Con đường “tai tiếng”

Mới đây, Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk) đã có báo cáo làm rõ một số nội dung trong giám sát tình hình xây dựng đường giao thông nông thôn tại buôn Êa Yông A và đầu tư, sửa chữa nâng cấp hồ chứa nước tại Buôn Jung, xã Êa Yông, huyện Krông Pắc theo yêu cầu của Thường trực HĐND huyện.

leftcenterrightdel
Đường bê tông được đầu tư tiền tỉ, nhưng chỉ phục vụ nhu cầu sản xuất cho một số hộ dân.

Cụ thể, Ban Kinh tế - Xã hội cho rằng, việc đầu tư, xây dựng đường giao thông nông thôn tại buôn Êa Yông A là không đúng thực tế, mục tiêu đầu tư chưa sát, chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định.

Làm việc với PV, ngày 15/9 ông Nguyễn Đình Hưng – cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng (viết tắt là BQLDA) huyện Krông Pắc cho biết, đoạn đường giao thông nông thôn tại buôn Êa Yông A nói trên có chiều dài gần 1km. Trong đó, đã đầu tư xây dựng gần 700m, với tổng mức đầu tư hơn 1,2 tỉ đồng.

Theo Ban Kinh tế - Xã hội, các văn bản của UBND huyện thể hiện, mục tiêu đầu tư là “đáp ứng nhu cầu đi lại, tang lễ, vận chuyển hàng hóa của khu dân cư,...”. Tuy nhiên, qua khảo sát thực trạng, Ban Kinh tế - Xã hội khẳng định, xung quanh đoạn đường này không quy hoạch nghĩa địa, không có nhà dân, chỉ có nương rẫy cà phê của một số hộ dân. Mặt khác, dân ít đi lại trên đoạn đường này bởi đoạn đường này chỉ cách trục đường chính khoảng 200m nên hầu hết người dân đi lại trên trục đường chính là thuận tiện hơn.

leftcenterrightdel
Làm việc với PV, chỉ có ông Nguyễn Đình Hưng (Cán bộ kỹ thuật BQLDA) trả lời. Các ông Nguyễn Đình Tám, Giám đốc (vừa nhận nhiệm vụ từ tháng 3) và ông Phạm Văn Chương, Phó giám đốc BQLDA, ngồi im lặng vì không nắm rõ... 

Qua tìm hiểu thì được biết đoạn đường đã được đầu tư xây dựng nói trên, có đất rẫy của một cán bộ huyện Krông Pắc. Điều này khiến cho dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi, liệu có hay không việc “nắn” đường vào nhà quan? Bởi thực tế ghi nhận cho thấy, trên đoạn đường được xây dựng kiên cố này chỉ phục vụ nhu cầu sản xuất cho một số hộ dân.

Trong khi đó, được đầu tư xây dựng cùng thời thời điểm với tuyến đường này, đường giao thông nông thôn buôn Êa Yông A đi thôn Phước Hòa phục vụ đắc lực cho việc đi lại, giao thương, sản xuất của người dân thì lại được đầu tư xây dựng dang dở do “nguồn vốn”, đến nay đoạn đường nối từ buôn Êa Yông A đi thôn Phước Hòa mới tiếp tục được đầu tư xây đựng để thông tuyến.

“Nhập nhằng” hồ thủy lợi có hai tên

Không chỉ vậy, Ban Kinh tế - Xã hội còn phát hiện, trên địa bàn xã Êa Yông có một dự án hồ thủy lợi được xây dựng không đúng vị trí, địa điểm đầu tư. Theo tìm hiểu, đầu năm 2010, UBND huyện Krông Pắc đã có tờ trình xin chủ trương đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hồ Buôn Jung (xã Ea Yông) và được UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý về chủ trương cho lập thủ tục đầu tư, sữa chữa, nâng cấp hồ thủy lợi này.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hồ thủy lợi Buôn Jung (hồ Phước Hà) nhập nhằng có hai tên. 

