Con bạc phá sản, gia đình tan nát vì Rikvip

Trong phiên xét hỏi ngày hôm qua, khi HĐXX hỏi các bị cáo tham gia đánh bạc trên game bài Rikvip được bị cáo Phan Văn Vĩnh dung túng, hầu hết người được chủ tọa đặt câu hỏi đều khai họ bị thua, nhiều trường hợp mất tiền tỷ đồng.

Bị cáo Phạm Quang Thành (SN 1988, quê  Đà Nẵng) là người đầu tiên bước lên bục khai báo trong ngày xét xử thứ tư. Thành khai, là một công nhân, thu nhập 10 triệu đồng/tháng. Khi chơi bạc, Thành giao dịch mua bán Rik trên hệ thống game bài Rikvip từ tháng 6/2016 đến 6/2017. Với nickname có tên gọi “bannhachoirik122” (bán nhà chơi rik) để đăng nhập vào hệ thống. Dù chưa phải bán nhà nhưng Thành đã phải bán ô tô để trả nợ vì bài bạc. Thành mua bán Rik với nhiều đại lý, nhưng chủ yếu là đại lý cấp 1 của Cù Huy Thiện (SN 1986 ở Thanh Khê, Đà Nẵng), tổng giao dịch mua, bán Rik là hơn 3 tỷ Rik (tương đương hơn 2,6 tỷ đồng). Trong vòng một năm lao vào “sòng bạc” Rikvip, Thành đã “cúng” hơn 3 tỷ đồng vào hệ thống game bài.

Nhận thấy Thành con bạc mất hơn 3 tỷ đồng vào chơi bạc, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Thùy Hương hỏi bị cáo chơi mất nhiều thì lấy đâu ra tiền nuôi bố mẹ, vợ con. Lúc này Thành chỉ biết cúi gằm mặt, lí nhí nói rằng, bị cáo không ngờ chơi giải trí sau ham quá. Giờ bị cáo cảm thấy ân hận, ảnh hưởng xấu tới gia đình.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm 

Trong số 43 bị cáo bị TAND Phú Thọ đưa ra xét xử về tội “đánh bạc” có lẽ Phạm Quang Minh (SN 1974, trú tại Thái Bình) là người đau khổ nhất khi rơi vào cảnh tán gia bại sản, vợ chồng ly tán cũng vì game Rikvip/Tip.Club với hình thức tài xỉu. Được HĐXX hỏi, Minh thừa nhận cách thức và cơ chế chơi bạc như các bị cáo trước đó đã khai nhận. Để có thể tham gia đường dây đánh bạc này, bị cáo nạp tiền bằng thẻ điện thoại của các nhà mạng viễn thông, hoặc nạp tiền qua dịch vụ trực tuyến của ngân hàng. Minh mua bán, giao dịch Rik với nhiều đại lý, nhưng chủ yếu là qua đại lý cấp 1 của Trần Quang Hạnh (SN 1987, trú tại Cầu Giấy, đã bỏ trốn nên tạm định chỉ vụ án về tội tổ chức đánh bạc).

Với thu nhập từ việc kinh doanh đồ ăn trên dưới 10 triệu đồng/tháng. Bị cáo Minh có 161 lần giao dịch là gần 19 tỷ Rik (tương đương gần 16 tỷ đồng). Trong hai năm chơi game trực tuyến, Minh thua tổng cộng khoảng 2 tỷ đồng. Số tiền này, bị cáo vay mượn người thân, hàng xóm. Đến nay, bị cáo Minh đã phải bán nhà để trả nợ. Khi chủ tọa đặt câu hỏi “Hiện tại, vợ con bị cáo đi đâu, ở đâu?”. Bị cáo Minh cúi mặt, giọng nghẹn ngào trả lời: “Vợ bị cáo đã bỏ đi đâu không rõ. Bị cáo rất hối hận”.

Chỉ một con bạc thắng cược

Dáng người khắc khổ, Liêu Văn Hoàng (quê Cao Bằng) là con bạc duy nhất thừa nhận thắng cược trong phiên xét hỏi ngày hôm 15/11. Không có tài sản giá trị ngoài đồ dùng sinh hoạt thiết yếu nhưng thanh niên dân tộc Nùng có gần 300 lần đặt cược trên cổng Rikvip với tổng số Rik là 23 tỷ (tương đương 19,6 tỷ đồng).

Trong 2 ngày 8 và 9/8/2016, Hoàng đã tham gia 59 phiên đánh bạc. Lần nhiều nhất là 150 triệu Rik (tương đương 125 triệu đồng) và được hệ thống trả thắng cược 222 triệu Rik (tương đương 184 triệu đồng). Trước khi tham gia đánh bạc, Hoàng cho biết làm nghề kiếm tiền trên YouTube, thu nhập trung bình khoảng 10 triệu đồng. Chủ tọa hỏi Hoàng về việc cha mẹ làm nghề gì, thu nhập bao nhiêu. Bị cáo nói cha mẹ mình làm ruộng, không rõ thu nhập bao nhiêu.

Chủ tọa tiếp tục đặt vấn đề có những đứa trẻ không có điều kiện đến trường, đời sống bà con trong vùng còn khó khăn, vậy mà có thời điểm bị cáo đánh bạc tới 150 triệu Rik (tương đương 100 triệu đồng) trong một phiên. Bị cáo suy nghĩ gì không? Hoàng trả lời rằng dù có ít tiền nhưng khi tham gia có thắng cược nên ngày càng đánh lớn. Mục đích chơi ban đầu của bị cáo chỉ là giải trí nhưng sau đó ngày càng ham. Toàn bộ quá trình chơi, bị cáo là người thắng...

Buổi chiều, HĐXX dành nhiều thời gian xét hỏi bị cáo Nguyễn Hoàng Linh (Giám đốc điều hành Công ty Home Direct). Theo cáo trạng, thông qua Trương Đức Đô (Phụ trách kinh doanh Công ty HomeDirect), Nguyễn Quốc Tuấn (Công ty CNC) thỏa thuận với Nguyễn Hoàng Linh ký hợp đồng kết nối trung gian thanh toán cho game đánh bạc trực tuyến Rikvip/Tip.Club qua cổng Home Direct, thu lợi bất chính cho Công ty Home Direct hơn 8,9 tỷ đồng.

Đến nay, Cơ quan điều tra đã tạm giữ 8,9 tỷ đồng do Công ty Home Direct nộp tự nguyện nộp lại số tiền thu lợi bất chính trên cho cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Linh thừa nhận hành vi phạm tội và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo này khai đã nộp khắc phục hậu quả số tiền 8,9 tỷ đồng.

Ngày mai 16/11, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

Nhóm PV