Theo phản ánh của người dân xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, năm 1997, UBND xã Ân Mỹ kêu gọi nhân dân toàn xã đóng góp cổ phần trong 3 đợt với tổng số tiền hơn 3 triệu đồng/hộ để xây dựng đường lưới điện. Đến năm 1999, xã Ân Mỹ đã chuyển lưới điện cho HTX Nông nghiệp Ân Mỹ quản lý, kinh doanh.

Đến năm 2009, HTX Nông nghiệp Ân Mỹ tổ chức đại hội, 100% thành viên biểu quyết tán thành việc giao lưới điện cho ngành Điện lực quản lý, nhưng HTX vẫn giữ lại cho đến nay. Đồng thời, nhân dân đã làm đơn kiến nghị HTX Nông nghiệp Ân Mỹ trả tiền lãi và vốn đóng góp, sau đó HTX đã thanh toán 50 ngàn đồng/hộ và hứa sẽ thanh toán tiếp, nhưng đến nay không trả thêm lần nào.

leftcenterrightdel
 Một số hình ảnh đường dây điện hạ thế tại xã Ân Mỹ.

Ngoài ra, người dân cũng phản ánh, năm 2002, phía điện lực đã trả lại gần 400 triệu đồng tiền đầu tư lưới điện cho UBND xã Ân Mỹ trước khi UBND xã Ân Mỹ bàn giao lại lưới điện cho HTX Nông nghiệp Ân Mỹ nhưng số tiền này không được trả lại cho những người dân đã đóng góp xây dựng lưới điện

Đến nay, lưới điện tại xã Ân Mỹ đã xuống cấp, gây nguy hiểm và điện áp cuối nguồn thấp không đảm bảo sử dụng điện của người dân. Từ đó, người dân xã Ân Mỹ kiến nghị đến các cơ quan chức năng huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định can thiệp yêu cầu HTX Nông nghiệp Ân Mỹ trả lại số tiền mà người dân đã đóng góp cổ phần xây dựng lưới điện trước đó, đồng thời bàn giao lưới điện lại cho điện lực Hoài Ân quản lý và bán điện trực tiếp cho người dân.

Tiếp nhận đơn của người dân, điện lực Hoài Ân (Công ty điện lực Bình Định) đã tiến hành kiểm tra lưới điện tại xã Ân Mỹ. Tại buổi kiểm tra thực tế hiện trường, đoàn kiểm tra cho biết, lưới điện hạ áp 0,4KV cấp điện trên địa bàn khu vực xã Ân Mỹ là tài sản của HTX Nông nghiệp Ân Mỹ đang quản lý và bán đến hộ dân (mua buôn bán lẻ).

Hiện trạng đường dây 0,2KV và 0,4KV đang vận hành có hành lang tuyến phức tạp do nhiều cây xanh đè lên đường dây. Có một số vị trí người dân trong vùng xây dựng mái hiên nằm dưới đường dây diện hạ áp 0,4KV do HTX Nông nghiệp Ân Mỹ quản lý dọc đường tỉnh ĐT 629. Đường dây hạ áp có bán kính cấp điện kéo dài, một số cột bê tông đi trong làng, xóm tạm bợ, nghiêng ngã làm dây dẫn sà xuống thấp, nguy cơ xảy ra mất an toàn lưới điện là rất cao ... Bên cạnh đó, có việc điện áp cuối nguồn yếu. Từ đây, điện lực Hoài Ân yêu cầu HTX Nông nghiệp Ân Mỹ sớm khắc phục tình trạng nói trên.

Việc người dân yêu cầu điện lực Hoài Ân quản lý lưới điện và bán điện trực tiếp cho người dân, điện lực Hoài Ân cho biết, hiện tại điện hạ áp tại xã Ân Mỹ là tài sản của HTX Nông nghiệp Ân Mỹ nên điện lực Hoài Ân chưa thể ký hợp đồng mua bán điện với người dân như yêu cầu. Chỉ khi HTX Nông nghiệp Ân Mỹ bàn giao lưới điện này thì điện lực Hoài Ân mới có cơ sở báo cáo Tổng công ty điện lực miền Trung xin chủ trương tiến hành các bước tiếp nhận lưới điện mới có thể bán điện trực tiếp cho người dân không qua HTX Nông nghiệp Ân Mỹ.

