Khu dân cư khu phố Bình Dương tại phường Long Bình Tân có diện tích 15,95 ha với quy mô khoảng 779 hộ do Công ty CP Phát triển hạ tầng An Hưng Phát (Công ty An Hưng Phát) làm chủ đầu tư.

Tại bản quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư Bình Dương theo Quyết định số 1573/QĐ-UBND ngày 4/6/2009 của UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt thì có quy hoạch khu đất làm công viên – cây xanh tại vị trí giữa đường D5 và D6 của Khu dân cư và dự án được triển khai phân lô bán nền từ năm 2010.

leftcenterrightdel
Vị trí quy hoạch khu đất làm công viên theo bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500. 

Từ năm 2010 đến 2019, Công ty An Hưng Phát không hề đầu tư làm công viên tại khu đất quy hoạch này mà ngược lại 1/3 diện tích của khu đất quy hoạch làm công viên thì cho thuê làm quán cafe, phần còn lại chỉ trồng có vài cây dầu bao xung quanh khu đất, còn phần bên trong là khu đất trống.

leftcenterrightdel
Phần phía trước khu đất quy hoạch công viên, hiện có quán Cafe đang kinh doanh. 

Lúc 14h30', ngày 6/12/2019, UBND phường Long Bình Tân cùng Công ty An Hưng Phát tổ chức phiên họp tham vấn cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp bởi dự án, chỉ có 7 hộ dân trong tổng số hộ dân đang sinh sống tại khu dân cư khu phố Bình Dương tham gia họp.

Trong phiên họp này có lấy ý kiến cộng đồng dân cư về  việc đặt khu xử lý nước thải tại khu đất quy hoạch công viên – cây xanh. Tại kết quả cuộc họp, 7 hộ dân tham gia buổi họp đó không đồng tình với việc đặt trạm xử lý nước thải tại khu đất quy hoạch công viên – cây xanh. 

Ông Đoàn Văn Đoàn – Phó Chủ tịch UBND phường Long Bình Tân (hiện nay giữ chức vụ Chủ tịch UBND phường) ghi nhận “Đa số ý kiến các hộ dân chưa thống nhất việc xây dựng trạm xử lý nước thải ngầm tại khu vực công viên cây xanh. UBND phường sẽ xem xét lại và thống nhất vị trí để xây dựng trạm xử lý nước thải ngầm để xử lý nước thải của Khu dân cư theo quy hoạch”, theo biên bản cuộc họp ngày 6/12/2019.

Thế nhưng, ngày 14/9/2020, Công ty An Hưng Phát tiến hành triển khai thực hiện thi công công trình “Trạm xử lý nước thải” tại vị trí khu đất công viên cây xanh. Các hộ dân tại khu dân cư KP Bình Dương đã phản đối, không đồng ý việc công ty An Hưng Phát làm trạm xử lý nước thải tại khu đất này.

leftcenterrightdel
Người dân treo các băng rôn tại khu đất công viên cây xanh.

Theo nội dung trong đơn thư của các hộ dân thì đề nghị các cơ quan ban ngành xem xét lại vị trí đặt trạm xử lý nước thải ở khu đất khác cho hợp lý hơn vì các lý do là: Thứ nhất, khu đất quy hoạch công viên – cây xanh gần với trục đường Châu Văn Lồng, có nhiều hộ dân sinh sống xung quanh khu đất quy hoạch công viên, đặt trạm xử lý nước thải sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân trong khu dân cư và nơi này không phải là điểm cuối nguồn để xử lý thải ra chảy ra sông Đồng Nai. Công ty An Hưng Phát có đảm bảo được việc đặt trạm này không gây ra hậu quả ô nhiễm môi trường hay không?

Thứ hai, khu dân cư cần phải có khu công viên – cây xanh để người dân sinh hoạt công cộng như tập thể dục, con em được vui chơi thể thao của khu dân cư này. Trong khi dự án gần 16ha mà Công ty An Hưng Phát quy hoạch khu đất công viên – cây xanh có 1810 m2, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa thực hiện như đúng quy hoạch của công viên – cây xanh. Bây giờ lại lấy khu đất này làm khu xử lý nước thải với diện tích 300mthì có hợp lý không? Phải chăng Công ty An Hưng Phát đang lừa dối người dân sống tại khu dân cư KP Bình Dương?.

leftcenterrightdel
 Các thanh niên đã tự giăng lưới để chơi bóng chuyền tại khu đất quy hoạch công viên cây xanh.

Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật có buổi làm việc với Công ty An Hưng Phát và được bà Mai – Trưởng phòng Hành chính cung cấp các văn bản pháp lý xin xét duyệt vị trí đặt trạm xử lý được thải, khẳng định là công ty làm đúng theo pháp luật.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc cho bạn đọc.

Tuyết Thảo