Ngày 8/1/2024, TAND Thành phố Hà Nội có Thông báo số 02/2024/TB-TLVA gửi VKSND Thành phố Hà Nội và các đương sự về việc thụ lý vụ án. Vụ án này trước đó, ngày 26/9/2023, TAND quận Long Biên, Thành phố Hà Nội đã có Quyết định chuyển vụ án số 210/2023/QĐST-DS chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến TAND Thành phố Hà Nội để giải quyết theo thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Khu đất hiện cụ Trang làm đơn khởi kiện và được TAND Thành phố Hà Nội thụ lý giải quyết.

Thông báo thụ lý vụ án số 02/2024/TB-TLVA nêu rõ, ngày 8/1/2024, TAND Thành phố Hà Nội đã thụ lý sơ thẩm vụ án dân sự số 02/2024/TLST-DS về việc "Tranh chấp quyền sử dụng đất và huỷ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" giữa nguyên đơn là cụ Nguyễn Thị Trang (SN: 1932; địa chỉ: Số nhà 18B, ngõ 112 Vũ Xuân Thiều, tổ 8, phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) do bà Nguyễn Thị Thu Hồng (SN: 1962; địa chỉ: Nhà 35/195 tổ 13 phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội) là người đại diện theo ủy quyền với bị đơn là bà Ng.Th.K.X.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án gồm: Bà Nguyễn Thị Kim Thu (SN: 1957; địa chỉ: Tổ 8 phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội; bà Nguyễn Thị Thu Hồng (SN: 1962; địa chỉ: Nhà 35/195 tổ 13 phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội); bà Nguyễn Thị Thu Hương (SN: 1969; địa chỉ: Tổ 13 phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội. Đại diện theo uỷ quyền của bà Hương là bà Nguyễn Thị Thu Hồng); bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (SN: 1964; địa chỉ: Tổ 8 phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội).

leftcenterrightdel
 Cụ Nguyễn Thị Trang 92 tuổi, thường xuyên phải vào bệnh viện điều trị bệnh tuổi già nhưng vẫn phải khởi kiện đòi phần đất dưỡng già của vợ chồng cụ.

Cũng theo nội dung Thông báo thụ lý vụ án của TAND Thành phố Hà Nội, người khởi kiện là cụ Trang yêu cầu Tòa án giải quyết huỷ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 10119070477 do UBND Thành phố Hà Nội cấp ngày 20/3/2022 đối với thửa đất số 10+11+21, tờ bản đồ số 11, diện tích 480m2 tại địa chỉ số nhà 18, ngõ 112 Vũ Xuân Thiều, tổ 8, phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội; công nhận thửa đất trên thuộc quyền sở hữu của vợ chồng cụ Trang và các con đẻ của cụ và buộc bà Ng.Th.K.X là vợ ông Thanh trả lại diện tích đất nêu trên cho cụ và các con cụ.

Theo nội dung vụ án và đơn khởi kiện của cụ Trang thể hiện, cụ và chồng là cụ Nguyễn Xuân Cán (SN: 1926, đã mất năm 2022) có 5 người con gồm: Nguyễn Thị Kim Thu, Nguyễn Xuân Thanh, Nguyễn Thị Thu Hồng, Nguyễn Thị Thu Hương, Nguyễn Thị Tuyết Mai. Hai cụ có thêm một người con nuôi là Nguyễn Xuân Quế (mồ côi cả cha lẫn mẹ, anh, chị em đều mất trong đó có anh trai là liệt sĩ) từ năm 1978. 

Năm 1971, gia đình cụ có đơn xin Hợp tác xã (HTX) thôn Vo Đông, xã Hội Xá (nay là phường Sài Đồng) đất thùng vũng, không thuộc diện tích đất canh tác để sử dụng và được HTX đồng ý. Gia đình cụ sinh sống và sử dụng thửa đất đó ổn định, không tranh chấp.

leftcenterrightdel
 Thông báo thụ lý vụ án số 02/2024/TB-TLVA của TAND Thành phố Hà Nội đối với vụ kiện của cụ Trang.

Đến ngày 6/3/1997, do tuổi cao sức yếu, vợ chồng cụ Trang tự nguyện viết di chúc phân chia di sản để lại cho con cháu sau này. Tổng diện tích vợ chồng cụ Trang đang sử dụng là 480m2, lô phía trước chia ưu tiên cho 2 người con và không có đường đi chung. Cụ thể, chia cho ông Thanh 160m2 đất và một ngôi nhà 3 tầng khép kín, vợ chồng ông Thanh phải phụng dưỡng vợ chồng cụ; cho bà Mai 80m2 đất ở và một ngôi nhà cấp 4 tường gạch, lợp ngói.

