Theo cáo trạng, Lương Nhớ và Lê Nhật Tân không có mâu thuẫn gì, nhưng xuất phát từ việc Lương Nhớ biết Lê Nhật Tân đang quen bạn gái cũ trước đây của mình nên bực tức. Tối ngày 11/5/2021, Lương Nhớ đã rủ Nguyễn Thanh Quang, Nguyễn Ngọc Đức Thiện, Hồ Công Trực, Hồ Bảo Huy, Trần Quốc Chí, Phan Anh Quốc, Trần Mạnh Tài, Nguyễn Ngọc Thành Luân, Võ Trí Kiên, Huỳnh Gia Hưng, Nguyễn Trương Nhật Anh, Hồ Văn Vinh mang theo dao, mác tìm đánh Lê Nhật Tân.

Khi gặp nhóm Lê Nhật Tân đang ngồi uống cà phê trên đường Trần Cao Vân, TP Quy Nhơn thì Lương Nhớ dùng dao, Hồ Văn Vinh và Nguyễn Trương Nhật Anh dùng mác chém Lê Nhật Tân gây thương tích với tỉ lệ 48%.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Đây là vụ án trên có tính chất rất nghiêm trọng, nhiều đối tượng tham gia, tất cả các đối tượng khi thực hiện hành vi phạm tội có tuổi đời còn rất trẻ, đều dưới 18 tuổi. Đặc biệt, có 8 bị cáo phạm tội khi dưới 16 tuổi. Trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết tin báo, Kiểm sát viên được phân công đã kiểm sát chặt chẽ từ quá trình kiểm tra, xác minh của Cơ quan điều tra, đề ra yêu cầu xác minh rõ ràng, cụ thể để làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, tránh để lọt tội phạm. Trong quá trình điều tra, truy tố, vì các bị can đều chưa đủ 18 tuổi nên các hoạt động tố tụng đều được Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ để đảm bảo đúng thủ tục tố tụng hình sự đối với người người 18 tuổi.

Nhận thấy đây là vụ án có tính chất điển hình nên lãnh đạo VKSND TP Quy Nhơn đã quyết định chọn vụ án này làm án xét xử rút kinh nghiệm bằng hình thức số hóa hồ sơ vụ án. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên - Phan Tiến Lực đã chủ động xét hỏi, đưa ra các chứng cứ buộc tội để bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, đồng thời phân tích rõ vai trò của từng bị cáo trong vụ án để từ đó phân hóa hành vi và đề nghị mức hình phạt tương xứng đối với từng bị cáo.

Kiểm sát viên đã tiến hành đối đáp, tranh luận với 11 Trợ giúp viên pháp lý về từng tình tiết trong vụ án để bảo vệ quan điểm và mức hình phạt mà Viện kiểm sát đề nghị. Cùng với việc xét hỏi, Kiểm sát viên đưa ra các hình ảnh, tài liệu đã được số hóa trong hồ sơ vụ án để làm tăng sức thuyết phục. Kết quả, HĐXX đã cân nhắc và tuyên phạt 13 bị cáo với mức án phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa.

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn TP Quy Nhơn tình hình tội phạm trong đó có tội phạm về “Cố ý gây thương tích”, nhất là các vụ án có tính chất băng nhóm đông người, sử dụng hung khí nguy hiểm đang là vấn đề gây lo lắng trong dư luận, ảnh hưởng rất lớn đến trật tự trị an tại địa phương. Việc kịp thời đưa ra xét xử những vụ án nêu trên là yêu cầu cấp thiết của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Việc số hóa hồ sơ vụ án là một nội dung quan trọng trong việc thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022 của ngành KSND tỉnh Bình Định và của đơn vị VKSND TP Quy Nhơn cũng như Kế hoạch số 153/KH-VP ngày 10/2/2022 của VKSND tỉnh Bình Định về việc ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện khâu công tác đột phá năm 2022.

Trong thời gian qua, VKSND TP Quy Nhơn đã thực hiện 7 phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức số hóa hồ sơ vụ án, bước đầu đều đạt được hiệu quả và mục đích đã đề ra là nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ.

Mỹ Hạnh