UBND huyện Kim Bôi, UBND xã Cuối Hạ cung cấp thông tin

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật vào ngày 6/3/2023, đại diện lãnh đạo UBND huyện Kim Bôi, Phòng TN&MT huyện cho biết, sau khi báo chí phản ánh, UBND huyện đã cùng UBND xã và cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra thực tế tại khu vực khai thác. Cùng với đó, thực hiện công văn của Sở TN&MT tỉnh Hoà Bình về việc báo cáo kết quả, tiến độ thực hiện Đề án đóng cửa mỏ khoáng sản, hoạt động khai thác đất, đá xít thải hỗn hợp khi thực hiện Đề án đóng cửa mỏ khoáng sản than Mường Vọ, UBND huyện đã có văn bản báo cáo về nội dung này.

leftcenterrightdel
 Đá, xít thải tại khu vực thực hiện dự án.

Qua kiểm tra cho thấy, Công ty cổ phần khoáng sản Kim Bôi (Công ty Kim Bôi) đã thực hiện, hoàn thành các hạng mục, công trình đóng cửa mỏ tại khu II (vỉa 8) theo Đề án được phê duyệt. Cụ thể, đã chèn lấp 4 lò đứng; đã chèn lấp 3 cửa lò ngang; san gạt trồng cây khu bãi thải, xung quanh khu cửa lò đã chèn lấp; tháo dỡ nhà còn lại trên đất làm hàng rào bảo vệ cây mới trồng. Đến nay, Công ty Kim Bôi đã triển khai thực hiện xong các hạng mục công trình tại khu II theo Đề án. Đối với khu I, Công ty đang tiến hành cắt tầng bờ moong và đã san gạt một phần diện tích bãi thải, trồng cây trên đất.

leftcenterrightdel
 Cận cảnh đất, đá xít hỗn hợp.

Đối với hoạt động khai thác đất, đá xít hỗn hợp, Công ty Kim Bôi đã cải tạo đường lên mỏ, mở đường nội bộ lên cắt tầng, hạ thấp độ cao bờ moong tại khu vực I. Hiện đang thực hiện đảo, cắt tầng bờ moong, đất đá thải được san gạt xuống lòng moong và vận chuyển riêng đá xít thải tập kết tại khu vực bãi thải, vận chuyển bằng xe tải ra khỏi mỏ. Tại khu vực đang đào, san hạ không phát hiện có dấu hiệu là vỉa than. 

Về việc chấp hành an ninh trật tự, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, Công ty Kim Bôi lập rào chắn đường vào khu mỏ để quản lý, đảm bảo an toàn khai thác, vận chuyển đất đá. Quá trình khai thác từ tháng 4/2022 đến nay chưa để xảy ra mất an toàn lao động, tai nạn, cháy nổ. Quá trình vận chuyển đất đá, xít ra khỏi khu vực khai thác, xe tải đi theo tuyến đường theo đúng phương án đã được phê duyệt; phương tiện vận chuyển được che chắn, không để rơi vãi đất, đá thải ra đường giao thông.

Lãnh đạo UBND huyện Kim Bôi cũng cho biết, phía UBND huyện cũng đã đề nghị Sở TN&MT, các sở ngành liên quan kiểm tra, xác định lại mốc ranh giới khai thác, phương án khai thác; đánh giá, xác định sản phẩm tận thu; đồng thời, xem xét, yêu cầu Công ty Kim Bôi đẩy nhanh tiến độ khai thác đất, đá xít thải tại khu bãi thải theo đúng giấy phép khai thác đã được cấp.

Còn trong buổi làm việc với UBND xã Cuối Hạ, ông Bùi Văn Thiển, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, sau khi có thông tin báo chí phản ánh và được sự chỉ đạo từ cấp trên, UBND xã đã phối hợp với BQL xóm Vọ kiểm tra hoạt động thực hiện Đề án đóng cửa mỏ than Mường Vọ. Kết quả, qua kiểm tra, hiện trạng khu vực thực hiện dự án, tại khu vực tập kết đá, xít thải, trong đá, xít thải có lẫn chất màu đen nghi là than nhưng chiếm chỉ lệ nhỏ. Tại khu vực thực hiện Đề án, qua kiểm tra cho thấy hiện trường khai thác là đá, xít than, không có mạch, vỉa than xuất lộ.

Công ty Kim Bôi tiếp thu thông tin Báo Bảo vệ pháp luật đăng tải

Liên quan đến vụ việc này và sau khi Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh, mới đây, Công ty Kim Bôi đã có Công văn cảm ơn, ghi nhận, tiếp thu những thông tin mà Báo đăng tải, tại Công văn này, Công ty Kim Bôi cũng đã giải trình và làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến vụ việc trên.

Theo đó, thực hiện Quyết định số 1642/QĐ-UBND ngày 5/8/2021 của UBND tỉnh Hòa Bình, Công ty Kim Bôi đã và đang triển khai thực hiện Đề án đóng cửa mỏ như: Đưa sườn tầng về trạng thái an toàn; lắp đặt hàng rào thép gai; san gạt mặt bằng đáy moong; đào hố trồng cây; bổ sung đất màu trồng cây; đã tiến hành lấp 2 giếng đứng, mỗi giếng sâu 50m và đổ bê tông mác 300 vào khoảng trống giữa 2 vách; đã hoàn thành việc san gạt, tu sửa tuyến đường…

leftcenterrightdel
 Khu vực tập kết đá, xít thải do phóng viên ghi nhận tại thực tế.

Cùng với đó, thực hiện theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 10/GP-UBND ngày 31/3/2022 của UBND tỉnh Hòa Bình về việc khai thác đất, đá xít thải hỗn hợp khi thực hiện đóng cửa mỏ than khoáng sản Mường Vọ, hiện nay, Công ty đã khai thác được 2.500 tấn trên tổng số khoảng 166 nghìn tấn đất, đá xít thải hỗn hợp, công việc vẫn đang triển khai nhưng tiến độ chậm, chưa tiêu thụ được. Do nhiều nguyên nhân đã dẫn đến giá thành cao gấp 4 lần so với thời điểm lập Đề án.

leftcenterrightdel
  Công văn của Công ty cổ phần khoáng sản Kim Bôi ghi nhận, tiếp thu nội dung Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh.

Đối với nội dung Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh, Công ty cho biết, năm 2022, nhận được phản ánh của người dân là dòng nước chảy xuống xóm Vọ từ mỏ than xuống có dấu hiệu ô nhiễm nguồn nước, Công ty đã khắc phục ngay sau đó và từ đó đến nay không còn xảy ra tình trạng này...

Phía Công ty nghiêm túc tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân và cơ quan báo chí, sẽ rút kinh nghiệm và cam kết thực hiện Đề án theo đúng quy định.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, Báo điện tử Bảo vệ pháp luật đã có một số bài viết phản ánh về sự việc này. Tiếp đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã cử phóng viên về các cơ quan chức năng thuộc UBND tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Kim Bôi và UBND xã Cuối Hạ làm việc và xuống thực tế tại hiện trường khai thác mỏ để kiểm chứng lại các nội dung theo phản ánh của người dân. Phía UBND huyện Kim Bôi và UBND xã Cuối Hạ đã phối hợp, cung cấp thông tin cho báo chí để làm rõ hơn những thông tin liên quan đến vụ việc này.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc khi có thông tin mới từ các Sở, ngành liên quan của tỉnh Hoà Bình.

Nhóm PV