Ngày 24/4, VKSND TP Đà Nẵng phối hợp với  TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa lưu động xét xử Đặng Thái Long (SN 1976, trú quận Cầu Giấy, Hà Nội) và Bùi Thị Thủy (SN 1978, trú quận Ba Đình, Hà Nội) về tội “ Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo Điều 250  BLHS. Riêng bị cáo Long bị truy tố thêm về tội  “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điều 249 BLHS.

Theo cáo trạng, ngày 17/9/2019, Bùi Thị Thủy cùng Đặng Thái Long đi tàu hỏa tuyến Hà Nội vào Đà Nẵng. Đến tối ngày 19/9/2019, Long nhận được điện thoại của Hiếu (người việc làm ăn tại Lào, không rõ lai lịch) nói Long đi qua Lào nhận ma túy về cho anh Nguyễn Kim Thắng (SN 1985, trú Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội), Long đồng ý.

Ngày 22/9/2019, Long đến Viêng Chăn, Lào nhận ma túy 39 gói ma túy đá trọng lượng khoảng 4 kg, 3 gói thuốc lắc, số lượng khoảng 3000 viên và 1 gói ma túy hồng phiến (170 viên).

Sau đó, Long tự liên hệ mua 6 nồi cơm điện mang về phòng khách sạn, dùng tua vít mở đáy nồi cơm điện ra, rồi chia nhỏ các gói ma túy đá, thuốc lắc cùng 165 viên hồng phiến cất giấu vào trong đáy nồi. Long tự tay đóng gói toàn bộ số ma túy rồi ra bến xe gửi về Việt Nam còn bản thân thì đặt vé máy bay về Hà Nội rồi lại bay vào Đà Nẵng. Khi hàng đã về bến, Long nhờ Thủy đi ra nhận giúp Long 6 nồi cơm điện mang về và có nói cho Thủy biết bên trong chứa ma túy.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Long (áo xanh) và bị cáo Thủy (áo vàng) tại phiên xét xử lưu động (ảnh: LT)

 Chiều ngày 23/09/2019, Thủy nhờ bạn dùng xe ô tô  đến nhà xe để nhận hàng. Khi Thủy đã nhận được 2  nồi cơm điện và tiếp tục vào trong mang các nồi tiếp theo ra thì bị phát hiện, bắt quả tang. Tổng trọng lượng ma túy thu giữ bắt quả tang là 5.004,557 gam.

Ngoài lần vận chuyển ma túy nêu trên, cùng với phương thức cất giấu ma túy vào nồi cơm điện, Đặng Thái Long đã 4 lần vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam cho Nguyễn Kim Thắng. Tổng số tiền Long nhận được từ 4 lần vận chuyển ma túy là 700 triệu đồng.

Cùng với đó, ngày 26/09/2019 tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đặng Thái Long tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, lực lượng chức năng thu giữ thêm 1,794 gam ma túy.

Trong quá trình điều tra và tại phiên toà, các bị cáo Đặng Thái Long và Bùi Thị Thủy thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng mà VKS đã truy tố.

Qúa trình xét xử, Kiểm sát viên cũng như HĐXX đã tham gia xét hỏi từng vấn đề, làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo. Bị cáo Long khai nhận toàn bộ số ma túy mà Thủy đi nhận và thu giữ là của Long, Long vận chuyển thuê cho Nguyễn Kim Thắng từ Lào về Việt Nam với tiền công là 295 triệu đồng.

“Bị cáo biết hành vi của mình vi phạm pháp luật, sợ nhưng do  làm ăn thua lỗ, nợ nần, nên bị cáo mới làm liều để kiếm tiền.” – Bị cáo Long cho biết.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS thực hiện quyền công tố tại phiên tòa xét xử. (ảnh: LT)

Khi phía đại diện VKS hỏi bị cáo Thủy: “Bị cáo biết bán ma túy là vi phạm pháp luật hay không?” Đứng trước bục khai báo, mẹ của 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn chỉ biết cúi đầu trả lời biết phạm pháp nhưng do tình cảm thân thiết giữa hai người nên đã đồng ý đi nhận ma túy vận chuyển về cho Long. Thời điểm Thủy bị bắt đứa con út mới được 1 tuổi.

Trong phần luận tội, đại diện VKS nhận định, hành vi của các bị cáo là hành vi xâm phạm đến trật tự, an ninh xã hội. Các bị cáo hoàn toàn nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nguy hiểm cho xã hội nhưng vì lợi nhuận vẫn bấp chấp mua bán ma túy.

Trên cơ sở kết quả thẩm vấn tại phiên tòa và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đại diện VKSND TP Đà Nẵng thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX xem xét xử phạt bị cáo Long mức án tử hình với hai tội danh “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và tội  “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, xử phạt bị cáo Thủy mức án chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”

Tham gia bào chữa cho bị cáo Long tại phiên tòa xét xử, luật sư Bùi Xuân Nam - thuộc Đoàn luật sư TP Đà Nẵng, hoàn toàn thống nhất về tội danh, điểm, khoản, điều như cáo trạng,  mà đại diện VKS truy tố đối với bị cáo, đồng thời thống nhất với quan điểm luận tội của đại diện VKS.

Hành vi của bị cáo Long đã được HĐXX làm rõ tuy nhiên bị cáo thuộc diện hộ khó khăn, cha mẹ bị cáo già yếu, có con nhỏ, bị cáo là lao động chính trong gia đình.

leftcenterrightdel
 Luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa xét xử. (ảnh: LT)

Sau khi phạm tội, bị cáo đã ăn năn hối hận về hành vi của mình, thành khẩn khai báo. Vị luật sư đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Long  được hưởng mức án thấp nhất so với khung hình phạt thể hiện chính sách khoan hồng của pháo luật.

Xem xét tính chất vụ án, HĐXX khẳng định, bản cáo trạng của VKS  truy tố bị cáo là đúng người đúng tội, đúng pháp luật. HĐXX tuyên Đặng Thái Long  2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và tử hình về “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, tổng hình phạt Long phải chấp hành là tử hình. Bùi Thị Thủy án chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, phạt bổ sung bị cáo Thủy số tiền 20 triệu đồng. 

Đối với Nguyễn Kim Thắng là người thuê Long vận chuyển trái phép chất ma túy. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhân thân, lai lịch và triệu tập đối tượng để làm rõ hành vi nhưng đối tượng không cư trú tại địa phương. Đồng thời chứng cứ tài liệu trong hồ sơ không đủ căn cứ xử lí trách nhiệm của Thắng nên Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh.

Thông qua việc xét xử lưu động vụ án liên quan đến ma túy, ngoài việc luận tội đối với các bị cáo, Kiểm sát viên cũng đã phân tích tác hại của ma túy đối với cơ thể con người, những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tệ nạn, tội phạm ma túy và hậu quả của nó đối với gia đình, xã hội.

Đồng thời cũng phân tích động cơ, thủ đoạn của loại tội phạm về ma túy thông qua các vụ án cụ thể, giúp người dân biết cách để phòng tránh và đấu tranh, ngăn chặn hoặc tố giác với các cơ quan chức năng các hoạt động về tệ nạn và tội phạm về ma túy.

 

 

Lê Tâm - Xuân Nha