Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên, Thẩm phán và Thư ký của hai ngành Kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ.

Đây là phiên tòa được đưa ra xét xử lưu động và thực hiện "số hóa hồ sơ vụ án", công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, thực hiện sử dụng thiết bị công nghệ thông tin để trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh trong quá trình xét xử.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động.

Nội dung vụ án: Khoảng 16h ngày 5/1/2021 Trương Văn Tùng đã có hành vi lén lút đột nhập vào nhà của chị Nguyễn Thị Thu Sương tại thôn Tân Định, xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai, trộm cắp tài sản gồm 1 (một) nhẫn đeo tay và 2 (hai) vòng đeo tai bằng kim loại vàng tổng trị giá 4.997.400 đồng (Bốn triệu chín trăm chín mươi bảy ngàn bốn trăm đồng.

Đến khoảng 19h30' cùng ngày chị Sương phát hiện nhà bị đột nhập trộm cắp nên báo cáo Công an huyện Đak Pơ. Qua công tác sàng lọc, Công an huyện Đak Pơ đã phát hiện và yêu cầu Trương Văn Tùng về trụ sở làm việc.

Tùng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và tự nguyện giao nộp toàn bộ tài sản đã trộm cắp được của chị Nguyễn Thị Thu Sương cho cơ quan điều tra. Hành vi của Trương Văn Tùng đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh đã được trình chiếu bằng ứng PowerPoint phục vụ cho việc công bố một số nội dung trong Cáo trạng, khi xét hỏi và trình bày Bản luận tội của Kiểm sát viên và việc xét hỏi, công bố tài liệu chứng cứ của Hội đồng xét xử, thể hiện rõ sự khách quan trong quá trình thu thập chứng cứ, tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự trong giải quyết vụ án; qua đó góp phần giải quyết vụ án nghiêm minh, đúng người, đúng tội. Bị cáo Trương Văn Tùng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Để bị cáo có thời gian suy nghĩ và sửa chữa những việc làm sai trái của bản thân, Kiểm sát viên đã đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù giam, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, có như vậy mới mong giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội, được Hội đồng xét xử chấp nhận tuyên phạt bị cáo Trương Văn Tùng 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa được xét xử lưu động nhằm góp phần tuyên truyền đến tất cả những người tham dự phiên tòa rằng: Pháp luật Việt Nam luôn nghiêm minh, sẽ xử lý bất cứ hành vi vi phạm pháp luật nào. Qua phiên tòa sẽ góp phần vào việc tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình hình vi phạm và tội phạm nói chúng và tội phạm “Trộm cắp tài sản” nói riêng trong thời gian tới.

Nguyễn Chí Linh