... đại diện ngân hàng này tại Đô Lương đã thoái thác, đẩy sự việc lên “Eximbank tổng” để né việc trả tiền.

“Tiền của tôi, phải trả cho tôi!”

Bức xúc khi nhận sự giải thích vòng vo của đại diện phòng giao dịch (PGD) Eximbank Đô Lương, không chịu hợp tác. Ông Nguyễn Tiến Nam nói: “Tin tưởng ngân hàng Eximbank, tôi gửi tiền vào đây. Tại sao, khi tôi cần lại không lấy được. Việc nhân viên Nguyễn Thị Lam của ngân hàng làm sai, đó là trách nhiệm quản lý lỏng lẻo của ngân hàng Eximbank. Còn với tôi, Eximbank phải có trách nhiệm khi tôi gửi tiền tại ngân hàng”.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Tiến Nam, tại buổi làm việc với PV báo Bảo vệ pháp luật.

Trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Tiến Nam cho biết: “Tôi là khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Eximbank – PGD Đô Lương, đến thời điểm tháng 8/2016 tôi còn lại 13 sổ tiết kiệm, với số tiền hơn 28 tỷ đồng. Cũng vào thời điểm này, Nguyễn Thị Lam cán bộ Eximbank đến cơ quan Công an Nghệ An đầu thú về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tải sản” xẩy ra tại Eximbank, qua làm việc với Eximbank và cơ quan điều tra thì tôi được biết 13 sổ tiết kiệm tôi đang cất giữ chỉ còn lại số tiền hơn 195 triệu đồng, số tiền hơn 27 tỷ đồng không còn trong tài khoản của các sổ tiết kiệm”.

Được biết, ngay khi sự việc xảy ra, ông Nam đã yêu cầu Eximbank tất toán 13 sổ tiết kiệm. Đại diện Eximbank trả lời, vụ việc cần được điều tra làm rõ khi có kết luận của cơ quan pháp luật ngân hàng sẽ trả lại tiền. Thế nhưng, sau khi có kết luận điều tra của cơ quan công an và cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, gần 2 năm trời chờ đợi ông Nam vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

leftcenterrightdel
 PGD Eximbank Đô Lương, và "kiều nữ" Nguyễn Thị Lam (ảnh nhỏ).

Ngày 12/3, ông Nguyễn Tiến Nam đã uỷ quyền cho luật sư của văn phòng Luật sư Tuổi Trẻ vào hội sở chính của Eximbank làm việc với Ban giám đốc để yêu cầu trả lại tiền cho ông trước lúc vụ án được đưa ra xét xử. Tại buổi làm việc này, phía ngân hàng hứa sẽ trả lời bằng văn bản.

“Đến ngày 20/3, đại diện ngân hàng có bà Văn Thái Bảo Nhi – Phó Tổng giám đốc đến làm việc trực tiếp với tôi và luật sư của tôi tại Đô Lương, tại buổi làm việc này ngân hàng chưa có văn bản trả lời chính thức mà chỉ đưa ra đề nghị tôi tạm ứng số tiền 1.550.000.000 đồng, kèm theo các điều khoản do Eximbank soạn sẵn, số tiền còn lại phải chờ phán quyết của toà án. Tôi không chấp nhận đề nghị của phía ngân hàng mà vẫn tiếp tục yêu cầu Eximbank trả tiền cho tôi trước lúc xử. Đại diện Ngân hàng hứa sẽ họp Hội đồng quản trị và trả lời bằng văn bản cho tôi trước ngày 24/3/2018”. Ông Nguyễn Tiến Nam thông tin thêm.

Cơ quan điều tra đề nghị Eximbank trả tiền cho khách

Trước đó, lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, Nguyễn Thị Lam (SN 1987, trú tại xóm Yên Hương, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An), nguyên cán bộ ngân quỹ phòng giao dịch ngân hàng Eximbank Đô Lương, chi nhánh Nghệ An đã giả mạo chữ ký, chiếm đoạt hơn 50 tỉ đồng của khách hàng.

Trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2016, Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng lòng tin của khách hàng, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống uỷ nhiệm chi, bảng kê chi tiền. Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn như trả tiền lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ như: Lệnh chi; bảng kê tiền; uỷ nhiệm chi để khách hàng ký một cách không có kiểm soát, sau đó Lam cầm về sử dụng hợp thức hoá rút tiền hoặc chuyển tiền. Cũng có nhiều trường hợp, Lam giả mạo chữ ký của khách hàng và lừa dối nhân viên ngân hàng là rút chuyển tiền cho khách hàng. Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo, lòng tin của đồng nghiệp của khách hàng và cách làm sai quy định của lãnh đạo PGD Đô Lương, của nhân viên Eximbank Chi nhánh Vinh trong việc giải quyết rút tiền tiết kiệm. Bằng các thủ đoạn trên Lam đã rút tiền gửi của 6 khách hàng trong Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng. Trong đó từ năm 2012 đến ngày 07/4/2016, Lam đã rút tiền gửi của khách hàng với tổng số tiền 15 tỷ đồng.

Từ ngày 07/4/2016 đến 30/8/2016, tuy đã chấm dứt hợp đồng lao động nhưng Lam đã lập hồ thủ tục nhằm chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng trong hệ thống Eximbank với tổng số tiền hơn 34 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Trong bản kết luận điều tra, PC46 Công An Nghệ An cũng đề nghị Eximbank giải quyết trả tiền cho khách hàng.

“Số tiền 26.950.000.000 đồng, cô Nguyễn Thị Lam rút từ tài khoản tiết kiệm của tôi bằng chuyển khoản. Lam nói dối tôi ký khống vào uỷ nhiệm chi để chuyển tiền khuyến mại, có khi nói làm thủ tục rút tiền lãi. Lam sử dụng các uỷ nhiệm cho do tôi ký khống hoặc do Lam ký giả mạo, và nói dối với giao dịch viên, kiểm soát, lãnh đạo ngân hàng là chuyển tiền từ tài khoản cá nhân sang tài khoản không kỳ hạn. Sau đó, Lam chuyển uỷ nhiệm chi đến tài khoản cá nhân tôi để mua hàng. Nhưng thực chất là Lam nhờ tài khoản, và sau đó rút ra để chiếm đoạt”. Ông Nguyễn Tiến Nam, cho biết.

Theo luật sư Lê Thị Thu Thủy, văn phòng Luật sư Tuổi Trẻ (Đoàn Luật sư Nghệ An), cho biết: “Căn cứ quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN ngày 13/9/2004 của Thống đốc ngân hàng nhà nước, về ban hành Quy chế tiền gửi tiết kiệm. Theo điều 15 quy chế tiền gửi tiết kiện của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, quy định về rút tiền gốc và tiền lãi gửi tiết kiệm và Điều 13 quy chế tiền gửi tiết kiệm ban hành kèm theo Quyết định số 356/2012/EIB/QĐ/HĐQT ngày 08/9/2014 của Eximbank thì: Để rút gốc và lãi tiền gửi tiết kiệm thì người gửi tiền phải trực tiếp đến phòng giao dịch xuất trình thẻ tiết kiệm, xuất trình chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, nộp giấy rút tiền có chữ ký đúng với chữ ký đã đăng ký. Do áp lực chỉ tiêu kinh doanh, và ưu tiên phục vụ khách VIP. Mặt khác, quá tin tưởng Nguyễn Thị Lam nên Lãnh đạo và nhân viên phòng giao dịch Eximbank Đô Lương – Chi nhánh Vinh đã không thực hiện đúng mà làm trái quy định của Ngân hàng nhà nước và của Eximbank trong việc giải quyết rút tiền gửi tiết kiệm. Lỗi này thuộc về Eximbank, nên ông Nguyễn Tiến Nam đòi lại số tiền hơn 28 tỷ gửi ở Ngân hàng này là đúng, đề nghị Eximbank giải quyết”.

Theo kết luận số 05/PC46, của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, do đại tá Nguyễn Xuân Thiêm ký, nêu rõ: “Hành vi này của Lam đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 – Điều 139 Bộ luật hình sự năm 1999. Cần xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự”. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cũng đề nghị: “Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) giải quyết những đề nghị (rút tiền - PV) của 6 khách hàng, trong đó có ông Nguyễn Tiến Nam, bà Nguyễn Thị Kiều Hương”.

                                                                                                                                                                                                          Nguyễn Lý