Có mặt tại trạm thu phí 36, ông Phạm Khánh Tịnh - Phó Giám đốc công ty TNHH BOT 36.71 cho biết, tuy công ty có đặt cân điện tử để kiểm tra trọng tải, nhưng từ khi đi vào hoạt động ngày 1/6/2016 đến nay chưa hề trích xuất số liệu, hay có một cơ quan chức năng nào của tỉnh Gia Lai yêu cầu trích xuất số liệu từ cân.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh những tài xế xe chở mía đang làm việc chớp nhoáng với CSGT trạm 2/19 để qua trạm không cần kiểm tra xe

Vào mùa này, trên  tuyến Quốc lộ 19 các xe chở nông sản qua lại giữa hai tỉnh rất lớn, những xe chở mía chất cao nghi ngút vẫn chạy rầm rầm hàng ngày.

Khi có thông tin nhóm PV báo Bảo vệ pháp luật đang tác nghiệp tại Quốc lộ 19, tất cả các xe mía nhận được “lệnh ngầm” nào đó đã dừng hoạt động, mặc dù trước đó những xe này vẫn qua chốt Cảnh sát Giao thông 2/19 đều.

leftcenterrightdel
Đại úy Nguyễn Thành Chung giao tờ giấy trên tay cho lái xe và nhắc: "lần sau bỏ vào đây cho gọn" 

Qua những hình ảnh nhận được từ bạn đọc, PV báo Bảo vệ pháp luật nhận thấy đây là những hình phản ánh rất rõ việc Cảnh sát Giao thông trạm 2/19 nhận tiền để bỏ qua việc kiểm tra lỗi lúc 15h40, ngày 10/4/2018. Phía sau Cảnh sát Giao thông nhận tiền “phí thông hành” là hình ảnh xe mía chất cao, xếp hàng dài chờ đến lượt mình để được đi qua. Sau khi nhận tiền từ lái xe, chiến sỹ này còn phát cho lái xe một tờ giấy tuyên truyền về an toàn giao thông và dặn lần sau phải dùng nó để đưa cho gọn (không kẹp tiền vào tờ giấy trắng - PV).

leftcenterrightdel
Tiền được gấp trong một tờ giấy trắng được đại úy Nguyễn Thành Chung nhắc lần sau phải thay tờ mà CSGT này giao cho lái xe 

Sau một ngày PV báo Bảo vệ pháp luật tác nghiệp tại Quốc lộ 19, chúng tôi trở lại TP. Pleiku để nghỉ ngơi thì bắt đầu xuất hiện 02 người đàn ông theo dõi. Họ bám sát nhất cử nhất động của nhóm PV, kể cả đi ăn cũng có 02 người này tới ngồi ngay ngoài quán chờ. Nhận biết tình hình sẽ khó khăn, tổ PV đã bí mật phân thành nhiều nhóm để tác nghiệp nhưng vẫn bị theo sát.

Ngày hôm sau, khi nhóm đang theo một xe chở mía chạy từ hướng Bình Định về Gia Lai, thì xe chở mía đột ngột tấp vào lề đường và dừng ở gần chốt Cảnh sát Giao thông. Chỉ khi xe của chúng tôi di chuyển qua chốt Cảnh sát Giao thông 2/19 rất xa chiếc xe tải chở mía kia mới bắt đầu tiếp tục hành trình.

leftcenterrightdel
Hình ảnh được cho là thể hiện Đại úy Nguyễn Thành Chung nhận tiền từ lái xe để bỏ qua việc kiểm tra lỗi  

Phỏng vấn Đại tá Phạm Văn Uấn, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Gia Lai, ông Uấn cho biết: “Từ lâu nay đơn vị đã quán triệt rất rõ và có văn bản cụ thể về việc đảm bảo các quy định của ngành trong quá trình tuần tra kiểm soát. Nếu có phát hiện tiêu cực sẽ cho kiểm tra xử lý kỷ luật ngay”.

leftcenterrightdel

Những chiếc xe chở mía cao nghi ngút như thế này này vẫn ngày ngày vượt trạm 2/19 

 Ông Uấn cũng xác nhận, chiến sỹ Cảnh sát Giao thông đeo kính xuất hiện trong hình là Đại úy Nguyễn Thành Chung, Đội phó đội 2/19 đang làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 19.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới quý bạn đọc những diễn biến tiếp theo của vụ việc.

Nhóm PV miền Trung – Tây Nguyên