Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh về việc cơ sở sản xuất gốm tại số 302 đường Phò Trạch, tổ dân phố Khánh Mỹ, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế không đảm bảo an toàn sản xuất và như một “quả bom nổ chậm” giữa lòng thị trấn. Theo đó, Công ty TNHH Đồng Tâm Hiệp Lực (Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực) đã xây dựng một xưởng sản xuất gốm sứ, gạch men, các loại ngói lợp, giữa cộng đồng khu dân cư đông đúc nằm ngay tại thị trấn Phong Điền.

leftcenterrightdel
 Cơ sở sản xuất gốm tại số 302 Phò Trạch, tổ dân phố Khánh Mỹ, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cơ sở sản xuất này gây bụi bặm, máy móc hoạt động gây tiếng ồn lớn kéo dài ngày đêm, đặc biệt là lò nung gốm hàng ngày thải ra một lượng lớn khí thải độc hại cho môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của cộng đồng. Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực đã lắp đặt lò nung với nhiều bình ga loại 48 kg tương đương với 1.000kg gaz, nhưng không có lắp đặt hệ thống phòng chống cháy nổ, không xây bồn chứa nước chữa cháy. Việc hệ thống an toàn cháy nổ của cơ sở này không đảm bảo khiến người dân lo ngại cơ sở sản xuất này như một “quả bom nổ chậm” giữa lòng khu dân cư.

Bên cạnh đó, cơ sở sản xuất này phải nhập đất sét để sản xuất và xuất hàng thành phẩm đi nhưng không có hệ thống đường giao thông đấu nối với Quốc lộ 1A tiềm ẩn tai nạn giao thông. Theo người dân, cơ sở sản xuất công nghiệp này được xây dựng ở một vị trí nhạy cảm nơi trung tâm thị trấn và khu dân cư đông đúc đã làm ảnh hưởng đến xe cộ lưu thông qua lại tuyến đường Quốc lộ 1A rất nguy hiểm. Vật liệu rơi vãi gây ô nhiễm khiến người dân sống trong môi trường ô nhiễm cả không khí và tiếng ồn, sức khỏe bị đe dọa.

Tìm hiểu tại hiện trường, PV thấy cơ sở sản xuất gốm tại số 302 đường Phò Trạch được xây dựng khá sơ sài. Tại thời điểm phóng viên có mặt, cơ sở sản xuất này là một nhà xưởng đang sản xuất các loại ngói lợp theo dạng ngói âm dương. Đây là loại ngói liệt chiếu, ngói liệt lợp chuyên dùng cho việc trùng tu các di tích cổ. Trong xưởng gồm 6 công nhân làm việc với các loại máy như máy ép, máy cắt đất sét. Các loại ngói này được nung bằng một lò nung chạy bằng gas.

leftcenterrightdel
 Các bình ga mà cơ sở dùng để chạy lò nung.

Cơ sở sản xuất này không có hệ thống đấu nối giao thông với Quốc lộ 1A qua thị trấn Phong Điền. Đường ra vào cơ sở này chỉ là một con đường đất tự phát nối với Quốc lộ 1A và không được bố trí biển báo an toàn giao thông.

Về những phản ánh của người dân, UBND huyện Phong Điền cho biết, tháng 8/2021, UBND huyện đã nhận được đơn của người dân với nội dung “Đơn xin tố giác” gửi lãnh đạo UBND huyện Phong Điền. Sau khi nhận được đơn, ngày 28/9/2021, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền đã ban hành Quyết định số 3567/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra, xác minh nội dung đơn phản ánh nêu trên.

Sau khi kiểm tra, ngày 30/9/2021, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã có báo cáo gửi UBND huyện Phong Điền đề xuất địa điểm để di dời cơ sở sản xuất này của Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực đến địa điểm mới đã được quy hoạch. Cụ thể, ngày 15/10/2021, UBND huyện Phong Điền đã ban hành Công văn số 3910/UBND-VP tạo điều kiện để Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực khảo sát và lựa chọn địa điểm sản xuất trong khu quy hoạch tiểu thủ công nghiệp tại xã Phong Thu.

“Tuy nhiên, đến nay Công ty vẫn chưa liên hệ để lựa chọn địa điểm và thực hiện các thủ tục về thuê đất theo quy định”, UBND huyện Phong Điền cho biết.

leftcenterrightdel
 Con đường dẫn vào cơ sở sản xuất gốm tại số 302 đường Phò Trạch.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Đình Bách – Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho hay, nhận phản ánh của người dân và ghi nhận những phản ánh của phóng viên, UBND huyện sẽ tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra lại cơ sở sản xuất này.

“Sau khi tiếp tục nhận được thông tin từ Báo, UBND huyện đã có Công văn số 77/UBND-VP ngày 25/10/2022 chỉ đạo Công an huyện, Phòng TN-MT của huyện kiểm tra, đề xuất phương án xử lý về công tác phòng cháy chữa cháy và thực hiện các thủ tục về bảo vệ môi trường theo quy định. Sau khi có kết quả kiểm tra của các cơ quan, đơn vị, UBND huyện sẻ thông tin đến Báo”, UBND huyện Phong Điền thông tin.

Thông tin mà PV báo Bảo vệ pháp luật nắm được, cơ sở sản xuất gốm tại số 302 đường Phò Trạch nói trên hiện đang sản xuất và cung cấp các loại ngói và vật liệu cho các công trình trùng tu di tích tại Huế trong đó có cung cấp sản phẩm ngói để trùng tu công trình Điện Kiến Trung trong Đại Nội Huế.

leftcenterrightdel
 Một số loại ngói do cơ sở tại 302 đường Phò Trạch sản xuất.

Được biết, loại ngói dùng để trùng tu di tích lịch sử trong khu Kinh thành Đại Nội Huế là loại ngói Lưu ly. Ngói Lưu ly là tên gọi chung của các loại ngói như ngói ống, ngói âm, ngói dương, ngói câu đầu, ngói trích thủy, ngói liệt. Ngói Lưu ly là loại ngói đặc trưng được dùng để xây dựng các công trình kiến trúc xưa cũ như đền, chùa, miếu, nhà mồ, nhà thờ.

Ngói Lưu ly dùng để trùng tu các công trình trong Đại nội Huế phải đảm bảo rất nhiều tiêu chí khắt khe do Bộ Khoa học Công nghệ và các Bộ, Ngành đưa ra. Tuy nhiên, việc cơ sở sản xuất gốm tại số 302 Phò Trạch của Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực sản xuất ngói và cung cấp cho việc trùng tu công trình Điện Kiến Trung trong Đại Nội Huế khiến nhiều người bất ngờ. Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tìm hiểu và phản ánh về vấn đề này.

X.Nha