Sáng 18/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Vũ Thanh Hùng (SN 1984, phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) bị VKSND TP Hà Nội truy tố về tội Giết người theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Vũ Thanh Hùng. 

TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Vũ Thanh Hùng (SN 1984, ở thị xã Sơn Tây) mức án tử hình về tội Giết người.

Có mặt tại phiên tòa từ rất sớm, người cha bất hạnh của nạn nhân là chị N.T.T.T. (SN 1988, phố Lê Lai, phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây) dù rất đau đớn trước sự ra đi của con gái nhưng vẫn xin Hội đồng xét xử miễn tội chết cho con rể vì thương 3 cháu ngoại. 

Vụ án mạng thương tâm xảy ra sau bữa trưa mùng 5 Tết, vợ chết, chồng bị bắt tạm giam, 3 con nhỏ bơ vơ. Hai cháu lớn được người thân, họ hàng nhận nuôi dưỡng, cháu nhỏ nhất khi mất mẹ mới gần 1 tuổi được ông, bà ngoại đón về nuôi.

Tại phiên tòa, Luật sư Nguyễn Thanh Sơn (Văn phòng Luật sư Thành Sơn & Đồng sự, Đoàn luật sư TP Hà Nội), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại đánh giá, hành vi của bị cáo Vũ Thanh Hùng là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, có tính chất côn đồ, coi thường tính mạng của người khác, thực hiện hành vi phạm tội giết người đến cùng.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong cách dạy con, vợ chồng cãi nhau mà bị cáo Hùng đã dùng dao chém nhiều nhát vào đầu, cổ và tay của chị Trang, trước sự chứng kiến của các con.

Sau khi chém chị Trang trong nhà, mặc dù chị Trang cố vùng dậy bỏ chạy, bị ngã ra đường nhưng Hùng không dừng lại mà còn truy đuổi, dùng dao chém chị Trang, kể cả khi chị Trang nằm bất động trên vũng máu. 

Hành vi giết người nêu trên của Vũ Thanh Hùng là vô cùng dã man, tàn bạo thể hiện sự côn đồ, mất hết nhân tính. Như vậy, việc VKSND TP Hà Nội truy tố  bị cáo Vũ Thanh Hùng phạm tội Giết người theo điểm n, khoản 1 Điều 123 BLHS là đúng quy định của pháp luật cần phải tuyên phạt bị cáo với mức án cao nhất.

leftcenterrightdel
 Luật sư Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, VKSND TP Hà Nội truy tố  bị cáo Vũ Thanh Hùng phạm tội Giết người theo điểm n, khoản 1 Điều 123 BLHS là đúng quy định của pháp luật. 

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, năm 2015, Vũ Thanh Hùng có mối quan hệ tình cảm với chị N.T.T.T. (SN 1988, phố Lê Lai, phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây) và có một con chung N.T.K.H. (SN 2015) đặt tên theo họ mẹ.

Đến năm 2018, Vũ Thanh Hùng và chị N.T.T.T. đăng ký kết hôn, cùng chung sống tại nhà Hùng. Sau đó, hai người có thêm 2 người con chung là V.Kh.Ng. (SN 2018) và V.Th.N. (SN 2020).

Trong quá trình chung sống đến năm 2020, Hùng và vợ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, chị N.T.T.T. nhiều lần đòi ly hôn nhưng Hùng không đồng ý.

Khoảng 10h ngày 16/2/2021 (tức mùng 5 Tết Tân Sửu), Hùng đang nấu cơm ở bếp thì nghe thấy cháu V.Kh.Ng. khóc trong phòng khách, Hùng chạy lên xem thấy má cháu V.Kh.Ng. bị tấy đỏ. Hùng nói với cháu N.T.K.H. (SN 2015) “Đừng bắt nạt em nữa” thì vợ nói “con Ng. cứ lành chanh”.

Sau đó, Hùng và vợ xảy ra cãi nhau. Chị N.T.T.T. đòi ly hôn và đưa cháu H. và cháu N. về nhà bố mẹ đẻ, còn cháu Ng. để cho Hùng nuôi với lý do Hùng bênh cháu Ng., không yêu thương cháu H.

Do bực tức về thái độ của vợ nên Hùng nảy sinh ý định đánh, chém chị N.T.T.T.

Đến khoảng 11h 45' cùng ngày, sau khi ăn cơm xong, Hùng dọn mâm bát xuống bếp, sau đó, vào phòng ngủ lấy một con dao (loại dao mèo dài 46,5cm) rồi đi đến chỗ chị N.T.T.T. đang bế con út tại ghế phòng khách.

Thấy Hùng cầm dao đi đến chỗ mình, chị N.T.T.T. đặt con xuống ghế. Hùng đi đến trước mặt chị N.T.T.T. ,tay phải cầm dao giơ lên chỉ về phía chị vợ và nói:  “Mày biết tội của mày chưa”. Nói xong, Hùng vung dao chém liên tiếp 2 nhát vào đầu chị N.T.T.T.

Thấy vậy, cháu H. (SN 2015) lao vào ôm mẹ nhưng bị Hùng dùng tay trái kéo ra, tiếp tục chém chị T.

Cáo trạng của VKSND TP Hà Nội cũng nêu rõ, quá trình Hùng truy sát chị N.T.T.T. một cách dã man. Chị T. vùng dậy bỏ chạy ra ngoài đường, Hùng cũng không tha, đến khi hàng xóm có mặt cũng bị Hùng đe dọa và tiếp tục thực hiện hành vi tàn nhẫn, độc ác đối với người vợ đã gục xuống đất.

Vũ Phương