Ông Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM), ông Trần Nam Trang (nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính TP HCM), ông Vy Nhật Tảo (Giám đốc trung tâm ca nhạc nhẹ TP HCM), ông Nguyễn Thành Rum (nguyên Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch TP HCM), ông Lê Tôn Thanh (nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch TP HCM), ông Lê Văn Thanh (nguyên Phó Chánh văn phòng UBND TP HCM), ông Huỳnh Kim Phát (nguyên Phó Chánh văn phòng UBND TP HCM), ông Đào Anh Kiệt và ông Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên Giám đốc và nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM) vừa bị đề nghị truy tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ án liên quan đến bà Dương Thị Bạch Diệp.

leftcenterrightdel
Bị can Dương Thị Bạch Diệp tại cơ quan điều tra. 

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận bị can Dương Thị Bạch Diệp (SN 1948, giám đốc công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương) đã dùng các thủ đoạn gian dối để lãnh đạo UBND TP HCM chấp thuận cho hoán đổi nhà đất 185 Hai Bà Trưng với nhà đất 57 Cao Thắng. Trên thực tế, nhà đất số 57 Cao Thắng đã được bị can Diệp thế chấp tại ngân hàng. Từ hành vi gian dối đó, bị can Diệp đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền 325 tỉ đồng.

Ngoài việc xác định hành vi phạm tội đối với từng bị can thì cơ quan Cảnh sát điều tra cũng xác định nguyên nhân xảy ra vụ án.

 Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định bị can Dương Thị Bạch Diệp nắm được nhu cầu xây dựng mới trụ sở làm việc và nơi biểu diễn nghệ thuật của trung tâm ca nhạc nhẹ nên đã tạo ra lý do cho việc hoán đổi mà theo đó 2 bên cùng có lợi (Trung tâm ca nhạc nhẹ thì được hỗ trợ xây dựng trụ sở mới khang trang, hiện đại còn công ty Diệp Bạch Dương sẽ hợp khối mặt bằng số 185 Hai bà Trưng với số 179, 181, 183 Hai Bà Trưng phục vụ nhu cầu xây dựng khách sạn 5 sao) để dễ thuyết phục lãnh đạo trung tâm ca nhạc nhẹ và các cấp, ngành hữu quan của TP HCM chấp thuận phương án hoán đổi.

Về phía lãnh đạo TP HCM, trong bối cảnh có khó khăn về nguồn vốn để thực hiện cải tạo, xây dựng trung tâm ca nhạc nhẹ, bị bị can Dương Thị Bạch Diệp thuyết phục bởi những lợi ích mà phương án hoán đổi mang lại nên đã dễ dàng chấp thuận đề nghị hoán đổi. Cũng bởi đánh giá cao những lợi ích do việc hoán đổi mang lại mà những người có trách nhiệm trong việc đề xuất, xem xét, quyết định việc hoán đổi đã quá tin tưởng vào bị can Dương Thị Bạch Diệp.

Từ đó, đã bỏ qua việc thu thập hồ sơ, thẩm tra, xác minh điều kiện pháp lý của nhà đất số 57 Cao Thắng để xác định tài sản này thuộc sở hữu hợp pháp, không tranh chấp, thế chấp, là điều kiện tiên quyết để hoán đổi. Vì vậy, đã không phát hiện được các thủ đoạn gian dối của bị can Dương Thị Bạch Diệp, không phát hiện nhà đất số 57 Cao Thắng đang bị thế chấp tại ngân hàng.

Cơ quan điều tra xác định, qua nội dung vụ án cũng cho thấy một phần nguyên nhân do việc hoán đổi đã được trung tâm ca nhạc nhẹ và công ty Diệp Bạch Dương đã thực hiện trước khi các sở, ngành và UBND TP HCM chấp thuận nên việc chấp thuận chỉ là khắc phục “việc đã rồi”. Vì vậy, trong bối cảnh như vậy, chủ trương cho hoán đổi đã không được xem xét một cách cẩn trọng dựa trên cơ sở pháp lý đầy đủ mà chỉ nhằm hợp thức hóa về thủ tục.

Bộ Công an xác định đây là nguyên nhân dẫn đến việc lãnh đạo UBND TP HCM đã không xuất phát từ trách nhiệm của mình mà dựa dẫm vào nhau, không phối hợp chặt chẽ với nhau. Các đơn vị, cá nhân tham gia vào việc giải quyết việc hoán đổi có tư tưởng ỷ lại vào đơn vị khác nên đã thiếu trách nhiệm. Từ việc thiếu trách nhiệm trên nên đã vi phạm quy định trong công tác cũng như quy định của pháp luật. Đây là điều kiện để bà Bạch Diệp thực hiện trót lọt hành vi phạm tội./.

Tuấn Anh