1.  Ông Lai Xuân Kỷ, ĐC: Số 10- 12 phố Thanh Bảo, phường Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội. Theo đơn ông trình bày, ông nhận được 2 quyết định của UBND quận Ba Đình: QĐ số 1965/QĐ-UBND, QĐ số 1966/QĐ-UBND cùng ngày 26/10/2018 về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc gia đình ông phải tháo dỡ công trình xây dựng tại địa chỉ trên.

Tuy nhiên, ông cho rằng không hợp lý, hợp tình vì theo yêu cầu xử lý khắc phục của Tổ thanh tra xây dựng và Phó Chủ tịch UBND phường Kim Mã, gia đình ông đã hạ thấp mái ngang bằng với mái tôn của hiện trạng cũ. Việc sửa chữa, xây dựng của gia đình ông tuy không phép nhưng trong tình thế bắt buộc để làm chỗ ăn ở sinh hoạt tối thiểu để kịp thời ban giao diện tích bị cắt xén cho đúng tiến độ phục vụ cho công tác GPMB thi công đường Trần Phú- Kim Mã.

Đối với QĐ 1966/QĐ-UBND, ông cho rằng, việc làm hàng rào B40 tại diện tích tầng 2 là để bảo đảm an ninh, tính mạng và tài sản hợp pháp của gia đình ông. Hiện gia đình ông cũng có đơn khiếu kiện ra Tòa án cấp cao để xem xét giải quyết.

Báo Bảo vệ pháp luật xin chuyển đơn của ông Lai Xuân Kỷ đến UBND quận Ba Đình xem xét giải quyết.

2.     Gia đình ông Trần Tấn Tài, ĐC: 266/11 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Theo đơn ông phản ánh, ngày 6/2/2018, Cục Thi hành án Dân sự TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức bán đấu giá căn nhà 266/11 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình của gia đình ông. Gia đình ông cũng đã bàn giao tài sản cho người bán đấu giá theo thông báo số 4823/TB-CTHADS TP. Hồ Chí Minh ngày 29/3/2018.

Số tiền thu được từ việc bán đấu giá căn nhà trên là hơn 5,35 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến ngày 17/5/2018, mỗi người trong gia đình ông 270 triệu đồng. Gia đình ông đề nghị công bố công khai, minh bạch về việc chia của Cục số tiền từ việc bán tài sản của gia đình thì Chấp hành viên không đưa ra và nói là tài liệu mật…

Đơn của ông báo Bảo vệ pháp luật phân công phóng viên xem xét, xác minh.

3.  Ông Nguyễn Văn Liễu, Ngô Văn Thoa đại diện  cho 17 công dân- ĐC: Nội Xuân, Mai Trung, Huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã gửi tố cáo sai phạm của Ban quản lý thôn Nội Xuân đã để lại hơn 26 ngàn m2 đất khi dồn điền đổi thửa chưa chia hết cho dân.

Theo đơn trình bày của ông thì ngày 8/1/2018, UBND huyện Hiệp Hòa đã có văn bản 40/UBND-VP về việc đôn đốc giải quyết đơn của ông gửi Chánh thanh tra huyện và Chủ tịch UBND xã Mai Trung . Thế nhưng đến nay đã hơn 1 năm trôi qua công văn của UBND huyện Hiệp Hòa vẫn chưa được thực hiện.

Báo Bảo vệ pháp luật xin chuyển đến cơ quan chức năng huyện Hiệp Hòa xem xét, giải quyết và trả lời cho công dân.

4.     Ông Bùi Đăng Mạnh, ĐC: Đội 13, thôn Đìa, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội vừa qua có gửi đơn đến Báo phản ánh việc ngày 5/10/2016,  ông bị Phạm Văn Tân, người cùng thôn dùng dao vọ chém thẳng vào cổ. Vụ án đã được TAND huyện Thanh Oai xét xử. Song ông cho rằng,  không hiểu lý do gì mà TAND huyện đã bỏ qua khoản 3 điều 134 tội cố ý gây thương tích và xử  phạt 36 tháng nhưng cho hưởng án treo, trong khi đó có nhiều tình tiết tăng nặng như: dùng hung khí nguy hiểm, có sự chuẩn bị trước…

Ngày 13/2/2019, ông đã nhận được giấy triệu tập số 200/GTT-TA của TAND TP. Hà Nội về việc xét xử phúc thẩm. Để đảm bảo tính công khai, minh bạch, ông có đơn xin được “ triệu tập nhân chứng”.

Báo Bảo vệ pháp luật phân công Phóng viên xác minh nội dung đơn của ông.

BBĐ