Vừa qua, TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt Lê Thiện Chân Phương (SN 1968, trú quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”

Đồng phạm với Phương là Tô Thị Minh (SN 1981, cùng trú quận Thanh Khê) 1 năm 6 tháng tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, Phương là giáo viên mầm non, năm 2013, Phương cần tiền để mở rộng cơ sở nuôi dạy trẻ tại nhà nên đưa 200 triệu đồng cho một người bạn, trong đó có mượn 150 triệu đồng từ phụ huynh gửi con.

Tuy nhiên, Phương bị lừa, thu nhập 7 triệu đồng/tháng không đủ trả nợ nên vay mượn khắp nơi dẫn đến vỡ nợ.

Phương liên hệ với bà Trần Thị Phượng (SN 1975, trú quận Thanh Khê) vay tiền trả nợ tuy nhiên phải có giấy tờ, tài sản có giá trị thế chấp mới được vay.

leftcenterrightdel
  Bị cáo Lê Thiện Chân Phương (bên trái) vàTô Thị Minh tại phiên tòa xét xử. 

Cũng trong thời gian này, Phương tìm hiểu thủ tục du học cho con gái nên quen biết  Minh làm việc tại trung tâm dịch thuật, tư vấn du học. Tuy nhiên, đang trong thời kì khó khăn, không đủ tiền cho con đi nước ngoài, nên Phương đã từ bỏ và đượcMinh mách nước cho là mình có khả năng làm được giấy tờ, tài liệu giả để chứng minh tài sản làm thủ tục du học nếu có nhu cầu.

Phượng liền nảy sinh ý định nhờ Minh làm giả Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (GCNQSHN) và Giấy chứng nhận quyền sở dụng đất ở (GCNQSDĐ) đứng tên cha mẹ bà Phương là ông Lê Thiện Trung và bà Đào Thị Hồng Liên, đối với nhà và đất tại số 90 Hoàng Hoa Thám, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng. Sau khi có giấy tờ giả Phương dùng để thế chấp và vay của bà Phượng 250 triệu đồng với số tiền lãi 1 triệu 500 nghìn đồng/ tháng. Khi bị đòi tiền, Phương chỉ trả 25 triệu rồi cố tình trốn tránh hòng chiếm đoạt.

Ngoài làm giả GCNQSDĐ mang tên bố mẹ, từ 2014 đến 2017, Phương tiếp tục nhờ Minh làm giả GCNQSDĐ đứng tên Lê Thị Chân Phương nhiều thửa đất khác nhau và hợp đồng ủy quyền, với giá từ 2 – 5 triệu đồng/lần. Với các giấy tờ trên, Phương sử dụng để vay tiền rồi chiếm đoạt của nhiều người số tiền gần 2,6 tỉ đồng.

Tại phiên tòa xét xử hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố của đại diện Viện kiểm sát. Qua qua trình xét hỏi, xem xét hồ sơ, chứng cứ, TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt Lê Thiện Chân Phương (SN 1968, trú quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”

Đồng phạm với Phương là Tô Thị Minh (SN 1981, cùng trú quận Thanh Khê) 1 năm 6 tháng tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Lê Tâm