Về phản ánh và kiến nghị của người dân, trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật, ông Lê Văn Hưng – Chủ tịch UBND xã Ân Mỹ cho biết, lưới điện tại xã Ân Mỹ trước đây do UBND xã Ân Mỹ tiến hành kêu gọi người dân đóng góp để xây dựng. Sau khi xây dựng được lưới điện, do Ban quản lý điện của UBND xã Ân Mỹ không có khả năng quản lý nên sau đó xã đã bàn giao lưới điện lại cho HTX Nông nghiệp Ân Mỹ quản lý và bán điện đến từng hộ dân.

leftcenterrightdel
 Đơn của tập thể người dân thôn Long Quang, xã Ân Mỹ yêu cầu HTX Nông nghiệp Ân Mỹ bàn giao lưới điện cho điện lực quản lý.

Từ năm 2021, người dân xã Ân Mỹ có yêu cầu HTX Nông nghiệp Ân Mỹ bàn giao lưới điện để điện lực Hoài Ân quản lý nhưng HTX Nông nghiệp Ân Mỹ không đồng ý. Còn việc số tiền gần 400 triệu mà phía điện lực thanh toán tiền đầu tư lại cho UBND xã Ân Mỹ, ông Lê Văn Hưng cho biết, số tiền này xã đã thanh toán nợ đầu tư lưới điện. “Tiền này theo tôi biết thì đã thanh toán tiền nợ thi công rồi, còn thanh toán bao nhiêu thì tôi không rõ lắm vì sự việc xảy ra lâu rồi” ông Hưng nói.

Còn về phía HTX Nông nghiệp Ân Mỹ, ông Nguyễn Văn Năm – Giám đốc HTX cho biết, người dân yêu cầu HTX giao lại lưới điện cho điện lực Hoài Ân quản lý, việc này do các cơ quan chức năng quyết định. HTX Nông nghiệp Ân Mỹ muốn giữ lại lưới điện để bán cho người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Năm, đến nay HTX có 4 ngành nghề kinh doanh trong đó việc kinh doanh điện cũng có lãi. Theo thống kê, mỗi năm HTX lãi trung bình 25 triệu đồng trong việc kinh doanh điện. “Giá điện thì chúng tôi không được bán chênh lệch, nhưng có lãi là do chúng tôi quản lý tốt việc tiêu hao điện nên mới có lãi”, ông Nguyễn Văn Năm cho hay. Việc gần 400 triệu đồng mà điện lực trả lại tiền đầu tư lưới điện, ông Năm khẳng định HTX Nông nghiệp Ân Mỹ không nhận được tiền này kể từ khi UBND xã Ân Mỹ bàn giao lưới điện cho HTX.

Đại diện cho người dân xã Ân Mỹ, ông Nguyễn Minh Chuyên (trú thôn Long Quang, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân) cho biết, người dân rất bức xúc về cách quản lý điện của HTX Nông nghiệp xã Ân Mỹ. Từ khi được bàn giao lưới điện hạ áp, HTX Nông nghiệp Ân Mỹ không đầu tư nhiều vào lưới điện, nhân lực quản lý điện của HTX Nông nghiệp Ân Mỹ rất yếu kém. Lưới điện không an toàn dễ dẫn tới tai nạn về điện nhất là trong mùa mưa lũ.

Cũng theo ông Chuyên, có những công tơ điện đã 20 năm nay không được thay mới. Tiền điện của người dân thì bị đội lên quá cao trong khi đó điện áp rất yếu. “Người dân chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền can thiệp để HTX Nông nghiệp Ân Mỹ bàn giao lưới điện cho điện lực Hoài Ân quản lý và bán điện cho chúng tôi để chúng tôi được hưởng quyền lợi như người dân trên cả nước. Các ngành chức năng tỉnh Bình Định cũng cần thanh tra, kiểm tra lại việc xây dựng và kinh doanh, bán điện của UBND xã Ân Mỹ cũng như HTX Nông nghiệp Ân Mỹ để tránh những tiêu cực”, ông Chuyên nói.

Xuân Nha