leftcenterrightdel
Clip người dân cậy được đất lẫn trong bê tông ở tuyến đường gần 78 tỉ đồng ở Bản Sen. (Người dân cung cấp) 

Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường trung tâm xã Bản Sen (đoạn từ cảng Hòn hai đến thôn Bản Sen), huyện Vân Đồn được HĐND huyện Vân Đồn phê duyệt chủ trương đầu tư và được UBND huyện phê duyệt dự án với quy mô chiều dài là 12,60km, bề rộng là 6,5m, mặt đường 20cm, với tổng mức đầu tư được duyệt là 125,182 tỷ đồng (sau điều chỉnh).

Để triển khai thi công dự án, UBND huyện Vân Đồn đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vân Đồn làm chủ đầu tư thực hiện đấu thầu gói thầu thi công xây dựng của dự án nêu trên. Qua đó, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An trúng thầu với giá là 77,634 tỷ đồng (105,994 tỷ đồng sau điều chỉnh), thời gian thi công công trình từ 19/11/2018 – 31/12/2020.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An vẫn đang thi công đã hoàn thiện hơn 8km đường. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân sau vài trận mưa, người dân phát hiện trên tuyến đường đã thi công xong có nhiều cục đất lớn lẫn với lớp bê tông của mặt đường, có những cục to bằng nắm tay.

Nhiều người tò mò, dùng cành cây chọc xuống để kiểm tra, bất ngờ phát hiện phía dưới toàn là đất đỏ. Cho rằng Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An thi công kém chất lượng, có dấu hiệu rút ruột công trình, người dân đã quay lại toàn bộ sự việc và đưa lên mạng xã hội.

leftcenterrightdel
 Người dân lấy que cậy được đất trên tuyến đường bê tông gần 78 tỉ đồng ở xã nghèo Bản Sen (Vân Đồn, Quảng Ninh).

Theo người dân, bất ngờ sau đó, lúc đêm đơn vị thi công đã cho người sửa lại đoạn đường chỗ người dân vừa cậy được đất. Nhưng toàn bộ việc sửa đường này lại được người dân ghi lại và đưa lên mạng xã hội một lần nữa. Người dân còn phản ánh về việc, sau trận mưa, đất, đá tràn ra đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Việc tuyến đường hàng chục tỉ đồng, người dân lấy cây cậy được đất lẫn trong bê tông khiến nhiều người bức xúc và đặt nghi vấn về Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An làm ăn gian dối, rút ruột công trình?

Ngay sau khi có thông tin phản ánh của người dân, UBND huyện Vân Đồn đã chỉ đạo phòng Kinh tế và Hạ tầng và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng kiểm tra.

Ngày 31/8/2020, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vân Đồn có báo cáo việc kiểm tra các nội dung theo phản ánh của người dân về chất lượng thi công ở dự án Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường trung tâm xã Bản Sen (đoạn từ cảng Hòn hai đến thôn Bản Sen).

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vân Đồn thì sau khi kiểm tra các điểm người dân phản ánh qua Facebook thì tất cả đều đạt so với thiết kế. Tuy nhiên, người dân cho rằng, cơ quan chức năng huyện Vân Đồn kiểm tra không bảo đảm khách quan và cần phải có đơn vị độc lập ở tỉnh về kiểm tra.

leftcenterrightdel
Giữa đêm tối, đơn vị thi công cho người ra vá đoạn người dân cậy được đất lẫn trong bê tông - (clip do người dân cung cấp)

Hoài nghi của người dân là có cơ sở. Theo phản ánh, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An là đơn vị những năm vừa qua đã trúng một loạt gói thầu lớn nhỏ ở huyện Vân Đồn với giá tiết kiệm thấp.

Theo tìm hiểu Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An là nhà thầu trúng rất nhiều gói thầu do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vân Đồn làm chủ đầu tư.

Năm 2018, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An liên tiếp tục trúng thầu sát giá ở gói thầu: Thi công xây lắp công trình, chi phí hạng mục chung, vận chuyển máy móc thiết bị thi công ra đảo, dự phòng, thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường trung tâm xã Bản Sen (đoạn từ Cảng Hòn Hai đến thôn bản Sen), huyện Vân Đồn. Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất (77.659.534.000 đồng) trong số 5 gói thầu thuộc dự án trên. Theo Quyết định phê duyệt số 330/QĐ-DA ngày 14/11/2018, giá trúng thầu của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An ở gói này là 77.634.247.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Theo người dân phản ánh đoạn đường bị sạt vừa được đơn vị thi công vội vàng sửa.

Tiếp nữa, ngày 19/12/2018, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An tiếp tục được lựa chọn là đơn vị trúng thầu ở gói thầu Thi công xây lắp công trình, chi phí hạng mục chung, dự phòng xây lắp thuộc dự án Nâng cấp, cải tạo bến cập tàu xã Bản Sen, huyện Vân Đồn. Giá trúng thầu là 41.109.737.000 đồng (giá gói thầu là 41.124.934.000 đồng).

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An là nhà thầu “quen” ở huyện Vân Đồn, dư luận người dân không tránh khỏi nghi ngờ cơ quan chức năng huyện Vân Đồn sẽ không khách quan để kiểm tra chất lượng đường mà Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An đang thi công ở Bản Sen.

Thiết nghĩ, việc người dân phản ánh về Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An thi công chất lượng công trình không đảm bảo cần phải có một đơn vị độc lập trên tỉnh Quảng Ninh về kiểm tra, làm rõ.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Hưng