Theo cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Nguyễn Thị Lam đã thừa nhận dùng số tiền 2,1 tỷ đồng để xây nhà cho bố mẹ chồng ở phường Hưng Dũng, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An. Ông Nguyễn Huy Lương, bà Lê Thị Yến là bố mẹ chồng của bị cáo Lam được triệu tập đến phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, giấy triệu tập đã không đến được với vợ chồng ông Lương, bà Yến vì 2 người này đã bán căn nhà để về quê tại huyện Đô Lương sinh sống.

leftcenterrightdel
 Quyết định đưa vụ án ra xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An

Theo lịch đã công bố sáng (16/5), TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Lam (31 tuổi, nguyên nhân viên Phòng Giao dịch huyện Đô Lương, Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank chi nhánh Vinh, Nghệ An) và đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tuy nhiên, sau khi làm các thủ tục cần thiết HĐXX đã phát hiện thiếu bố mẹ chồng của Lam là ông Lương, bà Yến và một khách hàng tên Lê Thị Kim Dung. Do vậy, HĐXX tuyên hoãn phiên tòa vì thiếu vắng người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Được biết, đây là lần thứ 2 HĐXX phải tuyên hoãn tòa. Trước đó, ngày 26/4, TAND tỉnh Nghệ An đã phải tuyên hoãn phiên tòa khi chưa bắt đầu sau khi có đơn đề nghị của Tổng Giám đốc Eximbank Lê Văn Quyết.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa trước khi HĐXX tuyên hoãn

Ngoài bị cáo Lam, có 15 bị cáo khác liên quan đến vụ án bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Trong đó có Đặng Đình Hồng (45 tuổi, nguyên Giám đốc phòng giao dịch Eximbank Đô Lương); Trần Kim Thoa (36 tuổi, nguyên Phó phòng tín dụng Eximbank chi nhánh TP. Vinh). Còn lại 13 người là giao dịch viên, thủ quỹ, kiểm soát viên, nhân viên ngân quỹ của Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Eximbank chi nhánh TP. Vinh.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, Nguyễn Thị Lam là nhân viên ngân hàng Eximbank tại phòng giao dịch Đô Lương. Từ năm 2012 – 2016, mỗi lần cần chữ ký của khách hàng thì Lam dùng thủ đoạn trả tiền lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng đồng thời trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký. Ngoài ra, Lam đã giả mạo chữ ký của khách hàng sau đó đưa đến cho nhân viên ngân hàng nói dối là rút, chuyển tiền hộ cho khách hàng.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Thị Lam bị lực lượng chức năng dẫn về trại giam

Do tin tưởng Lam và sự chỉ đạo lỏng lẻo của ông Đặng Đình Hồng – nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương nên Lam đã dễ dàng rút, chuyển tiền mặc dù sổ tiết kiệm khách hàng đang giữ và khách hàng không có mặt tại ngân hàng.

Bằng các thủ đoạn này, Lam đã rút tiền gửi của 6 khách hàng trong hệ thống ngân hàng Eximbank Đô Lương tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng. Trong đó, có ông Nguyễn Tiến Nam hơn 28 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Kiều Hương bị rút hơn 10 tỷ đồng, cùng nhiều khách hàng khác. Tổng số tiền Lam chiếm đoạt của ngân hàng Eximbank gần 50 tỷ đồng.

“Sau khi kiểm tra các cá nhân được triệu tập tại phiên tòa, thấy nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt. Trong đó có bố mẹ chồng Lam, là người mà Lam khai có dùng tiền để cho ông bà này làm nhà. Tòa gửi địa chỉ triệu tập ở TP. Vinh, nhưng ông Lương bà Yến đã chuyển về quê, việc vắng mặt này ảnh hưởng lớn đến việc xét xử, nên tạm hoãn là có căn cứ”. Ông Nguyễn Trần Đường, đại diện VKSND tỉnh Nghệ An thông tin.

                                                                                                                                                                      Nguyễn Lý – Công Thiện