Dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế, xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ du lịch và những người thuê địa điểm kinh doanh dẫn đến các vụ việc tranh chấp liên quan đến hợp đồng thuê nhà, thuê mặt bằng ngày càng tăng.

VKSND quận Thanh Khê đã phối hợp với TAND quận Thanh Khê chọn vụ án trên tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm có lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của VKSND quận Thanh Khê và Thẩm phán, thư ký TAND quận Thanh Khê.

Theo nội dung vụ án, ngày 26/12/2018, ông Đ. và bà A. (bên A) ký hợp đồng cho Công ty X (bên B) thuê toàn bộ ngôi nhà (tại quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) với thời gian thuê 5 năm từ 26/12/2018 đến 26/12/2023. Theo nội dung ghi trong hợp đồng thì giá tiền thuê nhà 2 năm đầu tiên là 6 triệu đồng/1 tháng, 3 năm sau (từ năm thứ ba đến năm thứ năm) là 8 triệu/1 tháng. Bên B đặt cọc cho bên A số tiền 84 triệu đồng.

Trường hợp bên B chậm thanh toán tiền thuê nhà trong vòng 1 tuần mà không có lý do chính đáng hoặc bên B chấm dứt hợp đồng thuê trước thời hạn thì bên B phải nộp cho bên A số tiền là 250 triệu đồng trong thời hạn 7 ngày nhưng phải báo cho bên A trước 3 tháng Đồng thời bên A có nghĩa vụ trả lại tiền bên B đã đóng nhưng chưa sử dụng đến cùng số tiền cọc sau khi trừ đi các khoản chi phí phát sinh của bên B. Sau khi ký hợp đồng, cũng trong ngày 26/12/2018, các bên thống nhất ký văn bản thỏa thuận điều chỉnh giá cho thuê nhà theo mức giá mới.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại phiên tòa dân sự sơ thẩm. (Ảnh: TT)

Tuy nhiên quá trình thực hiện hợp đồng, do ảnh hưởng của đại dịch COVID - 19 nên Công ty X đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Do các bên không thỏa thuận được với nhau về hướng giải quyết vụ án nên ông Đ. và bà A. nộp đơn khởi kiện ra TAND quận Thanh Khê, yêu cầu Công ty X phải trả số tiền 250 triệu đồng do đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. 

Tại phiên tòa, phía nguyên đơn thay đổi yêu cầu khởi kiện, yêu cầu bị đơn phải trả cho nguyên đơn số tiền 166 triệu đồng.

Được phân công nghiên cứu hồ sơ vụ án và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung vụ án và các căn cứ của pháp luật, chuẩn bị đề cương các câu hỏi, hướng xử lý các tình huống có thể phát sinh tại phiên tòa và bản dự thảo phát biểu quan điểm. Do vụ án có nhiều người tham gia tố tụng, có luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự; tình tiết vụ án có tính chất phức tạp nên Kiểm sát viên đã chủ động số hóa hồ sơ theo quy định để thuận tiện hơn trong quá trình nghiên cứu hồ sơ và kiểm sát tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham gia phiên tòa và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án. (Ảnh: TT)

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành các thủ tục tố tụng của HĐXX, thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng trong suốt quá trình xét xử; tham gia hỏi các bên đương sự để làm sáng tỏ những nội dung chưa được làm rõ. Trên cơ sở căn cứ của pháp luật, các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm, Kiểm sát viên đã phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật và ý kiến về việc giải quyết vụ án.

Trên cơ sở xem xét hồ sơ, chứng cứ, tài liệu, lời khai của các bên, HĐXX đã chấp nhận toàn bộ nội dung phát biểu quan điểm của VKS, tuyên hợp đồng thuê nhà lập ngày 26/12/2018 giữa vợ chồng ông Đ, bà A. với Công ty X chấm dứt từ ngày 5/12/2020. Đồng thời, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc bị đơn phải trả cho nguyên đơn số tiền 141 triệu 734 nghìn đồng; không chấp nhận một phần yêu của khởi kiện của nguyên đơn đối với số tiền 24 triệu 266 nghìn đồng.

Tại buổi họp rút kinh nghiệm ngay sau phiên tòa, lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của VKSND quận Thanh Khê tích cực tham gia phát biểu ý kiến nhận xét. Các ý kiến tham gia đóng góp đã giúp Kiểm sát viên trực tiếp tham gia xét xử thấy được những ưu điểm, thiếu sót trong công tác kiểm sát giải quyết vụ án dân sự theo quy định pháp luật.

Thông qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, không những tăng cường cho các cán bộ trong đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, mà còn thấy được những điểm mạnh, điểm còn hạn chế của Kiểm sát viên, cán bộ. Qua đó lãnh đạo đơn vị có thể theo dõi, đánh giá cán bộ được chính xác, toàn diện hơn. Từ đó phân công Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên phù hợp năng lực nghiệp vụ và có phương hướng đào tạo bồi dưỡng phát huy những điểm mạnh, khắc phục những yếu kém để Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên trong đơn vị nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tranh tụng, ứng dụng công nghệ thông tin và trách nhiệm nghiên cứu hồ sơ vụ án.

Lê Thanh Tráng – VKSND quận Thanh Khê