Dự án nhà máy nước Hòa Liên được phê duyệt UBND TP Đà Nẵng phê duyệt đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 1.170 tỉ đồng. Mục tiêu đầu tư là xây dựng nhà máy nước có công suất 120.000m3/ngày để cung cấp bổ sung nguồn nước sạch của TP Đà Nẵng. Dự án này được UBND TP Đà Nẵng giao cho Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng điều hành.

leftcenterrightdel
 Dự án nhà máy nước Hòa Liên được kỳ vọng sẽ giải quyết được bài toán thiếu nước sạch trong mùa khô tại Đà Nẵng
Tháng 8/2018, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng phát đi thông báo mời thầu rộng rãi đối với gói thầu lập thiết kế bản vẽ thi công cung cấp lắp đặt thiết bị công nghệ; thi công xây dựng nhà máy, trạm bơm, tuyến ống và đập dâng. Ngày 16/9/2019, gói thầu được mở và Liên danh Công ty CP Xây dựng số 5 – Công ty TNHH Đầu tư xây dựng KCON – Công ty CP Tư vấn, Đầu tư và xây dựng công nghiệp HPC – Công ty CP Đầu tư phát triển nước và môi trường Đại Việt (Công ty Đại Việt) (gọi tắt Liên danh SC5-KCON-HPC-Đại Việt) là đơn vị trúng thầu.

Ngày 15/10/2019, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng tiến hành ký hợp đồng thực hiện gói thầu nói trên với đơn vị trúng thầu với giá trị trúng thầu 1.031.333.945.323 đồng. 

Bất ngờ xảy ra khi ngày 17/1/2020, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng ra quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu trên. Sau đó không lâu, ngày 21/1/2020, Ban này tiếp tục ra thông báo mời thầu lại gói thầu xây dựng các hạng mục của dự án nhà máy nước Hòa Liên nói trên.

Về lý do hủy kết quả trúng thầu mà Liên danh SC5-KCON-HPC-Đại Việt đã trúng trước đó, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng cho biết, đó là do tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Theo ông Lương Thạch Vỹ - Phó Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, trong liên danh trúng thầu, Công ty Đại Việt không đủ điều kiện dẫn đến cả liên danh trúng thầu không đủ điều kiện.

Cụ thể, Công ty Đại Việt không chứng minh được việc có tham gia thiết kế nhà máy nước Dĩ An tại Bình Dương. Trong khi hồ sơ mời thầu có yêu cầu nhà thầu thiết kế phải có năng lực kinh nghiệm thiết kế một nhà máy nước có công suất từ 84.000 m3/ngày đêm trở lên. 

leftcenterrightdel
 Nơi được quy hoạch xây dựng nhà máy nước Hòa Liên

Trao đổi với Báo Bảo vệ pháp luật sáng 18/2, ông Lương Thạch Vỹ - Phó giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng cho biết, gói thầu xây dựng nhà máy nước Hòa Liên sẽ được mở lại vào ngày 20/2/2020. Liên danh SC5-KCON-HPC-Đại Việt vẫn tiếp tục mua hồ sơ đấu thầu gói thầu này.

Về việc hủy kết quả trúng thầu, đại diện liên danh nhà thầu SC5-KCON-HPC-Đại Việt cho biết, họ đã triển khai nhiều hạng mục theo quy định, việc hủy thầu khiến họ bị thiệt hại lớn. Cụ thể, theo tiến độ hợp đồng được ký kết thì gói thầu thực hiện trong thời gian 450 ngày. Ngay sau khi hợp đồng được ký kết, BQLDA đã yêu cầu các nhà thầu phải hoàn thành công tác thiết kế trước ngày 30/11. Chính vì thế, sau khi ký hợp đồng các nhà thầu đã tập trung mọi nhân lực, nguồn lực tài chính để triển khai công việc nhằm đảm bảo thi công đúng theo hợp đồng đã được ký kết.

Trong các hạng mục trúng thầu, liên danh nhà thầu đã hoàn thành xong một hạng mục thiết kế giá trị 12 tỷ đồng. Được biết, sau khi BQLDA cầu tư xây dựng các công trình dân dụng và Công nghiệp Đà Nẵng hủy kết quả trúng thầu, Liên danh SC5-KCON-HPC-Đại Việt đã có đơn xin cứu xét khẩn cấp gửi lên Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng, Sở Xây dựng, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, và một số sở liên quan.


Xuân Nha