Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị VKSND tối cao truy tố bị can Dương Thị Bạch Diệp (SN 1948, Giám đốc công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết luận điều tra, năm 1994, bị can Dương Thị Bạch Diệp bị bắt để điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản và hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". 

leftcenterrightdel
 Bị can Dương Thị Bạch Diệp. 

Hồ sơ vụ án thể hiện, bị can Dương Thị Bạch Diệp đã có hành vi gian dối khi sử dụng nhà đất số 57 Cao Thắng là tài sản đã thế chấp để hoán đổi với nhà đất số 185 Hai Bà Trưng và có nhiều hành vi gian dối khác nhằm che dấu việc đã thế chấp nhà số 57 Cao Thắng vay vốn tại Agribank chi nhánh TP HCM. Bị can Diệp đã có hành vi không thông báo hoặc cung cấp thông tin về việc đã thế chấp nhà đất số 57 Cao Thắng. 

Sau khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại số 185 Hai Bà Trưng, Dương Thị Bạch Diệp đã không đưa tài sản vào Agribank chi nhánh TP HCM để rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 57 Cao Thắng đang thế chấp tại đây để bàn giao, sang tên, xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với nhà đất số 57 Cao Thắng cho trung tâm ca nhạc nhẹ. Tiếp đó, bị can Diệp dùng nhà đất số 185 Hai Bà Trưng thế chấp tại ngân hàng Phương Nam để vay vốn. Cơ quan điều tra xác định, bị can Dương Thị Bạch Diệp đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt số tiền 353 tỉ đồng.

Hiện nay, Cơ quan điều tra đã quyết định kê biên quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại số 185 Hai Bà Trưng do công ty của Dương Thị Bạch Diệp đứng tên.

Cơ quan điều tra xác định, quá trình điều tra vụ án, bị can Bạch Diệp có thái độ khai báo gian dối, không hợp tác với cơ quan điều tra, không có ý thức khắc phục hậu quả, cần phải được xử lý nghiêm.

Trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan điều tra đã điều tra đối với các khoản vay của công ty Diệp Bạch Dương tại Agribank chi nhánh TP HCM. Kết quả điều tra cho thấy Agribank chi nhánh TP HCM đã cho công ty Diệp Bạch Dương vay vốn dựa trên phương án vay vốn không khả thi, không có khả năng trả nợ, có dấu hiệu vi phạm khoản 3, khoản 4, điều 7 về điều kiện kiện vay vốn và khoản 2, điều 5 về thẩm định và quyết định cho vay được quy định tại quy chế cho vay của Thống đốc ngân hàng Nhà nước. Công ty Diệp Bach Dương đã có hành vi gian dối khi lập báo cáo tài chính và cung cấp thông tin không trung thực về năng lực kinh doanh với mục đích để được vay vốn. Sau khi giải ngân, công ty Diệp Bạch Dương đã sử dụng vốn vay không đúng mục đích. 

Hiện nay, số dư nợ là 5.244 tỉ đồng trong khi tài sản đảm bảo chỉ có giá trị 2.168 tỉ đồng, không có khả năng thu hồi có dấu hiệu mất vốn. Do hành vi nêu trên là độc lập, thời gian điều tra đã hết, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định tách vụ án hình sự về hành vi vi phạm nêu trên để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Liên quan tới vụ án Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có văn bản gửi UBND TP HCM kiến nghị UBND TP HCM xử lý hành chính đối với một số cá nhân, trong đó, có ông Lê Hoàng Quân (nguyên Chủ tịch UBND TP HCM)./.

Tuấn Anh