Lô phía sau chia cho 4 người, có đường đi chung 1m2 gồm: Nguyễn Thị Kim Thu 43m2 đất, Nguyễn Xuân Quế 49m2 đất, Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Thị Thu Hồng được 43m2 đất. Di chúc trên được UBND thị trấn Sài Đồng xác nhận, đóng dấu.

Tuy nhiên khi ông Thanh mất năm 2011, sau đó vợ chồng cụ Trang nêu nguyện vọng với các con muốn có chỗ ở ổn định, khi về già còn làm nơi thờ cúng, có chỗ để các con cháu đi về; đồng thời sẽ cắt cho cháu Quế là người con nuôi chịu nhiều thiệt thòi, bố mẹ anh chị đều mất sớm, cháu cũng là em trai Liệt sĩ hi sinh năm 1978 diện tích khoảng 50m2 đất theo tinh thần di chúc mà 2 cụ lập năm 1997 thì được biết đất đã sang tên bà X nên hai cụ đã làm đơn khởi kiện.

Tại đơn khởi kiện và các văn bản mà Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội Chi nhánh quận Long Biên cung cấp, cụ Trang cho biết, trong hồ sơ vụ việc có một văn bản là “Giấy phân chia tài sản đất ở nhà ở”. Theo nội dung Giấy này thì vợ chồng cụ cùng toàn thể gia đình nhất trí phân chia toàn bộ phần diện tích nhà ở, đất ở nói trên cho con trai là anh Nguyễn Xuân Thanh. Tuy nhiên, theo cụ Trang, “Giấy phân chia tài sản đất ở nhà ở” này nhìn qua sẽ thấy nhiều điểm bất thường.

Cụ thể như: Giấy không có ngày, tháng, năm lập Giấy; không có địa chỉ thửa đất; không có số mét đất cụ thể; không có chữ kí của bên nhận (ông Nguyễn Xuân Thanh). Bên cạnh đó, Giấy viết sai họ tên bà Nguyễn Thị Thu Hương thành Nguyễn Thị Thanh Hương. Đáng chú ý, thời điểm này, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai đang ở Trung Quốc (từ năm 1994 đến năm 2018) không thể có mặt để để kí vào Giấy được. Bản thân vợ chồng cụ Trang và các con đều khẳng định họ không biết và không hề ký vào Giấy này. Mặt sau Giấy thể hiện nội dung xác nhận không phù hợp; phần ngày tháng, năm, UBND xác nhận có dấu hiệu bị tẩy xóa… Do đó, 2 cụ và các con gái trong gia đình đề nghị các cơ quan có thẩm quyền làm rõ nội dung, chữ kí của thành viên trong gia đình vào Giấy này có bị giả mạo hay không?

Nghi ngờ “Giấy phân chia tài sản đất ở nhà ở” có dấu hiệu giả mạo, vợ chồng cụ Trang đã có đơn tố giác gửi Công an quận Long Biên. Sau đó, cơ quan Công an đã ban hành thông báo cho biết đã ra Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm với lý do chưa nhận được kết quả trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc cung cấp bản gốc Giấy "Phân chia tài sản nhà ở, đất ở" để phục vụ công tác giám định chữ viết chữ ký? Việc tạm đình chỉ này đến nay là gần 2 năm?

leftcenterrightdel
Cụ Trang cung cấp “Giấy phân chia tài sản đất ở nhà ở” với nhiều điểm bất thường.

Trao đổi với phóng viên, cụ Trang cho biết, năm 1996, 1997, vợ chồng cụ đã có di chúc chia cho các con cháu. Ai cũng có phần của mình. Riêng vợ chồng ông Thanh, hai cụ đã cho phần hơn để có trách nhiệm phụng dưỡng vợ chồng cụ sau này. Bản thân cụ hiện nay thường xuyên phải vào bệnh viện cấp cứu, điều trị vì tuổi cao, sức yếu. Nguyện vọng của cụ chỉ muốn lấy lại phần đất dưỡng già của hai cụ và phần diện tích đất đã cho ông Nguyễn Xuân Quế (tổng diện tích khoảng 130m2).

Cụ Trang cũng tin tưởng và hi vọng, tới đây, TAND Thành phố Hà Nội sẽ xem xét toàn diện các chứng cứ của vụ án một cách khách quan, từ đó có những phán quyết công tâm, giải quyết vụ án một cách thấu tình đạt lý.

Báo Báo vệ pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc khi có thông tin mới.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, vợ chồng cụ Trang đã làm đơn tố giác về hành vi giả mạo chữ ký để được cấp GCNQSDĐ. Tại văn bản số 322/TB-CQĐT (ĐTTH) ngày 28/5/2022 của Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên cho biết,  Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã nhiều lần gửi công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp bản gốc giấy "Phân chia tài sản nhà ở, đất ở" để phục vụ công tác giám định chữ viết chữ ký. Tuy nhiên hết thời hạn xác minh Cơ quan điều tra chưa nhận được kết quả trả lời. Do đó, ngày 28/5/2022 Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm nêu trên.
P.V