Ngày 15/3, liên quan đến vụ nhiều CSGT có biểu hiện nghi vấn mãi lộ, Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ công tác của 20 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đội CSGT số 3, 5 và 6 để làm rõ sự việc, xem xét trách nhiệm từng cán bộ, chiến sĩ cũng như trách nhiệm của chỉ huy các đội CSGT này. Trong số 20 CSGT thuộc 3 đơn vị trên, có 6 cán bộ chỉ huy gồm Đội trưởng, Phó đội trưởng. 14 chiến sĩ còn lại được cho là những người xuất hiện trong clip.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Viện - Chánh văn phòng, người phát ngôn của Công an TP. Hà Nội cho biết: “Sau khi xuất hiện các hình ảnh, video clip ghi hình CSGT tiêu cực nghi nhận mãi lộ được báo chí đăng tải, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị xác minh, làm rõ”.

Đại tá Nguyễn Văn Viện cũng cho biết: "Bước đầu xác nhận có tình trạng các cán bộ, chiến sỹ của các tổ công tác thuộc Phòng CSGT như hình ảnh trong clip phản ánh. Giám đốc Công an thành phố đã kịp thời yêu cầu các cán bộ, chiến sỹ, tổ công tác báo cáo giải trình, đồng thời quyết định tạm đình chỉ công tác đối với các cán bộ, chiến sỹ CSGT của các tổ công tác có liên quan để làm rõ, xử lý nghiêm.

leftcenterrightdel
Ảnh cắt từ clip 

Sau vụ việc này, Công an Hà Nội sẽ tăng cường lực lượng tuần lưu của CSGT, chỉ đạo lực lượng thanh tra Công an thành phố thực hiện các đợt thanh tra đặc biệt để chủ động phát hiện những sai phạm của cán bộ, chiến sỹ và xử lý. Công an Hà Nội sẽ chỉ đạo bộ phận kiểm tra điều lệnh tăng cường kiểm tra tác phong, thực hiện công vụ của lực lượng".

Đại tá Nguyễn Văn Viện nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn người dân tiếp tục tham gia đóng góp, phát hiện các tiêu cực của lực lượng CSGT để xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh, đồng thời khuyến cáo người dân chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông và quyết định xử phạt của lực lượng chức năng".

Lý giải về số lượng cán bộ bị đình chỉ, Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, cho biết: mỗi tổ công tác thường có 2 - 4 người, nên những người trong tổ có mặt trong clip đều phải tạm đình chỉ. Điều này không có nghĩa là tất cả 20 người trên đều vi phạm. Nếu xác định các cán bộ chiến sĩ vi phạm quy trình công tác thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của ngành.

Trước đó, vào sáng 13/3, trên mạng xã hội lan truyền clip nghi CSGT có hành vi 'làm luật' người vi phạm giao thông bằng việc nhận tiền rồi cho đi mà không lập biên bản, do nhóm phóng viên báo Tiền Phong ghi nhận tại một số chốt kiểm tra xử lý, vi phạm. Clip với hơn 7 phút ghi hình Cảnh sát giao thông Hà Nội lập chốt kiểm soát ở cầu Đuống (huyện Gia Lâm), đường Thái Hà giao với Hoàng Cầu mới (quận Đống Đa), ngã tư đường Nguyễn Phong Sắc giao với Trần Quốc Hoàn (quận Cầu Giấy).

Liên quan đến vụ việc, chiều 13/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Giám đốc Công an thành phố kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu; xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có); báo cáo Thành ủy, UBND thành phố trước ngày 20/3/2018 đồng thời thông tin trả lời báo chí theo quy định.

PV