Sau khi tiếp nhận phản ánh của Chi hội Cựu chiến binh thôn Thanh Liêm, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình về việc tổ chức đấu thầu, chấm thầu dự án làm đường giao thông nông thôn tại địa bàn này thiếu minh bạch gây thất thoát ngân sách nhà nước,  PV Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư và ghi nhận nhiều ý kiến từ đơn vị này.

Cụ thể, đại diện chủ đầu tư, ông Đinh Ngọc Tưởng - Phó chủ tịch UBND xã Trung Hóa cho rằng việc xét thầu ở đây thực hiện theo Nghị định 161 của Chính phủ và công văn áp dụng hướng dẫn của Sở Kế hoạch - Đầu tư thì việc giảm giá là không khả thi, cộng đồng dân cư mà đứng đầu là trưởng thôn thì tổ chức xét thấy là tốt nhất.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND xã Trung Hóa (ảnh lớn). Quyết định phê duyệt chọn nhà thầu (ảnh nhỏ). 

“Cộng đồng dân cư là đại diện của thôn, do thôn bầu ra, đại diện là trưởng thôn. Cái gì cũng nơi trưởng thôn cả, là người đại diện tốt nhất trong cái cộng đồng đó. Từ tuyên truyền vận động cho công tác giải phóng mặt bằng, hiến đất thì trưởng thôn là người giúp tốt nhất cho chủ đầu tư trong các việc đó. Nếu không có trưởng thôn thì phải xét tới yếu tố khác”, ông Tưởng cho biết.

Tuy nhiên, ông Tưởng cũng khẳng định, nếu không có trưởng thôn thì công tác giải phóng mặt bằng vẫn thực hiện được, chỉ là không được tốt nhất chứ không phải là không tốt.

Bên cạnh đó, đại diện chủ đầu tư cho rằng trước khi đưa ra quyết định chấm thầu, đơn vị này đã tham vấn các cơ quan, ban ngành từ huyện đến tỉnh.

“Trước khi ra cái quyết định này mình đã tham vấn hết rồi, cả tỉnh, cả huyện, làm công khai chứ không phải làm để mà giấu đâu”, ông Tưởng khẳng định.

Tuy nhiên, ông Tưởng cũng cho biết, mình chỉ tham vấn qua điện thoại và chỉ biết tên đơn vị mình tham vấn chứ không biết người được tham vấn làm chức vụ gì.

Cụ thể, khi PV đặt câu hỏi xã đã tham mưu những đơn vị nào thì ông Tưởng chỉ nhớ có gọi điện cho ông Hà ở Sở Kế hoạch - Đầu tư và ông Thành làm ở Phòng Tài chính huyện, chứ không biết cụ thể những người này làm chức vụ gì.

“Mình chỉ gọi điện thôi chứ không có văn bản nào cả”, ông Tưởng cho hay.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, liên quan tới việc tổ chức đấu thầu, chấm thầu dự án làm đường giao thông nông thôn tại địa bàn thôn Thanh Liêm, xã Trung Hóa đã có dấu hiệu thiếu minh bạch trong công tác chấm thầu. Cụ thể, có những đơn vị dự thầu đưa ra mức giá giảm lớn (hơn 400 triệu đồng, thậm chí giảm tới gần 700 triệu đồng so với mức dự toán của chủ đầu tư) và thời gian thi công ngắn thì bị trượt thầu, còn đơn vị đưa ra mức giảm ít nhất, có thời gian thi công dài hơn lại trúng thầu, với lý do ưu tiên nhất là đơn vị này có “trưởng thôn”, khiến những đơn vị trượt thầu bức xúc và dư luận thì tranh cãi.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Cường- Bùi Tiến