Đến ngày 7/3/2011, UBND huyện Krông Pắc đã có quyết định số 2763/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật – thiết kế bản vẽ thi công và dự toán đối với công trình sửa chữa, nâng cấp hồ Buôn Jung. Theo quyết định này, mục tiêu đầu tư sửa chữa, nâng cấp hồ Buôn Jung để phục vụ tưới cho 145ha (trong đó có 25ha lúa và 120ha cà phê), với tổng mức đầu tư là hơn 6,9 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau đó nhiệm vụ của công trình này lại được thu hẹp, chỉ cấp nước tưới cho 55ha cà phê và 5ha lúa 2 vụ, với giá trị dự toán xây dựng công trình là 12,95 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh và ngân sách huyện. Đặc biệt, tên hồ cũng bất ngờ được thay đổi thành hồ Buôn Jung (hồ Phước Hà) - công văn số 840 ngày 27/3/2019 của Sở NN & PTNT Đắk Lắk nêu.

leftcenterrightdel
Dù đang là mùa mưa nhưng lượng nước ở thủy lợi Buôn Jung (hồ Phước Hà) không đáng kể.  

Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Long – Chi Cục trưởng Chi cục  thủy lợi, Sở NN & PTNT cho biết, Sở thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình trên cơ sở hồ sơ và tờ trình do BQLDA huyện trình lên. Về việc thay đổi tên hồ, ông Long giải thích, sau khi thẩm định hồ sơ thiết kế và căn cứ vào địa hình, bản vẽ mà huyện trình lên, Sở dò trên tọa độ thì thấy tọa độ vị trí hồ Buôn Jung trùng khớp với tọa độ của hồ Phước Hà. Do đó, Sở đã đóng mở ngoặc hồ Buôn Jung (hồ Phước Hà) để đỡ nhầm lẫn với hồ Buôn Jung khác.

Thế nhưng, tại Báo cáo số 13/BC-BKTXH ngày 28/4/2020, Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện Krông Pắc cho thấy: “Các văn bản pháp lý của các cấp liên quan đến việc đầu tư, sửa chữa hồ chứa nước Buôn Jung từ năm 2010 đến trước ngày 27/3/2019 đều đề cập đến hồ chứa nước Buôn Jung, chứ không đề cập đến hồ Phước Hà”....

Đơn vị thụ hưởng phản ứng đầu tư

Theo ông Nguyễn Đình Hưng – cán bộ kỹ thuật BQLDA huyện Krông Pắc, việc đầu tư xây dựng hồ Buôn Jung (hồ Phước Hà) là theo đề xuất của UBND xã Ea Yông.

leftcenterrightdel
Miệng cống xả nước của hồ thủy lợi Buôn Jung (hồ Phước Hà).

Trong khi đó, theo ông Tạ Văn Châm, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Yông cho hay, trong tất cả hồ sơ thiết kế ban đầu đều có tên là hồ Buôn Jung. Tuy nhiên, khi các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát để xác định mặt bằng thì đều ở hồ Phước Hà. Khi được mời đi khảo sát, UBND xã Ea Yông Phát hiện không đúng tên hồ nên đã đề nghị BQLDA và chủ đầu tư xem xét, đính chính lại cho đúng tên hồ. Bởi, từ trước đến nay hồ này có tên là hồ Phước Hà. “Về việc này ngay sau đó UBND xã đã có văn bản báo cáo lên huyện, tỉnh” – ông Châm cho hay.

Cụ thể, tại báo cáo số 06/BC-UBND, ngày 4/4/2019 của UBND xã Ea Yông nêu rõ: “Hoàn toàn thống nhất về chủ trương đầu tư sửa chữa công trình hồ Buôn Jung để phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nhân dân. Tên địa danh đã được phê duyệt là hồ Buôn Jung thì phải thực hiện đúng địa điểm, tên gọi của hồ Buôn Jung, không đầu tư trên hồ Phước Hà vì thực tế, hồ này phụ thuộc vào nước mưa, không có mạch, nếu đầu tư sẽ không có hiệu quả, gây lãng phí tiền của nhân dân và của Nhà nước...”.

Thế nhưng, đến ngày 31/5/2019, công trình hồ thủy lợi Buôn Jung (hồ Phước Hà) được tổ chức thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 1/2020.

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, mặc dù Tây Nguyên đang là mùa mưa nhưng lượng nước ở Buôn Jung (hồ Phước Hà) không đáng kể, nhiều vị trí xung quanh lòng hồ, cỏ và cây dại mọc um tùm. “Từ trước đến nay, lượng nước ở hồ Phước Hà chủ yếu phụ thuộc vào trời mưa, vào mùa nắng hạn nước trong hồ không đủ tưới. Do đó, bấy lâu nay người dân xung quanh đều chủ động dùng giếng khoan để tưới cho cây trồng. Từ khi hồ đã được đầu tư xây dựng kiên cố đến nay, nước chỉ chảy qua cống đập tràn được một số lần rồi hết” – một người dân chia sẻ./.

Nguyễn Chính