Theo đó, chiều 13/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản gửi Giám đốc Công an TP Hà Nội yêu cầu làm rõ thông tin báo chí phản ánh về một số CSGT bị nghi mãi lộ. Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Công an Thành phố kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có). Báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố trước ngày 20/3, đồng thời thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Trả lời báo chí về vụ việc này, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng của Công an TP khẩn trương vào cuộc điều tra. Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội khẳng định, vụ việc sẽ được làm rõ công khai, khách quan và nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm minh theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
Ảnh cắt từ clip 

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT (PC67, Công an TP Hà Nội) cũng cho biết, đơn vị đang vào cuộc xác minh, xử lý vụ việc này. Hiện nay, Lãnh đạo Phòng CSGT đang yêu cầu Ban chỉ huy Đội CSGT số 3, 5, 6 cùng các cán bộ, chiến sỹ có liên quan đến nội dung clip viết báo cáo, làm rõ sự việc. Phòng CSGT đã tổ chức họp chấn chỉnh chung toàn lực lượng CSGT, không để xảy ra sự việc tương tự. Đại tá Đào Vịnh Thắng nhấn mạnh, phòng CSGT Hà Nội luôn tiếp thu, ghi nhận thông tin từ các cơ quan báo chí. Nếu xác định các cán bộ chiến sĩ vi phạm quy trình công tác thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của ngành.

Trước đó, Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng chia sẻ với báo chí một số vấn đề xung quanh việc ngăn ngừa tiêu cực trong lực lượng CSGT. Theo đó,  từ năm 2013 đại tá Đào Vịnh Thắng đã tham mưu cho Ban giám đốc Công an TP ban hành quy định riêng cho lực lượng CSGT, đó là "Quy định những điều cán bộ, chiến sĩ CSGT thủ đô được làm và không được làm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ". Quy định này nêu ra 12 điều "được làm" và 15 điều "không được làm" cho lực lượng CSGT thủ đô. Đó là từ những hành vi đơn giản như cử chỉ, hành động, giao tiếp trong công việc nhằm xây dựng hình ảnh CSGT thân thiện, nâng cao tinh thần phục vụ, hiệu quả công việc, đến những nguyên tắc để ngăn ngừa tiêu cực. Đó là việc CSGT không được có những cử chỉ hành động hách dịch, lời nói thiếu văn hóa khi tiếp xúc và giải quyết công việc với nhân dân; không được đút tay vào túi quần, túi áo, khoanh tay trước ngực, vung vẩy gậy, hút thuốc lá, nhai kẹo cao su trong khi làm nhiệm vụ...

Quan trọng nhất là những quy định như: không được kiểm tra xe tràn lan khi không có dấu hiệu vi phạm; không được vượt tuyến làm ở những điểm, những chốt, những tuyến không được phân công; không được làm việc với người trung gian; không được chuyển lỗi vi phạm, phải xử lý đúng lỗi, đúng người, đúng thẩm quyền; nghiêm cấm không được nhận tiền, tài sản và lợi ích vật chất của cá nhân, tổ chức liên quan đến công việc của mình đang giải quyết hoặc trong quá trình xử lý vi phạm... Đối với việc lập chốt, tuần tra kiểm soát, quy định nêu rõ: không được đứng tụm ba, tụm bốn, đứng ở các vị trí che khuất tầm nhìn để kiểm tra, xử lý vi phạm; trong quá trình làm nhiệm vụ không được giải quyết việc riêng, không được đưa người không có nhiệm vụ vào nơi làm việc, đơn vị, đội trạm, nơi làm việc của cán bộ, chiến sĩ... Quy định này được in thành cuốn cẩm nang như sổ tay mà mỗi CSGT phải học thuộc.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều ra và làm rõ.

PV