Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của Chi hội Cựu chiến binh thôn Thanh Liêm (xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) và một số người dân địa phương về việc tổ chức đấu thầu, chấm thầu dự án làm đường nông thôn tại xã Trung Hóa thiếu minh bạch, gây thất thoát một lượng lớn tiền ngân sách nhà nước.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND xã Trung Hóa. 

Cụ thể, tuyến đường nội thôn Thanh Liêm 2, xã Trung Hóa được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, đồng thời hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đơn vị chủ đầu tư đồng thời cũng chính là bên mời thầu là Ban quản lý xã Trung Hóa. Nguồn vốn để xây dựng từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác. Tổng mức đầu tư dự án là 2.656.766.000 đồng.

Với nhiều mục tiêu quan trọng sau khi xây dựng dự án như vậy nên việc sớm triển khai dự án được nhân dân và chính quyền địa phương quan tâm chờ đợi. Tuy nhiên, ngay từ lúc mở thầu tìm kiếm nhà thầu dự án này đã gây hoài nghi, tranh cãi trong nhân dân, khi cho rằng việc tổ chức chấm thầu của Ban quản lý xã không khách quan, gây lãng phí ngân sách tới gần 700 triệu đồng.

Cụ thể, theo tìm hiểu của PV, khi Ban quản lý xã Trung Hóa ra thông báo mời thầu, đã có 5 đơn vị nộp hồ sơ dự thầu gồm: Chi hội Cựu chiến binh thôn Thanh Liêm, Cộng đồng dân cư thôn Thanh Liêm, Chi đoàn thôn Thanh Liêm, Chi hội Liên hiệp phụ nữ thôn Thanh Liêm và Hội Nông dân xã Trung Hóa.

Sau khi nộp hồ sơ, các đơn vị trên đã gửi thư giảm giá tới chủ đầu tư với các mức khác nhau. Theo thứ tự giảm giá từ nhiều đến ít là: Chi đoàn thôn Thanh Liêm đưa ra mức giá giảm thực tế so với dự toán là 680.766.000 đồng, thời gian thực hiện trong vòng 60 ngày. Chi hội Cựu chiến binh thôn Thanh Liêm đưa ra mức giá giảm thực tế so với dự toán là 512.766.000 đồng, thời gian thi công 60 ngày. Hội Nông dân xã Trung Hóa giảm thực tế so với dự toán là 440.137.97 đồng; Hội Liên hiệp phụ nữ thôn Thanh Liêm giảm 56.766.000 đồng; Cộng đồng dân cư thôn Thanh Liêm giảm 6.766.000 đồng, thời gian thi công là 90 ngày.

Tuy nhiên, theo như Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 138/QĐ- BQL ngày 27/11/2019 của Ban quản lý xã Trung Hóa thì Cộng đồng dân cư thôn Thanh Liêm là đơn  vị trúng thầu, mặc dù mức giá giảm mà đơn vị này đưa ra thậm chí chưa bằng số lẻ của các đơn vị khác, với vỏn vẹn con số giảm 6.766.000 đồng và thời gian thực hiện lên tới 90 ngày.

Cụ thể, tại báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất gói thầu đường nội thôn Thanh Liêm 2, xã Trung Hóa ngày 21/11/2019 của Ban quản lý xã Trung Hóa ghi rõ: Căn cứ vào những đánh giá cụ thể, đối chiếu với yêu cầu của gói thầu, sau khi phân tích, trao đổi, tổ xét thầu xét thấy: Cộng đồng dân cư thôn Thanh Liêm do ông Đinh Văn Hồng - Trưởng thôn - Tổ trưởng là đơn vị được ưu tiên thứ nhất để mời đại diện vào đàm phán và ký kết hợp đồng.

leftcenterrightdel
Kết luận lý do chọn nhà thầu vì ưu tiên có trưởng thôn. 

Lý do: Trưởng thôn là người chịu trách nhiệm mọi vấn đề trước cộng đồng dân cư nơi có công trình xây dựng, quá trình thi công sẽ xảy ra những khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng. Trưởng thôn là Phó Bí thư chi bộ sẽ cùng Bí thư, cấp ủy, Ban mặt trận thôn tập trung phối kết hợp để giải quyết tất cả những khó khăn, vướng mắc trước nhân dân như: vận động nhân dân hiến công, hiến đất, hiến cây, để giải phóng và bàn giao mặt bằng.

Tuy nhiên, cũng tại báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất gói thầu đường nội thôn Thanh Liêm 2, xã Trung Hóa ngày 21/11/2019 của Ban quản lý xã Trung Hóa nêu trên đã nêu rõ: Phương án giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư tự tổ chức giải phóng mặt bằng. Vậy nên, lý do mà chủ đầu tư đưa ra để ưu tiên cho đơn vị trúng thầu vì có trưởng thôn sẽ thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng là không hợp lý.

Đặc biệt, một lý do được đưa ra để ưu tiên nhất đó là “Giá nhận thầu phù hợp theo yêu cầu”. Lý do này khiến hầu hết các nhà thầu còn lại bị đánh trượt đều bức xúc, bởi lẽ mức giá giảm mà đơn vị trúng thầu đưa ra thấp hơn tới cả gần trăm lần mức giá giảm mà những đơn vị trượt dự thầu.
Trao đổi với PV, ông Đinh Xuân Đá - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Thanh Liêm cho biết, với mức giá đơn vị ông đưa ra và thời gian thực hiện dự án là hoàn toàn hợp lý và khả thi.

“Việc xét thầu như vậy là không khách quan, mình đủ mọi điều kiện, ra giá thấp hơn, thời gian ngắn hơn, vậy mà cuối cùng anh ra giá cao hơn lại trúng. Ưu tiên cho trưởng thôn như vậy theo tôi rõ ràng là không được. Nếu mà chỉ định thầu thì còn chấp nhận được, còn đây đã đưa ra đấu thầu là không được. Nếu mà trúng thầu thì chúng tôi làm hoàn toàn hợp lý với mức giá đưa ra”, ông Đá cho biết.

Bà Đ.T.T (một người dân tại  huyện Minh Hóa) cho rằng, việc các đơn vị tham gia dự thầu giảm giá nhiều như vậy rõ ràng là tiết kiệm được rất nhiều ngân sách cho nhà nước.

“Chuyện đúng, sai ở đây, không chỉ tôi là một người dân trong địa bàn mà cả những người dân ngoài địa bàn cũng có thể hiểu được. Làm gì thì làm cũng phải đưa lại lợi ích cho Nhà nước, cho cộng đồng. Đơn vị nào vừa làm nhanh, vừa giảm được tiền cho Nhà nước thì phải được ưu tiên hơn chứ” - bà T. đưa ra quan điểm.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Cường - Bùi Tiến