Ngày 30/9, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT công ty VN Pharma), Võ Mạnh Cường (giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) và 10 bị cáo khác về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại tòa. 

Luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Thông cho rằng những tài liệu, chứng cứ Bộ Y tế cung cấp cho Cơ quan điều tra là đúng quy định. Bởi, nguồn chứng cứ của vụ án được xác định từ vật chứng, lời khai nhân chứng, kết quả giám định…

Việc đoàn công tác của Bộ Y tế sang Ấn Độ xác minh tại nhà máy sản xuất lô thuốc H-Capita thể hiện được trách nhiệm của Bộ Y tế trong việc đưa vụ án ra ánh sáng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Võ Mạnh Cường cho rằng lô thuốc H-Capita là thuốc đảm bảo chất lượng được sản xuất một nhà máy tại Ấn Độ. Trong vụ án này, lô thuốc H-Capita chưa tiêu thụ ra thị trường nên chưa có hậu quả xảy ra. Đồng thời, luật sư cho rằng vai trò của bị cáo Cường có phần hạn chế do ông Raymundo chỉ đạo hết mọi việc.
leftcenterrightdel
Ông Ngô Nhật Phương tại tòa. 

Luật sư bào chữa cho bị cáo Cường cho rằng trong vụ án này, Cục Quản lý dược là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nên có quyền cung cấp chứng cứ để bảo vệ mình. Những chứng cứ Cục Quản lý dược Bộ Y tế cung cấp là khách quan, đúng quy định. Mặc dù, chưa có kết quả tương trợ tư pháp từ Ấn Độ nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ án có đủ căn cứ xác định lô thuốc H-Capita được sản xuất tại Ấn Độ.

Tiếp đó, đại diện Cục Quản lý cho rằng trước khi sang Ấn Độ xác minh về nguồn gốc lô thuốc H-Capita thì Bộ Y tế đã có văn bản gửi Cục dược Ấn Độ. Từ những chứng cứ, tài liệu đoàn công tác thu thập được, có căn cứ xác định xác định lô thuốc H-Capita 500mg Caplet do nhà máy Affy Parenterals của Ấn Độ, sản xuất bán cho công ty Magnolia limited của Ấn Độ, công ty này tiếp tục bán cho công ty Helix, sau đó, công ty Helix bán cho công ty VN Pharma thông qua Võ Mạnh Cường. Lô thuốc này được vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore rồi về Việt Nam.

Kết quả tương trợ tư pháp, văn phòng Tổng chưởng lý Singapore trả lời công ty vận chuyển, giao nhận hàng hóa Evo Logistics cho biết xuất xứ thuốc H-Capita là từ Ấn Độ.

Những tài liệu này được thu thập khách quan, đúng quy định và được hợp thức hóa lãnh sự và Bộ Y tế đã cung cấp cho Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an. 

Về chất lượng thuốc, đại diện Cục Quản lý dược cho rằng đoàn kiểm nghiệm thuốc tại Hà Nội và tại TP HCM đã khẳng định lô thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng.

Đối đáp lại quan điểm trên, Đại diện Viện kiểm sát cho biết, ngày 27/4/2018, Cơ quan an ninh điều tra nhận được tập tài liệu do ông Ngô Nhật Phương cung cấp.

Đến tháng 6/2018, ông Phương nộp tài liệu này cho tòa án. Trả lời trong phần thẩm vấn tại tòa ông Phương cho biết, những tài liệu này do quan hệ cá nhân mà có. Các tài liệu này đã được hợp pháp hóa lãnh sự. Tuy nhiên, đến ngày 20/9, Bộ Y tế mới có quyết định giải mật những tài liệu trên.

Từ ngày 27/4/2018 - 20/9/2019, ai sử dụng những tài liệu này thì phải tuân thủ những quy định về bảo mật. Trong quá trình giải quyết vụ án tài liệu này chưa được giải mật. Từ đó, Viện kiểm sát kiến nghị HĐXX yêu cầu Cơ quan điều tra làm rõ cá nhân tổ chức "làm lộ bí mật Nhà nước".

Được nói lời sau cùng, bị cáo Võ Mạnh Cường cũng tỏ ra bức xúc về việc chưa làm rõ được người nước ngoài mà theo bị cáo là đã cung cấp đầy đủ. Chủ tọa đã nhắc nhở là Cơ quan điều tra đã tách để làm rõ và điều tra sau này...

Cuối cùng bị cáo Cường chỉ yêu cầu HĐXX xem xét toàn diện vụ án và tuyên án đúng về lý đúng về tình.

Còn cựu chủ tịch VN Pharma, bị cáo Hùng nói nhận thức rõ việc làm sai trái, ăn năn hối hận. Giá như bị cáo tìm hiểu rõ pháp luật hơn thì không có có hậu quả. Ông Hùng mong HĐXX xem xét mức án thấp để sum họp gia đình, về với xã hội. Các bị cáo còn lại cũng trình bày về hoàn cảnh, nhân thân để mong có sự khoan hồng.

Trân Định - Tuấn Anh