Theo cáo trạng, Hoàng Ngọc Toàn (SN 1990, quê Thanh Hóa), Lê Bảo Ngọc (SN 1994, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) và Nguyễn Tấn Phát (SN 1993, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)  quen biết nhau khi chấp hành án tại trại giam An Điềm – Bộ Công an. Sau khi ra tù, cả ba gặp nhau, Toàn đề nghị Ngọc thay mình bán ma túy cho Phát rồi Toàn sẽ chia tiền cho Ngọc (không nói rõ là bao nhiêu).

Ngày 17/1/2021, Phát điện thoại cho Ngọc hỏi mua 100 viên ma túy thuốc lắc nhưng khi Ngọc thông báo lại thì Toàn không đồng ý bán. Đến ngày 22/1/2021, một người tên Vy (không rõ lai lịch) điện thoại cho Phát hỏi mua 200g ma túy đá. Lần này Toàn đồng ý và báo giá 30 triệu đồng nhưng với điều kiện Phát phải chuyển tiền thanh toán trước.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo Ngọc, Đức, Phát, Toàn (theo thứ tự từ trái qua phải) tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Phát báo lại cho Vy, người này đồng ý mua ma túy với giá trên và đã nhiều đợt chuyển tiền cho Phát tổng cộng 22 triệu đồng. Sau khi nhận được ma túy, Vy sẽ đưa nốt 8 triệu đồng và hứa cho Phát tiền hoặc ma túy đá để sử dụng. Phát bỏ thêm gần 3 triệu đồng và chuyển cho Ngọc tổng cộng 24 triệu 950 nghìn đồng.

Để chuyển ma túy cho Ngọc, tối ngày 27/1/2021, Toàn rủ Nguyễn Văn Đức (SN 1999, quê Thanh Hóa) vào Đà Nẵng chơi. Đến 9h sáng hôm sau, Toàn đi taxi đến đón Đức và cầm balo quần áo của Đức bỏ ma túy vào trong. Đồng thời Toàn đưa cho Đức 1,5 triệu đồng để Đức vào Đà Nẵng trước, còn mình sẽ vào sau.

Khi xe đến địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế, Toàn điện thoại nói Đức cất kỹ đồ trong balo và hứa khi Đức về lại Thanh Hóa sẽ cho vài chục triệu để trả nợ. Lúc này, Đức biết đồ bỏ vào balo là ma túy nhưng Đức vẫn tiếp tục vận chuyển ma túy vào Đà Nẵng giúp Toàn để có tiền trả nợ.

Toàn yêu cầu Đức xuống bùng binh đầu tiên sau khi qua hầm Hải Vân (Đà Nẵng) sẽ có người đến đón. Đức xuống xe như yêu cầu thì được một tài xế grab chở đến nhà Ngọc (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Toàn điện thoại nói Ngọc ra nhận ma túy và chở Đức đến nghỉ ngơi tại một khách sạn chờ Toàn vào. Sau khi mở cửa cho Đức vào nhà, Toàn giấu balo xuống dưới chuồng chim rồi lấy xe chở Đức đi khách sạn thì bị bắt quả tang và thu giữ hơn 4kg ma túy các loại.

Ngày 29/1, Phát chưa nhận được ma túy, khi được Công an mời về làm việc thì mới biết Ngọc bị bắt. Phát dừng việc chuyển tiền mua ma túy cho Ngọc và không được Vy trả tiền công.

Cáo trạng của VKSND TP Đà Nẵng xác định khối lượng ma túy mà Toàn, Ngọc phải chịu trách nhiệm hình sự là hơn 4kg, Phát là 200g ma túy loại Methamephetamine. Dù Phát chưa nhận được ma túy từ Ngọc và Toàn nhưng việc giao nhận ma túy chưa diễn ra là do bị phát hiện, bắt quả tang nên cáo trạng xác định Phát phạm tội trong trường hợp phạm tội chưa đạt.

Riêng Đức vận chuyển trái phép chất ma túy từ Thanh Hóa vào Đà Nẵng cho Ngọc theo yêu cầu của Toàn nên tổng khối lượng phải chịu trách nhiệm hình sự là hơn 4kg ma túy.

Tại phiên tòa xét xử các bị cáo thành khẩn khai báo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS đã công bố. Qua phần xét hỏi công khai và tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã làm rõ hành vi phạm tội, phân tích, đánh giá chứng cứ, mức độ nguy hiểm cho xã hội cũng như nhân thân, vai trò của bị cáo từ đó đưa ra căn cứ áp dụng pháp luật, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phù hợp.

Sau quá trình xét xử, dựa trên các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Hoàng Ngọc Toàn mức án tử hình, Lê Bảo Ngọc mức án chung thân và Phạm Nguyễn Tấn Phát 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 251 BLHS. Bị cáo Nguyễn Văn Đức nhận mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 250 BLHS.

 

L.T