Tại các phiên xử trước đó, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX phạt Nguyễn Minh Hùng (cựu chủ tịch, tổng giám đốc VN Pharma) 18-19 năm tù, Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, 10 bị cáo còn lại từ ba đến 13 năm tù.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Đại diện VKS nhận định các bị cáo đã làm giả hồ sơ thuốc để trục lợi. Quy mô việc nhập thuốc giả là vô cùng lớn. Thuốc giả được Cục quản lý dược cấp phép nhập 9.300 hộp và đã trúng thầu vào bệnh viện lớn. Đại diện VKS bác bỏ quan điểm cho rằng H-Capita là "thuốc kém chất lượng, không phải thuốc giả”. VKS khẳng định “lô thuốc H – Capita không chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ mà giả cả về chất lượng. Bởi Công ty Heix Canada không có thật, không có tiêu chuẩn đã đăng ký. Tiêu chuẩn thuốc này do các bị cáo thuê người viết”.

HĐXX xác định toàn bộ lô thuốc 9.300 hộp thuốc H-Capital làm giả về nguồn gốc xuất xứ, tạp chất định danh không đủ tiêu chuẩn, hồ sơ kỹ thuật thuốc đã bị làm giả, thuốc là thuốc kém chất lượng. Từ đó, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm tội sản xuất, mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Từ các nhận định trên, HĐXX tuyên phạt Võ Mạnh Cường 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnhcác bị cáo khác nhận mức án từ 3 năm tù (cho hưởng án treo) đến 12 năm tù.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Trong vụ án này, bị cáo Hùng là người chủ mưu, cầm đầu. Việc người bào chữa cho rằng bị cáo đã kịp thời ngăn không đưa thuốc ra thị trường là không chính xác mà chính cơ quan chức năng đã phát hiện. Bị cáo Cường là người có vai trò quan trọng nhất trong vụ án. Các bị cáo khác có vai trò giúp sức...

HĐXX kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra, VKSND tối cao cần nhanh chóng điều tra kết luận những hành vi đã tách ra khỏi vụ án này.

HĐXX đề nghị Bộ Y tế rà soát, xử lý hiện tượng các công ty nhập khẩu nâng khống giá thuốc, sau đó nhận lại số tiền nâng khống chi "hoa hồng" bán thuốc. Việc này dẫn đến tình trạng thuốc nhập khẩu vào Việt Nam luôn có giá cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người dân, đặc biệt là người nghèo. HĐXX cũng chỉ ra các "lỗ hổng" trong việc cấp giấy phép nhập khẩu tạo cơ hội cho một số đối tượng lợi dụng.

leftcenterrightdel
 Clip Tòa tuyên án

Đối với kiến nghị của VKS về một số cá nhân, tổ chức cung cấp tài liệu vụ án, có dấu hiệu phạm tội làm lộ bí mật nhà nước, HĐXX sẽ chuyển đến Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an làm rõ.

Liên quan đến sai phạm tại Cục quản lý dược trong việc cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc giả, hôm 18/9, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng./.

Nguyễn Lánh