VKSND huyện Gio Linh (Quảng Trị) vừa phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Trần Văn Hiếu bị VKSND huyện Gio Linh truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2 Điều 251 BLHS 2015.

Phiên tòa được xét xử lưu động tại Hội trường UBND thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh. Kiểm sát viên Lê Thị Phương - VKSND huyện Gio Linh được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng, ngày 18/12/2022, Trần Văn Hiếu đã mua 120 viên ma túy tại chợ Đông Hà (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) của một người đàn ông (không rõ lai lịch) với giá 2 triệu đồng nhằm mục đích bán lại cho những ai có nhu cầu.

Trong  ngày 19/12/2022, Hiếu bán cho Nguyễn Đăng Nhân 1 viên thu lợi bất chính 100 ngàn đồng. Trong hai ngày 18, 19/12/2022, Hiếu đã sử dụng hết 6 viên tại phòng trọ của mình, còn lại 113 viên thì bị Cơ quan Công an bắt giữ. 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã tích cực, chủ động tham gia chứng minh, làm rõ hành vi phạm tội, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo và các tình tiết khác của vụ án làm cơ sở cho việc giải quyết vụ án đúng người, đúng tội đúng pháp luật.

Đồng thời, Kiểm sát viên đã chủ động tuyên truyền những tác hại, hệ lụy khi sử dụng ma túy và các quy định của pháp luật có liên quan; qua đó nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm, tệ nạn ma túy nói riêng.

Trên cơ sở kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên bố bị cáo phạm tội theo đúng tội danh, điều khoản của BLHS 2015 mà Viện kiểm sát truy tố và tuyên phạt bị cáo Trần Văn Hiếu 7 năm 3 tháng tù.

Sau phiên tòa, VKSND huyện Gio Linh đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, nêu lên những ưu điểm và chỉ ra những tồn tại của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa để rút kinh nghiệm chung trong đơn vị.

Thúy Vi - X.N