự án tổ hợp công nghiệp hỗ trợ Thành Công Hạ Long.

Trước khuất tất trên, Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Nhã – Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long. Ông Nguyễn Hữu Nhã - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long khẳng định, sẽ yêu cầu UBND phường Hoành Bồ cung cấp đầy đủ sơ đồ mốc giới mỏ đất của Công ty Thành Công Hoành Bồ. Và sẽ trực tiếp chỉ đạo lập đoàn kiểm tra lại toàn bộ hiện trạng khai thác đất của Công ty Thành Công Hoành Bồ. Nếu Công ty Thành Công Hoành Bồ khai thác đất ngoài ranh giới thì UBND TP Hạ Long sẽ dừng dự án ngay lập tức.

Hoàng Hưng