Mới đây, Bộ NN-PTNT đã có Văn bản số 5900/BNN-XD gửi UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Hồ Krông Pách Thượng.

Theo nội dung Văn bản, trong các ngày từ 13-18/8, trên khu vực xây dựng công trình dự án Hồ chứa nước Krông Pách Thượng xuất hiện đợt mưa sớm hơn khoảng 2 tháng so với số liệu quan trắc mưa lũ gây thiệt hại hoa màu của người dân sản xuất trên khu vực đất sông, suối và ảnh hưởng đến tiến độ thi công vượt lũ cụm công trình đầu mối. 

leftcenterrightdel
Cụm công trình đầu mối của dự án Hồ chứa nước Krông Pách Thượng. 

Trước tình hình này, Bộ NN-PTNT đã cử đoàn công tác phối hợp cùng UBND tỉnh Đắk Lắk và các đơn vị để xem xét, giải quyết những vấn đề liên quan đến ảnh hưởng của thời tiết bất thường nêu trên. Đồng thời, Đoàn công tác cùng các đơn vị đã rà soát công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đều thống nhất rằng công tác GPMB của dự án rất chậm, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng công trình.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm trễ này, Bộ NN-PTNT xác định, do việc xác nhận nguồn gốc đất còn thiếu căn cứ, chỉnh lý bản đồ địa chính còn thiếu thông tin. Nhân sự thực hiện còn thiếu và yếu nên lúng túng trong việc tổ chức thực hiện. Mặt khác, Sở Tài nguyên Môi trường chưa quyết liệt đôn đốc, kiểm tra thực tế, hướng dẫn thực hiện công tác GPMB. Một số cán bộ làm việc chưa thực sự trách nhiệm, có hiện tượng cán bộ cấp dưới không chấp hành chỉ đạo của cấp trên trong công tác GPMB.

Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân trong khu vực lòng hồ, đáp ứng mục tiêu thi công vượt lũ an toàn, giải ngân vốn kế hoạch đã giao, đặc biệt là vốn kế hoạch năm 2019 kéo dài, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa đối với các đơn vị liên quan. Cụ thể, trước ngày 30/9, hoàn thành GPMB lòng hồ tối thiểu đến cao trình +476,11m. Trước ngày 31/10, hoàn thành GPMB lòng hồ tối thiểu đến cao trình +483,61m. Trước ngày 31/12, hoàn thành GPMB lòng hồ còn lại đến cao trình +496,5m.

Bộ NN-PTNT cũng giao cho Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng công trình giao thông và NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk (Ban A tỉnh) chủ trì cập nhật, tổng hợp báo cáo cụ thể hàng tuần về kết quả thực hiện GPMB, những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để Lãnh đạo tỉnh xem xét tháo gỡ kịp thời, đồng thời gửi về Bộ phối hợp, hỗ trợ (nếu cần). Tiếp tục cho phép chủ đầu tư, UBND các huyện khẩn trương kiểm đếm trước, thu hồi đất sau, đặc biệt là phạm vi GPMB lòng hồ trước mùa mưa lũ năm 2020 như chỉ đạo của UBND tỉnh. Có giải pháp cụ thể để hỗ trợ tăng cường nhân sự phù hợp với khối lượng công việc GPMB tại các trung tâm quỹ đất, UBND các huyện M’Đrắk, Krông Bông và Ban A tỉnh Đắk Lắk. 

Thống nhất thực hiện công tác xác nhận nguồn gốc giữa các huyện trong vùng dự án trên cơ sở khung chính sách đã được Thủ tướng phê duyệt.

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chủ động lên phương án phòng, chống lụt bão, hỗ trợ di dời, sơ tán dân đến khu vực an toàn nếu không hoàn thành GPMB khu vực lòng hồ theo các mốc tiến độ. Nếu công tác GPMB không bảo đảm các mốc tiến độ nêu trên, dẫn đến không đáp ứng tiến độ thi công xây dựng công trình và giải ngân vốn, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk đề xuất giải pháp thích hợp để Bộ cùng phối hợp giải quyết. Bộ sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết trên cơ sở sử dụng có hiệu quả vốn kế hoạch đã giao.

Trước đó, ngày 15/5/2009, Bộ NN-PTNT đã ban hành Quyết định số 1394/QĐ-BNN-XD về việc phê duyệt dự án đầu tư dự án Hồ chứa nước Krông Pách Thượng, tỉnh Đắk Lắk. Dự án có diện tích hàng ngàn ha, hơn 600 hộ dân thuộc diện phải di dời. 

Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 2.993 tỉ đồng, thực hiện bằng vốn trái phiếu Chính phủ. Đây là công trình đặc biệt quan trọng với mục tiêu sẽ tưới tiêu cho 14.900ha, cấp nước cho gần 73.000 hộ dân ở địa phương. Dự án được chia làm hai hợp phần gồm: Xây lắp do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 8 thuộc Bộ NN-PTNT làm chủ đầu tư và hợp phần GPMB, bồi thường, tái định cư do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Năm 2015, dự án chính thức được khởi công. Nhưng chỉ 1 năm sau, công trình phải tạm dừng... Đến tháng 12/2018, dự án này được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 4.400 tỉ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trồng rừng thay thế có tổng số vốn hơn 1.800 tỉ đồng. Đầu năm 2019, công trình trên được tái khởi động xây dựng cho đến nay.

Tuy nhiên, đến nay, công tác bồi thường, GPMB để thực hiện dự án vẫn gặp không ít bất cập, khó khăn. Tại Báo cáo số 43/BC-BQL ngày 17/8/2020, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 8 (Ban 8, Bộ NN-PTNT) đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo, đôn đốc Ban A tỉnh Đắk Lắk và các huyện M’Đrắk, Krông Bông, Ea Kar cùng các ban, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB khu vực lòng hồ Krông Pách Thượng theo đúng Quyết định số 706/QĐ-BNN-XD ngày 9/3/2020 của Bộ NN-PTNT và Kế hoạch số 2154/KH- UBND ngày 16/3/2020 của UBND tỉnh.


Nguyễn Chính