leftcenterrightdel
 Thượng tá Nguyễn Thành Long - Phó Viện trưởng VKSQS khu vực 73 tham gia xét xử

Theo cáo trạng truy tố, công ty Xuất nhập khẩu và Dịch vụ Thương mại Lạng Sơn (Công ty Trasimex Lạng Sơn) thuộc Tổng cục 2 - Bộ Quốc phòng, được thành lập vào ngày 06/7/1999.

Lợi dụng chính sách của nhà nuớc về hoàn thuế và khuyến khích xuất khẩu mặt hàng nông - hải sản, giám đốc công ty Trasimex Lạng Sơn đã chỉ đạo cấp dưới đi mua hóa đơn khống của các doanh nghiệp trong nước, trong đó có công ty TNHH SX-TM Tân Tân Phong và Công ty TNHH Hưng Thịnh, rồi lập hồ sơ xin hoàn thuế chiếm đoạt tiền của nhà nước.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa

Với thủ đoạn nói trên, từ tháng 6/2000 đến tháng 5/2001, các cá nhân của công ty đã thỏa thuận với Nguyễn Thanh Phong, giám đốc công ty Tân Tân Phong và Lê Hoàng Hùng, giám đốc công ty Hưng Thịnh thực hiện hành vi làm khống các hóa đơn GTGT để làm giả bộ hồ sơ xuất khẩu, qua đó giúp công ty Trasimex Lạng Sơn chiếm đoạt số tiền 2.368.424.019 đồng hoàn thuế giá trị gia tăng của Cục thuế tỉnh Lạng Sơn. Hành vi nói trên của các bị cáo đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước, trong đó bị cáo Nguyễn Thanh Phong chiếm hưởng 724.885.064 đồng, Lê Hoàng Hùng chiếm hưởng 90.758.000 đồng tiền hoàn thuế.

Tại phiên tòa, luật sư trình bày về các căn cứ giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Thanh Phong. Đối đáp với luật sư, đại diện Viện kiểm sát khẳng định đã xem xét kỹ lưỡng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân, hậu quả của vụ án khi xem xét lượng hình, đồng thời ghi nhận tình tiết giảm nhẹ “thành khẩn khai báo” cho bị cáo căn cứ trên diễn biến tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, Bộ luật hình sự và xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Phong mức án 7 năm tù, bị cáo Lê Hoàng Hùng mức án 18 tháng tù.

Lê Tú