Ngày 5/6, tại trụ sở UBND xã Đắk Búk So (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông), TAND huyện Tuy Đức đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Văn Võ và bà Nguyễn Thị Thưởng (trú tại xã Đắk Búk So).

leftcenterrightdel
 Tòa án tổ chức xin lỗi công khai đối với vợ chồng ông Võ.

Đại diện 3 cơ quan tiến hành tố tụng huyện Tuy Đức, ông Nguyễn Văn Hồng, Chánh án TAND huyện Tuy Đức trình bày lời xin lỗi, cải chính công khai, phục hồi danh dự cho vợ chồng ông Võ, bà Tưởng cũng như gia đình của ông bà.  

Sau khi tóm tắt diễn biến vụ việc, ông Hồng cho biết: “Trong quá trình tiến hành tố tụng, chúng tôi nhận thấy việc cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức đã khởi tố và bắt tạm giam ông Võ, VKSND huyện Tuy Đức, tòa án đã đưa ra xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là oan sai cho ông Võ và bà Thưởng. Nay tôi đại diện cho TAND huyện Tuy Đức cùng với các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Tuy Đức xin chân thành xin lỗi ông Võ và bà Thưởng, cùng với gia đình của ông bà về những thiệt hại mà chúng tôi đã gây ra trong quá trình giải quyết vụ án. Mong ông bà và gia đình chấp nhận lời xin lỗi của chúng tôi”.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Hồng, Chánh án TAND huyện Tuy Đức phát biểu tại buổi xin lỗi công khai.

Trước đó, năm 2007, UBND huyện Tuy Đức đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất 800 m2 cho vợ chồng ông Võ. Năm 2008, vợ chồng ông Võ đã sang nhượng cho bà Đoàn Thị Huệ và Vũ Thị Hằng (xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức) 400 m2 tại thửa đất trên, với giá 100 triệu đồng.

Đến năm 2016, bà Huệ và bà Hằng yêu cầu vợ chồng ông Võ làm thủ tục chuyển nhượng diện tích đất trên cho một người khác nhưng vợ chồng ông Võ không đồng ý vì vi phạm hợp đồng. Sau đó, bà Huệ và bà Hằng đã khởi kiện dân sự vợ chồng ông Võ.

leftcenterrightdel
Đại diện các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Tuy Đức tại buổi xin lỗi công khai.

Sau khi thụ lý vụ án dân sự, TAND huyện Tuy Đức cho rằng, vợ chồng ông Võ có dấu hiệu phạm tội hình sự nên đã ban hành quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự. Đồng thời, chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an huyện Tuy Đức để điều tra khởi tố vụ án, bắt tạm giam ông Võ.

Ngày 4-5/10/2018, TAND huyện Tuy Đức đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự tuyên ông Võ 2 năm tù giam, bà Thưởng 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Sau đó, vợ chồng ông Võ kháng cáo.

Đến tháng 1/2019, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Đến ngày 21/9/2019, Công an huyện Tuy Đức đã ban hành quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với vợ chồng ông Võ vì hết thời hạn điều tra vụ án, không chứng minh được bị can đã thực hiện phạm tội nên quyết định đình chỉ vụ án./.

Nguyễn Chính