Kịch bản phiên tòa giả định được xây dựng cụ thể, dễ hiểu, mang tính giáo dục cao, dựa trên vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra trên địa bàn huyện đã được khởi tố, điều tra, truy tố và đưa ra xét xử trước đó.

Cụ thể, theo nội dung vụ án, vào khoảng 21h ngày 14/2/2023, tại nhà của mình, Nguyễn Văn A. (SN 1987, trú xã An Dũng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) đã có hành vi dùng tay đánh nhiều lần vào vùng bụng của chị Nguyễn Thị H. (SN 1989, là vợ Nguyễn Văn A) khiến nạn nhân bị tổn thương cơ thể 35%. Hành vi của “bị cáo” Nguyễn Văn A. đã bị VKSND huyện Đức Thọ truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134 BLHS. Bị cáo cũng đã phải nhận mức hình phạt nghiêm khắc.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định về tội “Cố ý gây thương tích”.

Phiên tòa giả định đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân; giúp cho người dân biết được trình tự, thủ tục xét xử một vụ án hình sự, hiểu được vai trò, trách nhiệm của người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng; nắm được quy định của pháp luật đối với hành vi bạo lực trong gia đình, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người thân, bị hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạnh phúc gia đình. Bằng hình thức sân khấu hóa với nội dung xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134 BLHS. Thay vì phải nhớ các điều khoản, quy định một cách máy móc, khô khan, người dân tham dự phiên tòa sẽ nhớ đến các hành vi vi phạm của “bị cáo” trong buổi xét xử để từ đó tránh những vi phạm tương tự.

Trong thời gian tới, VKSND huyện Đức Thọ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các phiên tòa giả định, qua đó giúp người dân hiểu biết ngày càng rộng, ngày càng sâu quy định của pháp luật, huy động tối đa sự tham gia của người dân vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

                                                       


Hồng Ngọc - VKSND huyện Đức Thọ