leftcenterrightdel
  Cổng vào nhà xưởng bị người dân phản ánh gây mùi khó chịu.

Theo đơn phản ánh của bà con khu dân cư xóm 2, thôn Khúc Giản, xã An Tiến, huyện An Lão, TP Hải Phòng, trên địa bàn có một khu kho xưởng treo biển Nhà máy dầu nhớt Solube – F1 Tổng kho Miền Bắc, gây tiếng ồn và mùi hôi khó chịu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bà con nơi đây suốt thời gian qua (từ tháng 11/2021).

Cụ thể, người dân cho rằng, nhà xưởng này có hoạt động sang chiết dầu nhớt, nấu nhựa đường gây mùi khó chịu. Điều này khiến không khí tại khu dân cư rất ngột ngạt, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Chưa kể việc xe ra vào không có giờ giấc cố định, việc bấm còi, xuống hàng của các tài xế lúc đêm khuya, hay tiếng ồn từ hoạt động của nhà xưởng, ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

Từ thực trạng trên, người dân xóm 2 đã gửi đơn kiến nghị, kêu cứu đến các cơ quan chức năng yêu cầu kiểm tra, xử lý khắc phục tình trạng kể trên. Các hộ dân cho biết, khoảng tháng 5/2023, sau khi các hộ dân gửi đơn đi thì doanh nghiệp này đã dừng hoạt động 1 thời gian. Sau đó, vào tháng 6/2023, có một số đoàn của cơ quan chức năng về kiểm tra nhà máy trên, tuy nhiên, sau đó các hoạt động của công ty này lại tiếp diễn cả ngày và đêm, cho đến thời gian vừa qua.

leftcenterrightdel
 UBND xã An Tiến đã kiểm tra nhà xưởng 2 lần và xác định doanh nghiệp thuê đất sử dụng đất sai mục đích. (Ảnh: UBND xã An Tiến cung cấp)

Ông Vũ Thanh Phán, Phó Chủ tịch UBND xã An Tiến cho biết, thực tế khu đất có nhà xưởng treo biển Nhà máy dầu nhớt Solube – F1 Tổng kho Miền Bắc hiện tại do Công ty CP Thương mại Xuất nhập khẩu dầu khí Minh Đức (có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh) đang thuê lại của ông Trần Đức Nghĩa (trú tại TP Hồ Chí Minh). UBND xã đã nhiều lần yêu cầu tháo dỡ biển tên không đúng, tuy nhiên, doanh nghiệp chưa thực hiện.

Về vấn đề doanh nghiệp sản xuất gây mùi khó chịu khiến người dân kiến nghị, vào tháng 6/2023, UBND xã An Tiến đã kiểm tra. Biên bản làm việc giữa các bên hôm đó có ghi lại các nội dung như mục đích sử dụng đất của khu đất trên theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp là: Xây dựng, kinh doanh máy móc và gia công thiết bị phụ trợ máy móc xây dựng. Thời điểm kiểm tra ghi nhận kho xưởng có chứa 9 thùng container đậy kín nắp; có vết dầu thấm xuống nền bê tông đã khô và có mùi dầu diezen; có các thùng phuy đựng dầu nhớt còn mới, có 2 máy bơm dầu, các bao bì nilon để lót trong container.

leftcenterrightdel
  Lò nấu nhựa đường chạy bằng điện trong xưởng. (Ảnh: UBND xã An Tiến cung cấp)

UBND xã An Tiến đã yêu cầu người có trách nhiệm liên quan trong 15 ngày, kể từ ngày 9/6/2023 phải di chuyển toàn bộ các thùng container, các thùng phuy đựng dầu nhớt, các bao bì nilon ra khỏi khu vực đất thuê vì sử dụng sai mục đích.

Sau khi lập biên bản đối với doanh nghiệp, các hộ dân không có ý kiến gì cho đến thời gian gần đây, doanh nghiệp này lại tiếp tục có hoạt động nấu nhựa đường gây mùi khó chịu khiến bà con phản ánh. Ngày 29/12/2023, UBND xã An Tiến tiếp tục tiến hành kiểm tra kho xưởng và làm việc với đại diện Công ty Cổ phần thương mại Xuất nhập khẩu dầu khí Minh Đức. Tại thời điểm kiểm tra, ghi nhận, Công ty Minh Đức có để tập trung 2 khu vực phía cổng vào và phía Tây kho là các hộp nhựa đường khô. Bên trong kho có 9 téc đựng xăng dầu khoảng 20m3, 5 thùng container, nhiều thùng nhựa đường. Bên trong téc và thùng container rỗng, không chứa gì. Ngoài ra, có 1 lò nấu nhựa đường chạy bằng điện.

leftcenterrightdel
  Hiện tại, trong khuôn viên xưởng vẫn còn chứa nhiều các hộp nhựa đường khô.

Ông Mai Hữu Thanh, đại diện Công ty Cổ phần thương mại Xuất nhập khẩu dầu khí Minh Đức khẳng định với cơ quan chức năng là công ty không sang chiết dầu, không nấu, không pha chế… Về lò nấu nhựa đường, ông Thanh cho biết, khi có khách mua nhựa đường, công ty chạy thử rồi bán.

Trong biên bản làm việc, UBND xã An Tiến yêu cầu ông Mai Đức Thanh dừng ngay tất cả các hoạt động liên quan đến việc chứa các loại thùng container, téc chứa các loại dầu, các phương tiện như: máy bơm dầu, các thùng nhựa đường, ra khỏi khu đất thuê trong 15 ngày (từ 30/12/2023 đến 15/1/2024). Ông Mai Đức Thanh cũng ký cam kết với người dân xóm 2 nội dung tương tự. Tuy nhiên, đến ngày 27/1/2024, người dân xóm 2 phản ánh doanh nghiệp vẫn chưa chuyển hết các thùng.

Ông Vũ Thanh Phán, Phó Chủ tịch UBND xã An Tiến cho biết, UBND xã An Tiến rất hoan nghênh, hỗ trợ cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn phát triển. Tuy nhiên, xã cũng kiên quyết không đánh đổi kinh tế lấy sức khỏe của người dân hay việc gây ô nhiễm môi trường. Hiện tại, UBND xã An Tiến đang phối hợp với cơ quan chức năng của huyện An Lão để xử lý dứt điểm vụ việc.

Hoàng Hưng - Phạm Thịnh