Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, ngày 22/3/2023, sau khi tiến hành bắt quả tang các đối tượng Lê Anh Tuấn và Nguyễn Thị Chinh đang có hành vi tổ chức sử dụng ma túy cho 2 người khác tại khách sạn Suối Mỡ, tại xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam tiếp tục tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Đỗ Ngọc Sơn, là đối tượng bán ma túy cho Tuấn và Chinh.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát đọc bản cáo trạng tại phiên toà.

Qua khám xét, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam đã thu giữ tang vật là số lượng lớn ma túy do Sơn tàng trữ nhằm bán cho người khác. Mở rộng đấu tranh, cơ quan Công an đã bắt giữ Trương Trường Giang, là người bán ma túy cho Sơn và Sồng Thị Đâu là người giúp Sơn giao ma túy.

Qua điều tra, xét thấy Lê Anh Tuấn là Quân nhân của Quân đoàn 2 nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan điều tra khu vực Quân đoàn 2 để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSQS khu vực 11 thực hành quyền công tố tại phiên toà.

Sau một thời gian điều tra, VKSQS khu vực 11 đã ban hành cáo trạng truy tố Lê Anh Tuấn và Nguyễn Thị Chinh về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” tại điểm b, c khoản 2 Điều 255 BLHS 2015; truy tố Đỗ Ngọc Sơn về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” tại điểm b, e khoản 2 Điều 251 BLHS 2015 và truy tố Sồng Thị Đâu, Trương Trường Giang tại khoản 1 Điều 251 BLHS 2015.

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày, Tòa án quân sự khu vực Quân khu 1 đã tuyên phạt các bị cáo Lê Anh Tuấn 5 năm 3 tháng tù, Nguyễn Thị Chinh 5 năm tù, Đỗ Ngọc Sơn 7 năm 6 tháng tù, Trương Trường Giang 3 năm tù và Sồng Thị Đâu 2 năm tù.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên toà.

Qua vụ án trên điều đáng nói bị cáo Sồng Thị Đâu thời điểm bị bắt khi chưa đủ 18 tuổi, là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn của huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. 

Ngoài ra, bị cáo Lê Anh Tuấn là Quân nhân nhưng lại không giữ gìn được những phẩm chất cao quý của người lính, không giữ vững được bản lĩnh chính trị dẫn đến vì ham muốn của bản thân mà đánh mất mình, gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho gia đình, xã hội.  

Thanh Quân