Vụ án được xét xử lưu động tại Hội trường UBND xã Gio Hải, huyện Gio Linh. Kiểm sát viên Nguyễn Thị Thùy Trang – VKSND huyện Gio Linh thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án.

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử và tại phiên tòa, Phạm Đình Phố khai nhận do bức xúc cá nhân nên vào ngày 18/3/2023, tại thôn Tân Hải, xã Gio Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, bị cáo đã có hành vi dùng các cục bê tông ném vào cửa kính buồng điều khiển máy đào bánh xích của bị hại Trần Văn An. Hậu quả 3 tấm kính bị hư hỏng, trị giá thay thế 6,6 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên xét xử.

Trong quá trình giải quyết vụ án, bị cáo có thái độ chống đối, không hợp tác với cơ quan tiến hành tố tụng. Quá trình giải quyết tố giác về tội phạm, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gio Linh đã nhiều lần triệu tập nhưng Phố không chấp hành mà không có lý do chính đáng.

Khi bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Gio Linh khởi tố, áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt bị can để tạm giam, bị cáo không ký vào các biên bản tố tụng và không hợp tác điều tra bằng cách giả vờ ngất xỉu, tuyệt thực để được đi điều trị tại Bệnh viện mặc dù kết quả khám bệnh không có bệnh lý gì.

Ngoài ra, vào năm 2021, bị cáo đã từng bị Công an huyện Gio Linh xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền về hành vi đánh nhau. Mặc dù đã được thông báo về việc xử phạt nhưng đối tượng không ký nhận quyết định xử phạt, không tiến hành nộp phạt. Điều đó thể hiện rõ sự coi thường pháp luật của bị cáo.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo đã hối hận về những hành vi chống đối trước đó và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, có thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 5 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại Điều 178 BLHS 2015.

Việc tổ chức phiên tòa lưu động tại địa bàn xảy ra tội phạm đã thu hút sự quan tâm đông đảo của quần chúng nhân dân. Thông qua quá trình xét hỏi, luận tội tại phiên tòa, HĐXX và Kiểm sát viên đã chủ động phổ biến, tuyên truyền pháp luật.

Qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm của người dân trên địa bàn xã Gio Hải nói riêng, huyện Gio Linh nói chung.

Thúy Vi- X.N