Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn của công dân gửi đến tòa soạn. Phần nội dung người gửi ngoài bì thư ghi “Ngô Sỹ Quý - Licogi 16”. Một phần nội dung đơn ghi: “Chúng tôi đại diện Công ty cổ phần Licogi 16 kiến nghị các vấn đề liên quan đến gói thầu thiết kế, cung cấp thiết bị và xây lắp công trình (EPC) – Công trình Nhà máy nước Hòa Liên, đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng cho thanh tra và trả lời chúng tôi và công luận trong thời gian sớm nhất”.

Dự án nhà máy nước Hòa Liên được phê duyệt UBND TP Đà Nẵng phê duyệt đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 1.170 tỉ đồng. Mục tiêu đầu tư là xây dựng nhà máy nước có công suất 120.000m3/ngày để cung cấp bổ sung nguồn nước sạch của TP Đà Nẵng. Dự án này được UBND TP Đà Nẵng giao cho Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng điều hành.

Đơn này tố cáo hai vấn đề đó là, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng công nghiệp Đà Nẵng dàn xếp đơn vị trúng thầu và thông thầu nhằm tư lợi trong việc đấu thầu dự án nhà máy nước Hòa Liên. Cụ thể, Ban đã sắp xếp các công ty lọt qua vòng kỹ thuật đồng thời thông đồng giá dự thầu với nhau. Đơn khẳng định những công ty sẽ được bố trí qua vòng kỹ thuật gồm: Công ty CP Xây dựng số 5, Tổng công ty Viwaseen và Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng.

leftcenterrightdel
Địa điểm dự kiến sẽ xây dựng nhà máy nước Hòa Liên 

“Tuy nhiên, cả ba công ty này đều chưa thi công bất kỳ một nhà máy cấp nước nào theo hình thức EPC. Vì vậy, trong hồ sơ mời thầu chủ đầu tư đã cố tình không đưa vào mục yêu cầu nhà thầu phải có một công trình nhà máy nước theo hình thức EPC”, đơn nêu.

Vấn đề thứ 2 là, các đơn vị trong đó có Licogi 16 đã từng làm các nhà máy cấp nước EPC với công suất lớn nhưng hồ sơ “sẽ” bị loại bởi nhiều lý do khác nhau. Điều này gây tổn thất lớn cho tài chính TP Đà Nẵng và là thảm họa cho công trình vô cùng quan trọng này.

Trao đổi với báo Bảo vệ pháp luật, ông Lương Thạch Vỹ -Phó giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng công nghiệp Đà Nẵng cho hay, đơn này cũng đã được gửi đến UBND TP Đà Nẵng. Phía Ban đã liên hệ với Licogi 16 nhưng phía công ty trả lời là không phải người của họ. Đây là đơn mạo danh. “Không phải người của họ, đây là đơn mạo danh, công ty có văn bản khẳng định đơn này không liên quan gì đến họ cả”, ông Lương Thạch Vỹ nói.

leftcenterrightdel
 Nhà máy nước Hòa Liên kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề thiếu nước sạch tại Đà Nẵng vào mùa khô

Liên quan đến việc này, được biết gói thầu xây dựng nhà máy nước Hòa Liên được mở lại vào ngày 20/2/2020. Trước đó, dự án này đã được mở thầu một lần vào ngày 16/9/2019 và Liên danh Công ty CP Xây dựng số 5 – Công ty TNHH Đầu tư xây dựng KCON – Công ty CP Tư vấn, Đầu tư và xây dựng công nghiệp HPC – Công ty CP Đầu tư phát triển nước và môi trường Đại Việt là đơn vị trúng thầu. Tuy nhiên, ngày 17/1/2020, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng ra quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu trên với lý do hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Theo ông Lương Thạch Vỹ, đến nay Ban vẫn đang xét các hồ sơ dự thầu được mở ngày 20/2/2020 và vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Xuân Nha