leftcenterrightdel
 Một góc trường Mầm non Đông Thanh

Bà Lê Thị Hằng, Phó Hiệu trưởng (hiện được giao phụ trách) trường Mầm non Đông Thanh cho biết: trước đó, vào cuối năm 2017, nhà trường có tổ chức họp công khai tài chính, một số ý kiến đề nghị cô Thiều Thị Hà, Hiệu trưởng giải trình việc thu, chi nhưng cô Hà không thực hiện, dẫn đến lời qua tiếng lại giữa cô Hà và cô Nguyễn Thị Hoa, giáo viên của trường. Cô Hoa đề nghị UBND huyện về trường kiểm tra việc thu, chi tài chính của nhà trường giai đoạn năm 2012 - 2017 dẫn đến trong nhiều cuộc họp sau đó, cô Hà có những lời nói xúc phạm cô Hoa. Cô Hoa có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng. Sau khi lập đoàn kiểm tra về trường xác minh, ngày 9/2/2018, UBND huyện Đông Sơn có Kết luận số 267 về việc xác minh nội dung đơn khiếu nại của giáo viên đối với Hiệu trưởng trường Mầm non Đông Thanh. Ngày 16/3/2018, UBND huyện ra Thông báo số 402 về việc tạm dừng thực hiện quy trình bổ nhiệm lại chức vụ Hiệu trưởng đối với cô Thiều Thị Hà. Cùng ngày, cô Hằng được giao phụ trách điều hành nhà trường, còn cô Hà chuyển làm giáo viên nhưng vẫn được hưởng 0,5%/tháng theo chế độ của cán bộ quản lý. Ngày 15/11/2018, cô Hà đưa cho cô Hằng tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND huyện ra quyết định bổ nhiệm lại chức vụ hiệu trưởng trường Mầm non Đông Thanh và yêu cầu cô Hằng ký vào. Do nhà trường chưa nhận được hướng dẫn của cấp trên trong việc thực hiện quy trình bổ nhiệm lại, cho nên cô Hằng chưa ký thì bị cô Hà to tiếng.  

Theo tìm hiểu của Phóng viên: sau khi có kết quả xác minh đơn của giáo viên trường Mầm non Đông Thanh, ngày 15/8/2018, lãnh đạo một số phòng liên quan và đại diện Đảng bộ xã Đông Thanh họp kiểm điểm tổ chức, cá nhân sau Kết luận kiểm tra số 267 nêu trên. Tuy nhiên, tại cuộc họp này, cô Hà lại không thừa nhận việc mình “xúc phạm đồng nghiệp” mặc dù trước đó đã ký vào biên bản thừa nhận. Về vấn đề thu chi của trường, theo quy định của Luật Ngân sách, đầu năm, các trường căn cứ vào số lượng cán bộ, giáo viên để xây dựng chi ngân sách để Phòng Tài chính huyện duyệt chi theo kế hoạch. Thông thường các trường được chi cao hơn nguồn lương được cấp khoảng 10% để chi trả cho việc dạy thay. Thế nhưng, phần kiểm tra tài chính, kết luận kiểm tra chỉ đề cập chung chung “từ năm 2012 đến 2016 nhà trường có 9 giáo viên nghỉ thai sản nhưng đã chi chênh lệch chế độ với tổng số tiền là 154.078.000 đồng từ nguồn BHXH, không phải nguồn dự toán ngân sách theo quy định”. Kết luận không nêu nguồn chi từ BHXH nhà trường đã sử dụng đúng hay sai. Và cho rằng “chi thừa” 4.159.0000 đồng cho 3 giáo viên nghỉ thai sản, trong khi các cô này khẳng định “họ chưa được nhận khoản tiền nêu trên”.  

Trao đổi về vụ việc trên, bà Nguyễn Thị Hồng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Đông Sơn cho biết: ngày 6/2/2018, đoàn công tác đã thông qua bản dự thảo kết luận kiểm tra nội dung đơn thư, cô Thiều Thị Hà đã ký vào biên bản thừa nhận có lời lẽ xúc phạm đồng nghiệp (cô Hoa). Vì vậy, UBND huyện mới đưa nội dung này vào trong Kết luận kiểm tra số 267 vào ngày 9/2/2018. Nhưng đến cuối tháng 8/2018, cô Hà lại phủ nhận việc này, không thừa nhận băng ghi âm về những lời nói của mình với cấp dưới do cô Hoa cung cấp với đoàn công tác. Điều này đã tạo dư luận không hay ở trường học cũng như ở địa phương.

Còn ông Trần Anh Chung, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn cho biết: sự việc tại trường Mầm non Đông Thanh đến nay đã gần một năm trôi qua, huyện chưa tiếp tục bổ nhiệm lại chức vụ hiệu trưởng cho cô Hà chỉ vì “thiếu trung thực”. UBND huyện sẽ kiểm tra lại và làm rõ vụ việc để ổn định nhà trường, chấn chỉnh văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục. 

Phạm Ngọc