Ngày 27/6, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp trên địa bàn. Tại buổi đối thoại có 500 doanh nghiệp đại diện cho hàng nghìn doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tham dự và có nhiều ý kiến nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Theo Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Trị, trong 5 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 226 doanh nghiệp và 71 đơn vị trực thuộc được thành lập mới, với tổng vốn đăng ký là hơn 2.102 tỉ đồng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có hơn 3.000 doanh nghiệp.

5 tháng đầu năm 2023, tỉnh Quảng Trị đã thu hút 19 dự án đầu tư với số vốn đăng ký là 2.824 tỉ đồng. Trong đó, ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút 16 dự án; trong khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút 3 dự án.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi đối thoại.

Cả nước cũng như địa phương đối diện nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch COVID -19 gây ra, từ xung đột giữa các nước lớn và nhiều yếu tố bất lợi khác làm cho nhiều ngành sản xuất chủ lực của tỉnh Quảng Trị như xuất nhập khẩu gỗ, dệt may gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng, ảnh hưởng tới công ăn việc làm, giảm nguồn thu ngân sách.

Trước thực tế này, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực sáng tạo với giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mở rộng thị trường và thu hút đầu tư. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn.

Cũng tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - Võ Văn Hưng khẳng định quan điểm của địa phương là cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn lớn mạnh thì tỉnh Quảng Trị mới giàu mạnh. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh luôn dành sự quan tâm, cùng đồng hành với doanh nghiệp, với các nhà đầu tư để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế xã hội 2021 - 2025 của tỉnh Quảng Trị. Vì vậy, ngoài việc triển khai đồng bộ các giải pháp điều hành kinh tế xã hội, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã thành lập tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân. Thành lập Ban chỉ đạo và Tổ công tác giải phóng mặt bằng cấp tỉnh với mục đích kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - Võ Văn Hưng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp cởi mở, thẳng thắn trao đổi những vướng mắc và mong tiếp tục nhận được sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp để có những chính sách hỗ trợ kịp thời.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - Võ Văn Hưng đề nghị Sở KH-ĐT mở đường dây nóng để tiếp nhận những ý kiến của các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc, trong đó tập trung nhiều ý kiến phản ánh những bất cập trong quy định về phòng cháy chữa cháy. Giá cả vật liệu xây dựng, nhân công, cước vận chuyển biến động tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng.

Kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - Võ Văn Hưng đề nghị Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Trị mở đường dây nóng để tiếp nhận những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới. Mục đích là để UBND tỉnh Quảng Trị có cơ sở tổ chức những buổi đối thoại tiếp theo nhằm tìm cách giải quyết nhanh nhất những vướng mắc cho doanh nghiệp.

Các ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ được tổng hợp, phân loại theo trách nhiệm của từng ngành, lĩnh vực để các sở, ngành, địa phương liên quan có câu trả lời sớm nhất nhằm kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

X.N