leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Theo Cáo trạng của VKSQS Khu vực 1 BĐBP: khoảng 21h5' ngày 20/2/2023, bị cáo Lê Duy V. điều khiển xe ô tô quân sự (có sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông) chở theo một quân nhân cùng đơn vị lưu thông đến Km 343+700 đoạn đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận thôn Diên Mai, xã A Ngo, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khi xe đang quay đầu theo hướng từ xã Sơn Thủy đi thị trấn A Lưới, do không chú ý quan sát, nên khi đang chuyển hướng quay đầu xe thì xảy ra va chạm với xe mô tô do anh Nguyễn Hữu Hoài P. điều khiển theo hướng từ xã Sơn Thủy đi thị trấn A Lưới (có sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông) làm xe mô tô bị đổ nghiêng bên phải. Anh P bị văng ra khỏi xe ngã xuống đường. Hậu quả anh Nguyễn Hữu Hoài P. tử vong, xe ô tô và mô tô hư hỏng.

Theo Hội đồng xét xử, đây là vụ án vi phạm quy định về tham gia GTĐB có tính chất rất nghiêm trọng. Hành vi điều khiển phương tiện GTĐB của bị cáo V. không có giấy phép lái xe theo quy định (có giấy phép lái xe dân sự nhưng không có giấy phép lái xe quân sự và không được giao nhiệm vụ điều khiển xe quân sự); có sử dụng rượu, bia là rất nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố Cáo trạng tại phiên toà.

Hành vi phạm tội của bị cáo Lê Duy V. đã xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, hoạt động bình thường của các phương tiện GTĐB, xâm phạm đến tính mạng của người khác, thể hiện sự xem thường pháp luật về an toàn giao thông. 

Trước khi phạm tội bị cáo là người có nhân thân tốt, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ký luật của Quân đội. Bị cáo là cán bộ, sĩ quan của Quân đội, chưa có tiền án, tiền sự, mới phạm tội lần đầu. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, đang một mình nuôi dưỡng con trai còn nhỏ. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, sau khi phạm tội đã có thái độ ăn năn, hối cải, đồng thời khi tai nạn xảy ra đã kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu, đã tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã thể hiện tốt kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, làm rõ được nội dung, diễn biến khách quan của vụ án. Thể hiện tốt vai trò, bản lĩnh của Kiểm sát viên trong xét hỏi, tranh luận và kiểm sát động xét xử của Hội đồng xét xử.

Căn cứ những tài liệu, chứng cứ được chứng minh tại phiên Tòa, tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Lê Duy V.  3 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm kể từ ngày tuyên án.

Đinh Thị Thùy Linh - VKSQS Khu vực 1 BĐBP